ภาษาต้นไม้ ep.2 : ใบเป็นแบบนี้ โดนศัตรูตัวไหนเล่นงาน

มีลายเส้นบนใบ : หนอนชอนใบ

แมลงศัตรูพืช หนอนชอนใบ

หนอนชอนใบเกิดจากผีเสื้อกลางคืนขนาดเล็ก วางไข่บนใบและใต้ใบ ใกล้กับเส้นกลางใบ เมื่อฟักตัวเป็นหนอนจะเจาะผิวเคลือบใบก่อนสอดตัวคลืบคลานกินเนื้อเยื่อใบ เห็นเป็นลายเส้นบนใบ จากนั้นใบจะบิดเบี้ยวผิดรูป ขอบใบม้วนเข้าหาเส้นกลางใบ ทำให้ต้นไม้แคระแกร็นในที่สุด

กำจัดด้วยชีววิธี : ใช้แมลงเบียน  แตนเบียน วางไข่ในตัวหนอนชอนใบ

สูตรสมุนไพร : สะเดา ข่า ตระไคร้หอม น้ำ

วิธีใช้ : สับใบสะเดา ข่า และตะไคร้หอม อย่างละ 1 กิโลกรัมให้ละเอียด  นำส่วนผสมทั้งสามอย่างมาตำรวมกัน ผสมกับน้ำ 20 ลิตร  หมักไว้1 คืน กรองเอาน้ำหัวเชื้อที่ได้ นำไปผสมน้ำในสัดส่วน  1 : 1 ฉีดพ่นทุก 7 วันในตอนเย็น

ใบพืชมีจุดด่างขาว : ไรแดง

แมลงศัตรูพืช ไรแดง

ใบพืชมีจุดด่างบางๆ สีใบจางลงและขอบใบม้วนงอ จากนั้นใบจะร่วง และต้นพืชอาจตายได้ โดยสังเกตได้ว่ามีละอองน้ำหลังรดน้ำต้นไม้ที่เกาะค้างบนใยที่แทบจะมองไม่เห็น ขึงระหว่างก้านและใบพืช  ไรแดงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่าไรแมงมุมเพราะสามารถสร้างใยได้เหมือนแมงมุม ทำลายใบเป็นจุดด่างขาวตามเส้นใบ แพร่ขยายในวงกว้างทำให้ใบขาวซีด กระด้างกรอบ แล้วค่อยๆ แห้งและร่วงจากต้น

กำจัดด้วยชีววิธี : ใช้แมลงห้ำ อย่าง ไรตัวห้ำ กินตัวไรแดง

สูตรสมุนไพร : สะเดา+ข่า+ตระไคร้หอม+น้ำ

วิธีใช้ : สับใบสะเดา ข่า และตะไคร้หอม อย่างละ 1 กิโลกรัมให้ละเอียด  นำส่วนผสมทั้งสามอย่างมาตำรวมกัน ผสมกับน้ำ 20 ลิตร  หมักไว้1 คืน กรองเอาน้ำหัวเชื้อที่ได้ นำไปผสมน้ำในสัดส่วน  1 : 1 ฉีดพ่นทุก 7 วันในตอนเย็น

มีจุดสีเหลือง หงิกงอ : แมลงหวี่ขาว

แมลงศัตรูพืช หอยทาก

แมลงหวี่ขาวและตัวอ่อนจะรวมกลุ่มอยู่ใต้ใบของพืช ทั้งต้นผักใบเขียวทางการเกษตรเป็นศัตรูตัวฉกาจของพืชผักสวนครัว แมลงหวี่ขาวจะดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบและยอดของต้นไม้ ทำให้เกิดจุดสีเหลืองบนใบพืช ใบหงิกงอขอบใบม้วนลงด้านล่าง ต้นแคระแกร็น และเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสสาเหตุของโรคใบด่าง

กำจัดด้วยชีววิธี : ใช้แมลงเบียนเช่น แตนเบียน วางไข่ในตัวแมลงหวี่ขาว

สูตรสมุนไพร : ดอกดาวเรือง ยาสูบ

วิธีใช้ : เลือกพืชที่มีกลิ่นแรงอย่าง ใช้ยาสูบแช่น้ำ คั้นน้ำบอระเพ็ด คั้นน้ำดอกดาวเรือง ผสมน้ำสะอาดแล้วนำไปฉีดรดต้นไม้ กลิ่นฉุนๆจะไล่แมลงหวี่ไม่ให้เข้ามาใกล้ต้นไม้

ใบแหว่ง มีรอยกัด : หอยทาก

แมลงศัตรูพืช

อีกหนึ่งศัตรูตัวร้ายในสวนคือ หอยทาก จะเติบโตและขยายพันธุ์จำนวนมากในช่วงฤดูฝน วางไข่ในพื้นที่อับชื้นอยากซากกองใบไม้ ซากไม้ผุ เมื่อแพร่ขยายเติบโตขึ้นออกหากินในช่วงเวลากลางคืนที่มีอากาศเย็นลง และกัดกินใบไม้เกือบทุกชนิดเป็นอาหาร การป้องกันหอยทากในเบื้องต้นคือต้องรู้จักสร้างนิเวศในสวนไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ หรือหากพบเจอว่าหอยทากบุกแล้วให้เก็บไปทิ้งให้ไกลจากพื้นที่สวนของเรา

วิธีป้องกัน : ใช้ปูนขาว กากกาแฟ กระเทียมสับ โรยรอบๆ โคนต้นไม้ แปลงปลูก ฤทธิ์กรด ด่าง จะทำให้ตัวหอยทากรู้สึกระคายเคืองและไม่เข้ามาใกล้บริเวณนั้นอีก

วิธีการฉีดพ่นสารเหล่านี้ให้ได้ผลดีควรทำในช่วงเช้าหรือเย็น โดยฉีดพ่น ให้ทั่วทรงพุ่ม โดยเฉพาะใต้ใบพืชซึ่งมักเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและวางไข่ของ แมลงศัตรูพืช ควรใช้สารสกัดจากพืชสมุนไพรแต่ละสูตรสลับกันไป ไม่ควรใช้สารสกัด สูตรเดียวติดต่อกัน เพราะอาจทำให้แมลงเกิดการดื้อยาได้ ไปรู้จักสมุนไพรไล่แมลงสูตรต่างๆ ได้ที่หนังสือ สมุนไพรไล่แมลง

สั่งซื้อหนังสือสมุนไพรไล่แมลงได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

เรื่อง JOMM YB

ภาพประกอบ ศิริภัสสร

ข้อมูล : หนังสือโรคและแมลงพืช /หนังสือสมุนไพรไล่แมลง


10 เคล็ดลับ จัดการแมลงศัตรูพืชในสวน

สมุนไพรไล่แมลง สูตรร้อนแรง ทำใช้เองแบบง่าย ๆ