ARA CAFE คาเฟ่ทรงสามเหลี่ยม จากตู้คอนเทนเนอร์สามหลัง

คาเฟ่ขนาด 60 ตารางเมตร ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสวนสาธารณะของย่านที่อยู่อาศัยในเมืองไถหนาน ประเทศไต้หวัน โดดเด่นด้วยการใช้ ตู้คอนเทนเนอร์ ขนาดความยาว 20 ฟุต 3 ตู้วางประกบกันเป็นสามเหลี่ยม วางเฉียงไปมาเป็นแนวแกน เพื่อให้ตอบรับกับสภาพที่ตั้งที่เป็นหัวมุมถนน สำหรับเปิดรับผู้ใช้งานที่พลุกพล่าน ได้จากทุกด้านพร้อม ๆ กัน

ภายใน ตู้คอนเทนเนอร์ ประกอบด้วยพื้นที่แบบออฟฟิศ เคาน์เตอร์บาร์ และส่วนนั่งรับประทาน นอกจากนี้ยังเปิดให้มีช่องสั่งอาหารและเครื่องดื่มได้แบบไดร์ฟทรู ซึ่งเกิดขึ้นจากการออกแบบอาคารแบบเฉียง ทำให้มีพื้นที่มากพอให้รถขับเข้ามาได้ระหว่างสั่งซื้ออาหาร โดยไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถ

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน คอร์ตยาร์ด

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน drive thrue

จะเห็นได้ว่าผู้ออกแบบพยายามคงลักษณะแท้จริงทางกายภาพของตู้คอนเทนเนอร์ไว้ แล้วเชื่อมโยงสถาปัตยกรรมขนาดย่อมนี้เข้ากับบริบทภายนอก ด้วยวัสดุโปร่งแสงอย่างพอลิคาร์บอเนต กระจกบานใหญ่ รวมถึงการออกแบบเคาน์เตอร์บาร์จากแผ่นเหล็กพับบางราวกระดาษ นอกจากจะช่วยลดต้นทุนแล้ว ยังช่วยให้ตู้คอนเทนเนอร์ดูไม่ทึบตัน

รอบ ๆ ปูพื้นด้วยกรวดเพื่อสร้างขอบเขตให้แก่อาคาร เชื่อมต่อมาถึงคอร์ตกลางแจ้งสามเหลี่ยมใจกลางอาคาร ที่มีกรอบวิวท้องฟ้าอยู่ด้านบน พร้อมต้นไม้ที่เสริมให้พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นมุมสงบหลบเร้นจากความอึกทึกของท้องถนน

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน คอร์ทยาร์ต

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน คอร์ตยาร์ด

ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน ตู้คอนเทนเนอร์ คาเฟ่ไต้หวัน

ที่ตั้ง
Lane 107, Jiankangsan Street,
Anping District, Tainan City, Taiwan
โทร. +886 6298 6387
FB: ARACoffeeCo

ออกแบบ :  J.R Architects


ภาพ  : Tsao Yu-Chen, Megan Yu

อ่านต่อ

MUANGTHONGTHANI CARCARE สถาปัตยกรรมจากตู้คอนเทนเนอร์

ตู้คอนเทนเนอร์

CONTAINER HOUSE เปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ 15 ใบ เป็นบ้านหนึ่งหลังใหญ่ กับอีกหนึ่งหลังน้อย

แบบบ้านคอนเทนเนอร์

SOURCREAM FACTORY คาเฟ่สีขาวสไตล์มินิมัลลิสต์ เรียบ ๆ สบายตา