บ้านชั้นเดียวริมน้ำ กลางเขา และเงาไม้ใกล้อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

บ้านชั้นเดียวริมน้ำ ในรูปทรงหลังคาจั่วเหมือนกรีนเฮ้าส์ พร้อมเปิดวิวผนังกระจกแนวกว้างหันออกสู่แม่น้ำเอราวัณ สวยราวกับรีสอร์ตส่วนตัว

 บ้านโมเดิร์นริมน้ำ

ขณะที่อุณหภูมิในเมืองซึ่งมีพื้นที่สีเขียวอยู่น้อยนิดกำลังร้อนระอุไปด้วยเปลวแดดแผดเผา ห่างออกไปอีกร้อยกว่ากิโลเมตรมุ่งหน้าสู่จังหวัดกาญจนบุรีบริเวณริมแม่น้ำแควใหญ่ เรากำลังยืนอยู่ใต้กลุ่มต้นไม้สูงที่แผ่กิ่งอวบๆ กระจายก้านใบสีเขียวช่วยกรองแสงแดดจ้าให้กลายเป็นร่มเงา  และยังมีลมธรรมชาติยังพัดผ่านสายน้ำเพิ่มสัมผัสให้เย็นสบายขึ้น แถมทัศนียภาพเบื้องหน้าคือผืนป่ากว้างของอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อุณหภูมิตรงนี้จึงเป็นสภาวะน่าสบายที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้อย่างพอเหมาะพอดีทีเดียว บ้านชั้นเดียวริมน้ำ

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
บ้านพักของคุณหมอสุวินสร้างขึ้นบนฐานรากเดิม และต่อเติมตัวบ้านขึ้นมาใหม่ในรูปทรงคล้ายโรงบ่มยาเน้นหลังคาจั่วแบบโมเดิร์นใต้ร่มไม้ขนาดใหญ่ โดยเปิดผนังด้านที่หันออกสู่แม่น้ำเป็นกระจกตลอดแนวเพื่อเชื่อมต่อกับวิวธรรมชาติได้เต็มที่
บ้านโมเดิร์นริมน้ำ
ทางเดินสู่ตัวบ้านยังจำลองธรรมชาติของแม่น้ำมาไว้อย่างกลมกลืนโดยทำเป็นธารน้ำเล็กๆ ใส่ก้อนหินธรรมชาติเคียงข้างไปกับสนามหญ้าสีเขียว

นี่จึงเป็นเหตุผลให้ นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หลงรักทำเลตรงนี้โดยปรับแต่งและสร้างเป็นบ้านพักผ่อนส่วนตัว

“เมื่อก่อนตรงนี้เป็นรีสอร์ตเก่าที่ปล่อยทิ้งไว้จนโทรม ผมมาเที่ยวและได้เจอที่ตรงนี้พอดี มายืนดูวิวแม่น้ำกว้างที่เงียบสงบ เห็นภูเขาเป็นแนวกว้างแบบพาโนรามา ข้างหน้าก็เป็นป่าสงวน เห็นแล้วชอบเลย เพราะผมชอบอยู่ใกล้น้ำ เห็นน้ำแล้วตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าเมืองกาญจน์จะมีเวิ้งแม่น้ำที่ยังสงบแบบนี้อยู่”

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
“ผมไม่อยากให้บ้านดูโดดเด่นเกินไป เลยเน้นใช้โทนสีเข้มมืดกับวัสดุธรรมชาติเพื่อให้กลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ”
บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
ด้านหน้าของบ้านพักหลังเล็กเป็นผนังปูนเปลือยกับระแนงเหล็กที่เปิดรับแสงแดดบางส่วน
บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
นอกจากบ้านพักส่วนตัวของคุณหมอแล้ว ยังมีบ้านพักอีก 3 หลังวางเรียงอยู่แนวริมพื้นที่ต่อกันไป ในดีไซน์ของรูปทรงบ้านและฟังก์ชันภายในที่ครบทุกมุมเหมือนกัน เพื่อให้ทุกหลังมีความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันก็ออกมาใช้พื้นที่ร่มรื่นด้านนอกร่วมกันได้

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ

แม้จะเรียนจบการแพทย์ แต่ด้วยใจรักในงานดีไซน์และการแต่งบ้านทำให้คุณหมอสุวินหาความรู้จากหนังสือและแหล่งข้อมูลต่างๆ มาเยอะ ประกอบกับซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสะสมมาโดยตลอดแล้วนำไปใช้ตกแต่งบ้านพักผ่อนตามที่ต่างๆ รวมถึงที่ริมแม่น้ำแควแห่งนี้ด้วย

“ผมมีไอเดียในหัวอยู่หลายอย่าง และก็ได้สถาปนิกมาช่วยเรื่องโครงสร้าง อย่างที่นี่เน้นใช้โครงสร้างฐานรากเดิมของรีสอร์ตเก่า ส่วนรูปทรงบ้านคล้ายโรงบ่มยาที่ผสมกับหลังคาจั่วแบบโมเดิร์นซึ่งผมไม่อยากให้ตัวบ้านโดดเด่นเกินไป อยากให้หลบๆ กลืนๆ ไปกับธรรมชาติก็เลยเน้นใช้โทนสีเข้มมืดร่วมกับวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ หิน และเหล็ก ที่พยายามไม่ปรุงแต่งมากแต่เป็นวัสดุที่สวยด้วยตัวเอง ทั้งสีและเท็กซ์เจอร์ เพื่อให้ดูแลง่าย เพราะเป็นบ้านพักผ่อนที่ไม่ได้มาอยู่ทุกวันและยังดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมด้วย”

บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
อาคารต้อนรับด้านหน้าใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางซึ่งประกอบด้วยส่วนห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร ด้านหน้ามีรถเก่าที่คุณหมอสุวินสะสมจอดโชว์อยู่
บ้านโมเดิร์นริมน้ำ
ห้องนั่งเล่นส่วนกลางตกแต่งด้วยโซฟาหนังและอาร์มแชร์หวายในโทนสีเอิร์ธโทน เพื่อเน้นอารมณ์ให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติที่มองผ่านได้จากผนังกระจกโดยรอบ
อีกมุมหนึ่งภายในโถงส่วนกลางตกแต่งด้วยตู้เก่าสะสม ของคุณหมอกับต้นไม้ดอกไม้จำลองที่ไม่จำเป็นต้องยกย้ายออกไปรับแสงหรือรดน้ำ แต่ให้มุมมองธรรมชาติได้ตลอดเวลา

เมื่อสร้างตามโครงสร้างเดิมจึงเกิดเป็นบ้านหลังกะทัดรัดกระจายตัวไปตามจุดต่างๆ ของพื้นที่ โดยมีบ้านพักส่วนตัวของคุณหมอสุวินอยู่บนเนินชิดริมน้ำที่สุด พร้อมกับหลังเล็กอีก 3 หลังแยกตัวไปในมุมสงบ และสร้างเรือนส่วนกลางเพิ่มขึ้นมาสำหรับใช้เป็นโถงต้อนรับกับพื้นที่รับประทานอาหารส่วนกลาง รวมถึงเรือนสองชั้นที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆ ได้มากขึ้น

“ผมเลือกอยู่บ้านริมเพราะสะดวกดี ดีไซน์ผนังบ้านหลังนี้เลยเป็นกระจกแนวกว้างที่หันออกสู่แม่น้ำ ทำให้เห็นวิวสวยและมีความเป็นส่วนตัว คล้ายๆ กรีนเฮ้าส์ ตื่นนอนตอนเช้าก็ออกมาดูวิวสวยตรงระเบียงนั่งเล่น ตรงนี้จะมองเห็นทุกอย่างเหมือนมุมนี้เป็นจุดศูนย์กลางของที่นี่ไปเลย”

บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
ส่วนนั่งเล่นพักผ่อนภายในบ้านส่วนตัวของคุณหมอสุวินโปร่งสบายตาด้วยเพดานที่ยกสูงถึงแนวหลังคาจั่ว ผนังด้านข้างเป็นกระจกตลอดแนวเพื่อเน้นการมองออกไปชมแม่น้ำอย่างเต็มตา ส่วนภายในคงความดิบของวัสดุตกแต่งโทนสีเข้ม โดยใช้เฟอร์นิเจอร์มาเป็นส่วนเติมสีสันและฟังก์ชันที่ผ่อนคลาย
บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
อีกด้านหนึ่งของบ้านเป็นมุมห้องนอนที่ส ามารถตื่นขึ้นมาแล้วเห็นวิวธรรมชาติกับแม่น้ำได้ผ่านผนังกระจกบานกว้าง โดยมีห้องน้ำแยกส่วนไว้ด้านในสุด

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
ภายในบ้านแบบดูเพล็กซ์ มีชั้นสองเป็นห้องนอนที่มองเห็นแนวจั่วหลังคาชัดเจน พร้อมๆ ไปกับมุมมองที่เปิดผ่านโถงกระจกออกไปชมวิวด้านนอกได้เช่นกัน
เก้าอี้ดีไซน์โปร่งเหมาะกับการใช้งานนอกบ้าน มุมนี้เหมาะกับการนั่งจิบชากาแฟและชมสายหมอกริมแม่น้ำในยามเช้า

เพื่อไม่ให้ บ้านโมเดิร์นริมน้ำ ดูแข็งเกินไป ภายในจึงต้องเน้นนำธรรมชาติเข้ามาช่วยเติมบรรยากาศของความผ่อนคลายไว้ให้มากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยสีและผิวสัมผัสของวัสดุดั้งเดิม เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ ลวดลายของพรมและหมอนอิง โดยเฉพาะต้นไม้ใบเขียวที่จำเป็นต้องใช้ต้นไม้จำลองก็เพื่อใช้สีเขียวสร้างมุมมองธรรมชาติ ที่สดชื่นให้ต่อเนื่องจากบริบทภายนอก

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
ส่วนนั่งเล่นนี้อยู่ภายในบ้านอีกหลังที่สร้างเพิ่มขึ้นมาให้เป็นสองชั้น แบบดูเพล็กซ์คือมีโถงนั่งเล่น ที่เปิดเพดานสูงถึงชั้นสองเพิ่มความรู้สึกโปร่งสบายและชมวิวธรรมชาติผ่านผนังกระจกที่สูงจากพื้นจรดเพดาน
“จุดเด่นของที่นี่คือมีครบทั้งภูเขาและแม่น้ำ ที่ชอบที่สุดคือต้นไม้ใหญ่ซึ่งให้ความร่มรื่นแก่บ้าน จนแทบไม่ต้องทำแลนด์สเคปอะไรเพิ่มมาก”
บ้านชั้นเดียวริมน้ำ
ต้นไม้ใหญ่ที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของพื้นที่เพราะทุกบ้านสามารถมองออกมาเห็นได้ คุณหมอสุวินยังเพิ่มฟังก์ชันของชิงช้า นั่งเล่นไว้ด้วยเพื่อใช้ร่มเงาที่สูงใหญ่ของต้นไม้ให้เป็นประโยชน์ต่อการพักผ่อน 19. อีกมุมนั่งเล่นนอกบ้านที่ได้ร่มเงาไม้ช่วยกรองแสงแดดและสัมผัสมุมมองของแม่น้ำได้อย่างใกล้ชิด
อีกมุมนั่งเล่นนอกบ้านที่ได้ร่มเงาไม้ช่วยกรองแสงแดดและสัมผัสมุมมองของแม่น้ำได้อย่างใกล้ชิด
“เพราะธรรมชาติรอบๆ สวยมาก ผมเลยชอบออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากกว่า”

ทุกครั้งที่คุณหมอสุวินมาก็มักจะใช้เวลาอยู่กับกิจกรรมนอกบ้านมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเล่นน้ำกับลูกๆ พายเรือคายัค หรือขี่เจ็ตสกีชมธรรมชาติไปตามเขื่อนท่าทุ่งนา บางครั้งก็เอาแพออกเมื่อต้องการสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนในยามเย็นซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อากาศดีเป็นพิเศษ

“จุดเด่นของบ้านหลังนี้คือมีครบทั้งภูเขาและแม่น้ำ ไม่อันตราย เดินทางจากกรุงเทพฯก็ไม่ไกลมาก แถมยังมีที่ให้ท่องเที่ยวโดยรอบอีกเยอะ ที่ชอบที่สุดคือต้นไม้ใหญ่ เวลาซื้อที่ดินผมให้ความสำคัญกับต้นไม้ใหญ่มากนะ กว่าจะได้ขนาดนี้ต้องปลูกนานมาก ความร่มรื่นช่วยให้บ้านอยู่สบายจนแทบไม่ต้องทำ  แลนด์สเคปอะไรเพิ่มมาก และกิ่งก้านของไม้ใหญ่ก็เหมือนกรอบธรรมชาติที่มองแล้วสวยสบายตา รู้สึกสดชื่นใจทุกครั้ง ผมถึงชอบอยู่นอกบ้านเพื่อจะได้อยู่ใกล้ธรรมชาติมากที่สุด”

บ้านโมเดิร์นริมน้ำ บ้านชั้นเดียวริมน้ำ บ้านโมเดิร์นริมน้ำ

Natural Surroundings ขุนเขา แม่น้ำ และเงาไม้ <บ้านสวย มิย.62>

เจ้าของ-ตกแต่ง : นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ บ้านโมเดิร์นริมน้ำ
ออกแบบ : คุณโรจนินทร์ มิลินธนาสิทธิ์

ที่ตั้ง :จังหวัดกาญจนบุรี


เรื่อง :ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์
ภาพ :อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

เรื่องที่น่าสนใจ