สุนัข กับ การฝึกเพื่อปรับพฤติกรรม by jojo dog master

เชื่อว่าคนเลี้ยงสุนัขหลายๆ คน ต้องเคยประสบพบเจอกับปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เข้าที่เข้าทางของน้องหมา อย่าง การเห่า อึ ฉี่ ไม่เป็นที่เป็นทาง และ มักจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฝึก เพื่อ ปรับพฤติกรรมสุนัข อยู่บ้าง แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์อะไร ตัวเล็ก หรือ ตัวใหญ่ เจ้าของสุนัขทุกคนก็คงอยากจะให้น้องๆ หรือ ลูกๆ ของเรามีพฤติกรรมที่น่ารัก น่าเอ็นดู สำหรับทุกคนทั้งคนในครอบครัวและคนภายนอกที่พบเจอ

วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงอยากพามาทำความรู้จักกับ ครูโจอี้ สุนทรา สัจจะวัชรพงศ์ จาก jojo dog master ครูฝึกสุนัขที่ใช้ความรักและจิตวิทยาภาษาสุนัขในการฝึก เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของน้องหมาให้กลายเป็นที่รัก

 

จุดเริ่มต้น ของ ครูโจอี้ และ jojo dog master

ฝึกสุนัข

“เริ่มต้นของเรื่องทั้งหมดคือเรารักหมามาก เลยเลี้ยงมาเรื่อยๆ ตั้งแต่สมัยยังเรียนอยู่ ซึ่งก็มีหลากหลายสายพันธุ์และหลากหลายขนาด รวมๆ ประมาณ 50 ตัวได้ และ ด้วยความที่จำนวนเยอะ ทุกตัวมีความดื้อและซน เรากับหมาทั้งหมดจึงย้ายมาอยู่ตรงนี้ แล้วจ้างครูฝึกหมามาเพื่อสอนหมาของเราก่อน จากนั้นครูฝึกก็ชวนกันเปิดบ้านเป็นโรงเรียนฝึกหมา ซึ่งพอเปิดเป็นโรงเรียนจริงๆ ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามา น่าจะเพราะ สระว่ายน้ำขนาดใหญ่เมื่อยี่สิบปีก่อนค่อนข้างน้อย จึงทำให้คนพูดถึงและรู้จักกันแบบปากต่อปาก จนทีวีเริ่มมาสัมภาษณ์ ก็ยิ่งทำให้คนก็รู้จักเรามากขึ้นไปอีก ธุรกิจตรงนี้ก็เลยชัดเจนมากขึ้น”

 

ธรรมชาติของสุนัข [ Keep it simple ]

“เราเป็นครูสอนหมาก็จริง แต่ครูจริงๆ ของเราก็คือหมา”

ปรับพฤติกรรมสุนัข

“จากประสบการณ์ที่เห็นครูฝึกทั่วไป เค้ามีรูปแบบการสอนที่จริงจังเข้มงวด เหมือนทหาร อย่าง การฝึกกระโดด คอยนานๆ หรือ เล่นโลดโผน มันทำให้เรารู้สึกว่าความมีชีวิตชีวาของหมาหายไป ไม่ได้แก้ปัญหาให้เจ้าของได้อย่างตรงจุด และ การฝึกแบบนี้น่าจะเหมาะสำหรับหมาประกวดมากกว่า เราเลยมาคิดว่าถ้าต่อไปเราจะฝึกหมา เราอยากให้เป็นการฝึกที่แก้ปัญหาได้ตรงจุด อย่าง ปัญหาการกัดรองเท้า ขับถ่ายไม่เป็นที่ การเห่าขู่ หรือ ขุดดิน เพื่อให้คนสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างดี

ปรับพฤติกรรมสุนัข

ฝึกสุนัข

เราก็เลยเริ่มต้นฝึกหมาเองจากการฝึกแบบพื้นฐาน แล้วนำมาประยุกต์กับประสบการณ์จากการเลี้ยง การสังเกตพฤติกรรมและรูปแบบการใช้ชีวิต จนทำให้มันสามารถตกผลึกออกมาได้ว่า ธรรมชาติของหมา เค้ามีกฏง่ายๆ ของเค้าในการดำรงชีวิต เพราะ หมามันพูดไม่ได้ แต่สามารถสื่อสารเข้าใจกันได้ ด้วยการมองตาและการมองพฤติกรรมของอีกฝ่าย หรือเรียกง่ายๆ ว่ามันคือภาษากายที่เค้าแสดงออก ซึ่งคนส่วนใหญ่แค่เห็นว่าหมากระดิกหางก็มักจะแปลว่าหมาเฟรนลี่ ซึ่งจริงๆ แล้วอาจไม่ได้แปลว่าอย่างนั้นเสมอไป เหมือนกับการที่คนยกมือขึ้นอาจแปลว่าทักทายหรืออาจแปลว่ากำลังง้างมือตบก็ได้ และ จากจุดนี้ทำให้เราเริ่มต้นทดลองฝึกหมา โดยการไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าตามบ้าน ไปทำความรู้จักและเริ่มสังเกตกันตรงนั้นเลย ซึ่งมันก็สามารถแก้ไขได้จริงๆ รวมถึงเจ้าของเองก็เข้าใจและสามารถฝึกหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของหมาเองได้ โดยที่บางคนก็อาจจะเรียกการฝึกแบบนี้ว่าเป็นการใช้จิตวิทยาของหมา”

 

ปรับพฤติกรรมสุนัข ด้วยความเข้าใจ

“หลายครั้งที่ฝึกแล้วเกิดความประทับใจ ที่เค้าได้เข้าไปเป็นครอบครัว มีชีวิตที่ดีขึ้น และ ไม่ถูกทิ้ง”

ฝึกสุนัข

ปรับพฤติกรรมสุนัข

“พอเราเข้าใจธรรมชาติของหมาว่าหมาแต่ละตัวมีความแตกต่างกันแล้ว การฝึกจึงต้องค่อยๆ ใช้เวลาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยที่บางตัวอาจจะใช้เวลาเพียง 2 – 4 สัปดาห์ หรือ บางตัวอาจจะใช้เวลาหลายเดือนในการปรับ ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอายุ อย่าง ปกติแล้วสุนัขจะสามารถฝึกได้ตั้งแต่ 3 – 4 เดือน ไปจนถึง 6 ปี สายพันธุ์ ลักษณะนิสัย และ สิ่งแวดล้อมการเลี้ยงดูของเจ้าของ นอกจากนี้เราว่ามันรวมไปถึงตั้งแต่การเลือกฟาร์มที่ดีคล้ายไข่ไก่อารมย์ดี ที่เลี้ยงในระบบดี ปล่อยให้แม่หมาเลี้ยงได้ลูกหมา การเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่แข็งแรง เพื่อให้ได้ลูกหมาที่ออกมามีความแข็งแรง ซึ่งในแต่ละคอกก็จะระบุย่อยลงไปอีกว่าเราเลือกตัวไหนในคอกมา โดยเราแบ่งง่ายๆ ได้เป็น 3 กลุ่ม คือ

– กลุ่ม A เป็นหมาที่ค่อนข้างดื้อ แก่น ซ่า วิ่งมาหาด้วยความใจกล้าและอยากรู้อยากเห็น หรือ บางทีอาจใช้สันชาตญาณไปก่อนสมอง ซึ่งส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่จะถูกเลือกเป็นอันดับแรกๆ ทำให้หมากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ฝึกได้ เพราะ ฉลาด แต่อาจจะดื้อหรือมีสมาธิสั้น

– กลุ่ม B เป็นกลุ่มที่ธรรมดาที่สุดแล้ว ไม่ได้บ้ามากหรือมีปัญหา เป็นกลุ่มที่อยู่กลางๆ สามารถสอนได้ มีสมาธิค่อนข้างสูง

– กลุ่ม C เป็นกลุ่มหมาที่มีค่อนข้างปัญหา โดยอาจจะตัวเล็ก ขี้กลัว หรือ เก็บตัวเงียบ ซึ่งคนจะเลือกมา เพราะ ความสงสาร การฝึกจึงต้องค่อนข้างใช้เวลาและความเข้าใจค่อนข้างมาก

แต่ไม่ว่าเราจะได้กลุ่มไหนมา หมาที่ฝึกแล้วจะต้องสามารถควบคุมได้และสามารถอยู่ร่วมกันกับทุกคนได้เป็นอย่างดี”

ปรับพฤติกรรมสุนัข

 

Contacts

ศูนย์ฝึกสุนัขโจโจ้เฮาส์ ด๊อก มาสเตอร์

ที่อยู่ : เลขที่ 88 ซ.รามคำแหง 30 หัวหมาก

บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240

โทร : 081-5546999 , 094-4594965

www.jojohouse.com

 

เรื่อง : สริดา
ภาพ : นันทิยา


รู้ทันพฤติกรรมสุนัขและแมวที่เสี่ยงทำบ้านพัง

15 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูก สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง