แคคตัสและไม้อวบน้ำ

เลี้ยงแคคตัสและไม้อวบน้ำอย่างไรให้ออกดอก

แคคตัสและไม้อวบน้ำ
แคคตัสและไม้อวบน้ำ

ช่วงเปลี่ยนฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝนเช่นนี้ เหล่าแคคตัสหลายชนิดต่างผลิดอกบานสะพรั่งให้ชม ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตากว่าไม้ประดับอื่นๆ  ทั้งยังเติบโตได้ดี แคคตัสและไม้อวบน้ำ

และใช้พื้นที่น้อย แต่จะทำอย่างไร เมื่อปลูกแล้วต้นโทรมลงและยังโดนเพลี้ยเข้าทำลาย และไม่ผลิดอกให้ชม  นี่คือปัญหาที่มือใหม่ที่ชื่นชอบไม้หนามกำลังหาคำตอบ แคคตัสและไม้อวบน้ำ

แคคตัสและไม้อวบน้ำ
อิชิเวเรียที่ชอบอากาศเย็น เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง

สิ่งที่มือใหม่ต้องทำความเข้าใจอันดับแรกก็คือ ลักษณะนิสัยของ แคคตัสและไม้อวบน้ำ ที่ต้องการดินร่วนระบายน้ำดี ไม่แฉะ มีแสงมาก พื้นที่ปลูกมีอากาศถ่ายเทดี หมั่นรดน้ำให้ปุ๋ยอยู่เสมอ และควรเปลี่ยนดินปลูกทุกปีเริ่มจาก

Step 1 เลือกภาชนะที่เหมาะกับขนาดต้น

Step 2 เตรียมดินปลูกใหม่ที่มีส่วนผสมของดินใบก้ามปูผุที่ร่อนแล้ว 1 ส่วน ทรายหยาบ 3 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน อาจผสมเพอร์ไลท์อีก 1 ส่วนเพื่อให้โปร่งระบายน้ำดี

Step 3 ใส่เศษกระถางแตกให้สูงประมาณ 1/3 ของความสูงกระถาง อาจใช้โฟมหัก ถ่านทุบ หรือหินภูเขาไฟเบอร์ 1 (ขึ้นอยู่กับขนาดกระถาง )

Step 4 ใส่ดินปลูกเล็กน้อย พร้อมโรยปุ๋ยเม็ดละลายช้าสูตรเสมอและสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช เพื่อเพิ่มธาตุอาหารและป้องกันแมลงเข้าทำลายทางราก  วางต้นในกระถาง ใส่ดินรอบต้นจนเกือบถึงขอบภาชนะปลูก เขย่าเบาๆ เพื่อให้วัสดุปลูกแน่นขึ้น โรยปิดผิวดินด้วยกรวดขนาดเล็กหรือดินญี่ปุ่น รดน้ำให้ชุ่ม ทุก 2-3 วัน วางในที่มีแสงส่องถึง หลังจากย้ายปลูก 1-2 สัปดาห์ จะเริ่มแตกยอดใหม่

ข้อควรระวัง

  • ในช่วงฤดูฝนไม่ควรวางต้นในตำแหน่งที่เป็นทางน้ำ ควรย้ายมาที่มีหลังคากันฝนจะดีกว่า เพื่อป้องกันต้นเน่าตาย
  • หมั่นให้ปุ๋ยทุก 2-3 เดือนครั้ง จะช่วยให้แคคตัสและไม้อวบน้ำเติบโตได้ดีขึ้น พร้อมออกดอกให้ชม
  • แคคตัสหลายสกุลออกดอกตามฤดูกาล เช่น ยิมโนคาไลเซียม แอสโตรไฟตัม โลบิเวียให้ดอกดกช่วงฤดูร้อนถึงฤดูฝน ส่วนแมมมิลลาเรียในดอกในฤดูหนาวถึงฤดูร้อน
  • แคคตัสและไม้อวบน้ำเป็นพืชที่ต้องการแสงค่อนข้างมาก การนำต้นมาประดับตกแต่งภายในบ้าน ควรอยู่ในตำแหน่งที่มีแสงส่องถึง และควรยกออกให้ได้รับอากาศนอกบ้านทุกสัปดาห์ จะช่วยให้ต้นมีทรงพุ่มสวยงาม ไม่ยืดหาแสง
  • สำหรับสกุลที่เลี้ยงง่ายและให้ดอกบ่อยเหมาะกับมือใหม่คือ สกุลแอสโตรไฟตั้ม (Astrophytum) สกุลยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium) สกุลโลบิเวีย (Lobivia) สกุลแมมมิลลาเรีย (Mammillaria) และไม้อวบน้ำในกลุ่มเก๋ง (Stapeliad) ซึ่งมีดอกสวยงามหลายสี สกุลว่านหางจระเข้(Aloe) สกุลมะพร้าวทะเลทราย (Dorstenia) และยูโฟร์เบียฟรองซัวลูกผสม (Euphorbia francoisii) ที่ปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี
ยิมโนคาไลเซียมลูกผสมหลากสีแห่งกระท่อมลุงจรณ์
แคคตัสและไม้อวบน้ำ
ยิมโนคาไลเซียม ‘คอสมอส’ ลูกผสมฝีมือคนไทย
แคคตัสและไม้อวบน้ำ
ว่านหางจระเข้ลูกผสมที่เลี้ยงง่าย
แคคตัสและไม้อวบน้ำ
ลิ้นมังกรแคระจากสวนอัญมณี เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง
ภาพปก แคคตัส ไม้อวบน้ำ คู่มือปลูกเลี้ยงแคคตัส แคคตัสมาเนีย รวมพันธุ์ใหม่แคคตัสและไม้อวบน้ำ

สั่งซื้อหนังสือที่นี่

เรื่อง : วิฬาร์น้อย / ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน


เรื่องที่น่าสนใจ