5 สายพันธุ์ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก

การเลี้ยงสุนัขสักตัว อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมากมาย แต่ถ้าที่บ้านมีเด็กเล็กๆ แล้วคุณต้องการเลี้ยง นอกจากจะดูแลเรื่องความสะอาดแล้ว สิ่งสำคัญคือ นิสัยใจคอของสุนัขที่นำมาเลี้ยงต้องเป็น สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก ถึงแม้ว่าสุนัขจะได้ชื่อว่ามีความซื่อสัตย์ รักเจ้าของ แต่บางสายพันธุ์ ก็ยังมีสัญชาตญาณและอุปนิสัยที่ดุร้าย เจ้าอารมณ์ ไม่รักเด็กอยู่มาก

วันนี้ บ้านและสวน Pets จะมาแนะนำอุปนิสัยของ สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก 5 สายพันธุ์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกรับมาเลี้ยงกันค่ะ

 

โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

หมาหน้ายิ้ม อารมณ์ดีขี้เล่น ฉลาด ซื่อสัตย์ นิสัยสุภาพ น่ารัก มีเสน่ห์ ช่างประจบเอาใจ และเสียสละ รักเจ้าของ ใจดีชอบอยู่กับคน และสัตว์อื่น มีมนุษยสัมพันธ์ดี ค่อนข้างติดคนหรืออยากให้เจ้าของสนใจ เป็นสุนัขที่ฝึกง่าย

อ่านเพิ่มเติม : ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)

golden retriever โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever)
www.wagpets.com/the-golden-retriever

 

บีเกิ้ล (Beagle)

เฉลียวฉลาด ซุกซน คล่องแคล่วว่องไว บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เป็นมิตร ร่าเริง น่ารัก ไม่ขี้อาย ไม่ขี้กลัว และไม่ก้าวร้าว ชอบเล่นสนุกกับคน จึงเป็นสุนัขที่ เข้ากับเด็ก ๆได้ดี

beagle บีเกิ้ล (Beagle) สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก
thehappypuppysite.com/beagle/

 

พูเดิ้ล (Poodle)

ช่างประจบประแจง ขี้อิจฉา สอนง่าย ฉลาด ร่าเริง รักสะอาด เป็นมิตรกับคน ฝึกง่าย สอนง่าย ขี้อ้อนและประจบเก่ง เป็นที่สุด แถมยังอดทน ไม่ขี้แย เลี้ยงง่าย มันจึงกลายเป็นหวานใจตัวจ้อยของ หลาย ๆ ครอบครัว

poodle พูเดิ้ล (Poodle) สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก
thehappypuppysite.com/toy-poodle/

 

ชเนาเซอร์ (Schnauzer)

หมามีคิ้ว รักบ้าน รักเจ้าของ และรักเด็ก เป็นสุนัขที่ฉลาด กระฉับกระเฉง ว่องไว สนใจและสำรวจ สภาพแวดล้อมของมันอยู่เสมอ ชอบอยู่กับคนที่สุด ซื่อสัตย์ จงรักภักดีไม่ก้าวร้าว

schnauzer ชเนาเซอร์ (Schnauzer) สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก
www.greenfieldpuppies.com/

 

อเมริกันบูลด็อก (American Bulldog)

ตื่นตัวอยู่เสมอ เป็นมิตร ไม่ชอบคนแปลกหน้า เป็นมิตรกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว เข้ากันได้ดีกับเด็กและสัตว์อื่น รวมทั้ง แมว แต่ทั้งนี้ต้องมีความสัมพันธ์ ใกล้ชิดกันมาตั้งแต่แรก ควรฝึก ให้เชื่อฟังคำสั่งตั้งแต่อายุยังน้อย ๆ เพราะหากฝึกตอนโตแล้วจะดื้อรั้นได้

american bulldog อเมริกันบูลด็อก (American Bulldog) สุนัขที่เป็นมิตรกับเด็ก
www.flickr.com/photos/phws

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสุนัขที่คุณเลือกมาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำ บ้านจะมีสายพันธุ์ดี นิสัยเยี่ยมเท่าใด ก็ต้องมีการฝึกและให้ความรัก การดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมกับบอกลูก ๆ ด้วยว่า ควรจะให้ความรักแก่สัตว์เลี้ยง เพราะในที่สุด สุนัขก็จะเป็นเพื่อนที่คุณไว้ใจได้

 

story : mom

เรียบเรียง : หัสยา ประเสริฐวัฒนะ


 

วิธีเลี้ยง สุนัขกับเด็ก ให้อยู่ร่วมกันได้

10 อาหารอันตรายที่ไม่ควรให้น้องหมากิน!!