เตรียมอาหารสำหรับสุนัขอย่างไร ให้ถูกใจและถูกปากเจ้าตูบของเรา

โภชนาการด้านอาหารและน้ำดื่มของน้องหมา ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เลี้ยงในปัจจุบันให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะอาหารที่น้องหมากินในแต่ละมื้อล้วนมีผลต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง ซึ่งการ เตรียมอาหารสำหรับสุนัข ที่ดีและมีประโยชน์นั้น จะทำให้สุนัขของเรามีสุขภาพแข็งแรง ขนสวยเงางาม ฟันแข็งแรง มีการขับถ่ายที่ดี ปราศจากโรคภัย และ มีอายุที่ยืนยาวอยู่กับเราไปได้นานยิ่งขึ้น

วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงมีวิธี เตรียมอาหารสำหรับสุนัข ในแต่ละมื้อให้มีสารอาหารครบถ้วนและเหมาะสำหรับน้องหมาของคุณมาฝากกันค่ะ

การเลือกซื้ออาหารสำเร็จรูป

เตรียมอาหารสำหรับสุนัข
https://www.canagan.co.uk

1.ผ่านมาตรฐาน AAFCO (The Association of American Feed Control Officials) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดแนวทางเกี่ยวกับอาหารสัตว์เลี้ยงของสหรัฐอเมริกา หากผ่านมาตรฐานนี้ก็สบายใจได้

2. ควรตรวจดูข้อมูลระบุปริมาณและจำนวนครั้งที่เหมาะสมกับวัยและน้ำหนักตัว รวมถึงข้อมูลของว่าง ซึ่งมักจะกำหนดปริมาณบริโภคสูงสุดต่อวันไว้

3.ควรเลือกอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน อย่าง โปรตีน วิตามิน E วิตามิน C กลูโคซามีน ซึ่งประกอบไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอาหารมื้อหลัก และ เลือกของว่างจากที่ระบุว่าอาหารว่างอาหารทั่วไป ส่วนที่ระบุว่าอาหารเพื่อวัตถุประสงค์อื่นส่วนมากมักเป็นอาหารเสริมบำรุงร่างกาย

4.ตรวจดูว่าใกล้ถึงวันหมดอายุที่ระบุบนซองหรือยังหากเลยวันที่ระบุไว้คุณค่าอาหารอาจลดลง

5.วัยของน้องหมาแต่ละวัยจะมีสัดส่วนของสารอาหารที่จำเป็นตามลำดับการเจริญเติบโต จึงควรเลือกซื้ออาหารหมาที่เหมาะกับวัยของน้องหมาแต่ละตัว

 

การเก็บรักษาอาหารหมา

อาหารสุนัขก็มีระยะเวลาในการเก็บรักษาไม่ต่างกับอาหารของมนุษย์ ซึ่งจะมีวิธีการเก็บรักษาที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ประเภทของอาหารสุนัขนั้น ๆ

https://www.epicurious.com

1.แบบแห้ง :  มักมาในรูปแบบของอาหารเม็ด โดยรูปทรงของเม็ดถูกออกแบบให้มีรูปทรงที่เหมาะสมกับขนาดของปากสุนัข เพื่อให้สุนัขมีความสุขกับการเคี้ยวหรือกินอาหาร ซึ่งหลังเปิดใช้แล้วควรปิดปากถุงให้สนิท เก็บไว้ในที่แห้งและเย็น เก็บไว้ได้ประมาณ 1 เดือน

2.แบบเปียก : เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยรสชาติจากเนื้อสัตว์ ผัก และซอสเข้มข้น สามารถใช้เป็นอาหารหลักหรือราดบนอาหารชนิดอื่นให้กับเจ้าสุนัขของคุณได้ หลังเปิดแล้วควรใช้ให้หมดทันที หากไม่หมด ควรถ่ายใส่ภาชนะที่มีฝาปิด เก็บในตู้เย็น และใช้ให้หมดภายใน 2 – 3 วัน

 

เปลี่ยนน้ำดื่มอยู่เสมอ

เตรียมอาหารสำหรับสุนัข
https://www.pets4homes.co.uk

น้ำดื่มเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับน้องหมา โดยสามารถให้ดื่มน้ำประปาได้ แต่ควรเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เพื่อให้น้องหมาได้ดื่มน้ำใหม่และสะอาดอยู่เสมอ หากเป็นห่วงหรือกังวลเกี่ยวกับคลอรีนให้นำน้ำไปต้มและทิ้งไว้จนเย็นก่อน แล้วค่อยนำมาให้น้องหมาดื่ม

 

Story : อรพรรณ  วัจนะเสถียรกุล

เรียบเรียง : กิตตินัย  ผิวเณร


หากจะรักแล้ว ต้องศึกษากันหน่อย ( เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข )

10 อาหารอันตรายที่ไม่ควรให้น้องหมากิน!!