SOMTAM CONVENT AT CENTRAL WORLD ฉีกกรอบร้านส้มตำแบบไทย ๆ เล่าความแซบผ่านกราฟิกลายเส้นน่ารัก

จริงไหม? เมื่อใดที่คุณคิดถึงอาหารอีสานรสแซ่บ “ส้มตำ” จะเป็นเมนูยืนหนึ่งอย่างปราศจากคู่แข่ง สำหรับคนกรุงหรือแฟนส้มตำพันธ์แท้ เราเองเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักร้าน “ ส้มตำคอนแวนต์ ” กันเป็นอย่างดี ดีไม่ดีอาจเคยชิมมาแล้วทั้งสาขาเก่าแก่ในซอยคอนแวนต์ ย่านสีลม, สาขาในซอยสุขุมวิท 31 หรือจะเป็นสาขาบนศูนย์การค้าใจกลางเมืองอย่างเซ็นทรัลเวิลด์ก็ตาม

เมื่อ ส้มตำคอนแวนต์ หนึ่งในร้านส้มตำที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ วางแผนที่จะเปลี่ยนโฉมร้านในสาขาเซ็นทรัลเวิลด์ รวมถึงสร้างการรับรู้และเข้าถึงเมนูขึ้นชื่อของพวกเขาในรูปแบบที่แตกต่างออกไปตามแบบฉบับร้านส้มตำ โจทย์ดังกล่าวกลายมาเป็นแนวคิดในการออกแบบตั้งแต่การสร้างแบรนดิ้งให้น่าจดจำ เรื่อยไปจนถึงการออกแบบและตกแต่งภายในร้านให้ดูน่าสนใจ เรียบง่าย ดูอบอุ่นและเป็นกันเอง ด้วยการใช้ลายกราฟิกตัวการ์ตูนมาเป็นตัวแทนเล่าเรื่อง

ส้มตำคอนแวนต์

เริ่มต้นด้วย คุณสันติ ลอรัชวี จาก Practical Design Studio นำทีมสร้างแบรนดิ้ง ออกแบบกราฟิกตัวการ์ตูนลายเส้นน่ารัก รวมถึงออกแบบโลโก้ของร้านส้มตำคอนแวนต์ใหม่เป็นลำดับแรก จากนั้น FATTSTUDIO คือทีมออกแบบที่มาต่อยอดแนวคิดดังกล่าวสู่การสร้างสรรค์ร้านบนพื้นที่ 178 ตารางเมตร ภายใต้จุดประสงค์หลัก คือการเลือกปฏิเสธการประดับตกแต่งร้านส้มตำในแบบไทยแท้ ๆ

ดังนั้นเราจึงไม่เห็นเครื่องเรือนไทยหรือเอกลักษณ์ที่คุ้นชินเมื่อเดินเข้ามาถึงร้านส้มตำโดยปกติทั่วไป หรือกล่าวได้ว่าร้านสาขานี้มีบรรยากาศไม่เหมือนร้านส้มตำอย่างที่เราพอจะเดาได้ทันทีหากไม่รู้จักกันมาก่อน จนกว่าจะได้เห็นกราฟิกลายการ์ตูนที่เล่าเรื่องแซ่บ ๆ ให้ดูน่ารักและเป็นกันเองบนผนังภายในร้าน

SOMTAM CONVENT AT CENTRAL WORLD

FATTSTUDIO นำเสนอแนวคิดหลักในการออกแบบพื้นที่ของร้านให้มีความยืดหยุ่นมากที่สุด เท่าที่จะสามารถรองรับการบริการลูกค้าที่หลากหลาย โดยกำหนดให้ตำแหน่งศูนย์กลางของร้านเป็นเคาน์เตอร์หลักในชื่อ “pok pok bar” ซึ่งตั้งชื่อเลียนเสียงตำครก นอกจากนี้บริเวณดังกล่าวยังเป็นครัวเปิดให้เห็นเชฟกำลังตำส้มตำกันอย่างสด ๆ ได้สูดทั้งกลิ่น ได้ยินทั้งเสียงเพื่อกระตุ้นต่อมน้ำลายในเวลาเดียวกัน

ส้มตำคอนแวนต์ส้มตำคอนแวนต์

ในส่วนของพื้นและผนังร้าน แบ่งออกเป็น 2 โทนสีและวัสดุที่แตกต่าง รวมถึงกราฟิกบนผนังที่ออกแบบมาเพื่อสร้างการรับรู้สำหรับลูกค้า เมื่อถึงจุดสิ้นสุดพื้นที่บริการที่สามารถเข้าถึงได้จากปากทางเข้าจรดด้านใน เช่น กราฟิกรูปพนักงานเสิร์ฟที่กำลังยกจานกลับไปล้างในส่วนเซอร์วิสด้านในสุด อันหมายถึงส่วนที่สามารถเข้าถึงได้เฉพาะผู้มีกิจเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันลายกราฟิกที่เหลือรูปอื่น ๆ ก็นำเสนออากัปกริยาของตัวการ์ตูนขณะกินส้มตำออกเป็นข้อความที่มองเห็นแล้วเข้าใจได้ทันทีว่า “อร่อยมาก”, “แซ่บเว่อร์” หรือ “พวกเรากำลังกินส้มตำกับข้าวเหนียวอยู่!” เป็นต้น

ส้มตำคอนแวนต์ ส้มตำคอนแวนต์

สืบเนื่องจากร้านตั้งอยู่ในศูนย์การค้าที่เต็มไปด้วยร้านอาหารหลากสไตล์ นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทีมออกแบบหลีกเลี่ยงการออกแบบร้านส้มตำที่บอกความเป็นส้มตำแบบตรงไปตรงมา อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่าร้านส้มตำคอนแวนต์เป็นผลลัพธ์เป็นที่น่ารักเมื่อตัวการ์ตูนทั้งหมดและเรื่องราวบนเมนูเป็นการเล่าเรื่องในแบบเดียวกัน

ส้มตำคอนแวนต์

เจ้าของ: Somtam convent
ออกแบบ-ตกแต่ง: FATTSTUDIO
ออกแบบแสงสว่าง : FATTSTUDIO & True connection CO.,Ltd
แบรนดิ้งและกราฟิกดีไซน์: คุณสันติ ลอรัชวี จาก Practical Design Studio
วิศวกรรมงานระบบ: Degree System CO.,Ltd


เรื่อง: ND24
ภาพ: Ketsiree Wongwan
อ่านต่อเรื่องราวแนะนำและบทความใกล้เคียง


FATTSTUDIO
 รีโนเวทห้องนอนเก่าเป็นเรือนหอขนาดพอดี