บ้านโมเดิร์น

J HOUSE ก่อบ้านผ่านกล่อง

บ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น

หากเปรียบครอบครัวเป็นภาพจิกซอว์ผืนหนึ่ง สมาชิกแต่ละคนในบ้านคงไม่ต่างจากชิ้นส่วนของจิกซอว์ที่คอยเติมเต็มผืนภาพให้สมบูรณ์ เหมือนบ้านของคุณชัยพร อินทุวิศาลกุล บ้านเดี่ยวหลังใหม่ของครอบครัวขยายที่สร้างอยู่ติดกับที่ดินเดิมของบ้านเก่าที่คุณพ่อคุณแม่อาศัยอยู่ ที่ที่หลอมรวมส่วนผสมและเชื่อมโยงจิกซอว์แต่ละชิ้นเข้าด้วยกัน ผ่านมุมมองการใช้งานพื้นที่ที่ต่างออกไป

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Studio Mahutsachan

เบื้องหลังกำแพงกระจกใสภายนอกที่โอบล้อมตัว แบบบ้านโมเดิร์น เรียบเท่หลังนี้ สเปซภายในยังได้รับการจัดสรรพื้นที่อย่างน่าสนใจจากทีมสถาปนิก Studio mahutsachan ผู้ออกแบบที่ตีความความสัมพันธ์ และความต้องการของคนในครอบครัวออกมาในรูปแบบกลุ่มก้อนฟังก์ชัน คลี่คลายสู่แนวคิดการออกแบบที่สอดรับกับพฤติกรรมการใช้งานได้อย่างตอบโจทย์และครบถ้วน

แบบบ้านโมเดิร์น
หลังคาแฟลตสไตล์บ้านโมเดิร์น เปิดโล่งบริเวณคอร์ตต้นไม้ที่แทรกอยู่ระหว่างกล่องพื้นที่ฟังก์ชันภายใน ให้แสงธรรมชาติสามารถเข้าสู่ภายในบ้านได้ในเวลากลางวัน

เริ่มต้นจากการสังเกตปฎิสัมพันธ์ระหว่างคนในบ้านกับพฤติกรรมการอยู่อาศัย ซึ่งผู้ออกแบบพบว่ามีพื้นที่ทับซ้อนที่ทุกคนมาใช้งานร่วมกันบ่อย ๆ เช่น พื้นที่ห้องนั่งเล่น และส่วนรับประทานอาหาร สถาปนิกจึงเชื่อมพื้นที่ทั้งสองเข้าไว้ด้วยกันเป็นเหมือนโซนไฮไลต์ของบ้านที่ทุกคนสามารถมองเห็นและเข้าถึงได้ง่ายด้วยการล้อมรอบบริเวณนี้ด้วยกระจกใสเพื่อกระตุ้นการปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้าน และจัดการกับพื้นที่ส่วนอื่น ๆ โดยการแทนค่าเป็น ‘กล่องฟังก์ชัน’ ซึ่งเป็นตัวแทนความต้องการของแต่ละคนในบ้านเข้ามาเติมเต็มภายในสเปซ

ตั้งแต่กล่องขนาดเล็กที่ทำหน้าที่เป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่นชั้นวางหนังสือที่ออกแบบให้มีลูกเล่นเป็นกล่องห้อยลงมาจากฝ้าเพดาน กล่องบิลท์อินเคาน์เตอร์ครัว ไปจนถึงกล่องขนาดใหญ่ที่บรรจุกิจกรรมที่แตกต่างกันเอาไว้ อย่างห้องมีเดียใกล้พื้นที่นั่งเล่นที่ใช้ดูหนัง เล่นเกม มีกิมมิกบันไดให้สามารถปีนขึ้นไปนั่งเล่นเปลี่ยนบรรยากาศบนชั้นลอยได้ รวมไปถึงกล่องห้องน้ำและห้องนอน โดยแต่ละกล่องถูกจัดวางลงในแปลนด้วยขนาดและระดับที่แตกต่างกันตามจังหวะการใช้งาน ทั้งยังช่วยกำหนดลำดับการเข้าถึงในแต่พื้นที่ให้กับคนในบ้านอีกด้วย

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนั่งเล่น แต่งห้องนั่งเล่น
พื้นที่ห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารเป็นพื้นที่ที่คนในบ้านใช้งานร่วมกันมากที่สุด จึงถูกควบรวมไว้เป็นพื้นที่เดียวกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและมองเห็นกันได้ตลอดเวลา
แบบบ้านโมเดิร์น
กล่องห้องมีเดียถูกจัดวางไว้ใกล้กับบริเวณห้องนั่งเล่น ติดตั้งม่านทึบเผื่อการใช้งานที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในบางครั้งและประหยัดพลังงานหากต้องการใช้งานแอร์เพียงแค่บริเวณเดียว
แบบบ้านโมเดิร์น
นอกจากกล่องแพนทรี่จะมีฟังก์ชันในตัวเองแล้ว สถาปนิกยังออกแบบให้เป็นจุดซ่อนงานระบบต่าง ๆ ไว้ อย่างการเดินท่อแอร์ และปลั๊กไฟ
แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องครัว
ออกแบบเคาน์เตอร์ครัวสวมเข้าไปใน mass กล่องสีขาวที่สูงชนฝ้าเพดาน เลือกใช้สแตนเลสเพื่อให้ง่ายต่อการทำความสะอาด ทั้งยังได้ลุคเรียบเท่เมื่ออยู่คู่กับเซ็ตเฟอร์นิเจอร์ไม้
ห้องมีเดีย
บริเวณชั้นบนของห้องมีเดีย ถูกจัดสรรเป็นพื้นที่ชั้นลอยเล็ก ๆ ให้ลูกชายปีนป่ายขึ้นไปนั่งเล่นเปลี่ยนบรรยากาศในวันว่าง
ชั้นวางหนังสือ
เพิ่มลูกเล่นให้กล่องชั้นวางหนังสือด้วยการห้อยลอยลงมาจากฝ้าเพดาน ติดตั้งบันไดเพื่อให้สามารถปีนขึ้นไปหยิบของชั้นบนได้ง่าย

เมื่อกล่องฟังก์ชันเล็กใหญ่ถูกจัดวางอยู่ภายในกรอบบ้าน พื้นผิวกล่องบางส่วนก็ได้ทำหน้าที่เป็นเสมือนผนังกำหนดขอบเขตและให้ความเป็นส่วนตัวแต่ละพื้นที่ในเวลาเดียวกัน โดยที่ไม่ต้องก่อผนังเพื่อกั้นพื้นที่เพิ่มเติมจากเดิม สถาปนิกจัดการพื้นที่ส่วนเชื่อมต่อระหว่างกล่องให้เป็นทางสัญจรและกลายเป็นพื้นที่ที่คนในบ้านใช้งานร่วมกัน เลือกใช้วัสดุเรียบง่ายอย่างพื้นหินขัดสีเทาบริเวณพื้นที่ส่วนใหญ่ที่มีการใช้งานร่วมกันบ่อย ๆ และพื้นไม้สบายตาบริเวณสเตปที่ระดับแตกต่างกันหรือพื้นที่ที่ต้องการเปลี่ยนฟังก์ชัน

นอกจากดีไซน์จะเอื้อต่อการปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้านแล้ว ยังสร้างความลื่นไหลเชื่อมโยงพื้นที่ภายในกับสภาพแวดล้อมภายนอกด้วยคอร์ตต้นไม้ที่ถูกแทรกไว้ระหว่างกล่องในหลายบริเวณ ให้คนในบ้านได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ทั้งยังคงรักษาระยะความสัมพันธ์ระหว่างบ้านเก่าของคุณพ่อคุณแม่และบ้านใหม่ของครอบครัวคุณชัยพรไว้ผ่านกำแพงกระจกใสที่สถาปนิกตั้งใจกำหนดขอบเขตพื้นที่ระหว่างภายในและภายนอกให้เบาบางที่สุด เพื่อยังคงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ไว้ให้มากที่สุดนั่นเอง

แบบบ้านโมเดิร์น
ผนังกระจกโปร่งใสโอบล้อมบริเวณคอร์ตต้นไม้กลางบ้านให้ความรู้สึกเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ภายในและธรรมชาติภายนอก ทั้งยังช่วยนำแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในในเวลากลางวันอีกด้วย
แบบบ้านโมเดิร์น
ทางเดิมเชื่อมต่อในแต่ละพื้นที่ภายในบ้านล้วนเป็นผลจากการจัดวางตำแหน่งกล่องฟังก์ชันในขั้นตอนแรกที่สถาปนิกออกแบบ
แบบห้องนอน
สร้างความน่าสนใจให้ห้องนอนด้วยดับเบิ้ลสเปซเล็ก ๆ  จัดพื้นที่บริเวณชั้นลอยเพื่อวางฟูกให้บรรยากาศการนอนคล้ายอยู่ในห้องใต้หลังคา
ห้องนั่งเล่น
ภายในห้องนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารเปิดโล่งด้วยกระจกใสทั้งแนวพื้นที่ เชื่อมมุมมองภายในสู่ภายนอก ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงสู่บ้านหลังเดิมที่เป็นบ้านของคุณพ่อและคุณแม่
แบบบ้านโมเดิร์น
มุมมองจากภายนอกเปิดโล่งสู่ภายในด้วยผนังกระจกสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน ช่วยให้บ้านดูโปร่งสบาย สร้างขอบเขตพื้นที่บ้านด้วยการยกสเตปพื้นขึ้นสูงจากพื้นถนนด้านหน้าแทนการกั้นรั้วปิดทึบ
แบบบ้านโมเดิร์น
พื้นผิวของกล่องฟังก์ชันที่ถูกจัดวางในแต่ละตำแหน่งทำหน้าที่เป็นเสมือนผนังที่สร้างความเป็นส่วนตัวและกำหนดขอบเขตของพื้นที่ใช้สอยในเวลาเดียวกัน
แบบบ้านโมเดิร์น
สร้างความมีชีวิตชีวาให้บ้านทรงโมเดิร์นเรียบเท่ด้วยการเพิ่มคอร์ทสีเขียวกลางบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้จากการจัดสรรตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยภายใน

เจ้าของ : คุณชัยพร อินทุวิศาลกุล
ออกแบบ : Studio mahutsachan

เรื่อง: วรรณลีลา
ภาพ: Beer Singnoi

แบบบ้านโมเดิร์น
bAAn เรียบง่าย ไม่อ้อมค้อม และเนี้ยบในทุกรายละเอียด