THE BUTCHER’S DAUGHTER คาเฟ่เพื่อสุขภาพ ส่วนผสมของความเป็นชายหนุ่มและหญิงสาว

ฟังจากชื่อร้านแค่ผ่าน ๆ อาจทำให้ใครหลายคนคิดว่าเมนูเด่นของ THE BUTCHER’S DAUGHTER แห่งนี้น่าจะเป็นอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์คุณภาพดี แต่ขอบอกว่าคุณกำลังคิดผิด! เพราะจริง ๆ แล้วเมนูทั้งอาหารเช้า กลางวัน และเย็นของร้านคือผักและผลไม้เท่านั้น

The Butcher’s Daughter เปิดสาขาแรกที่ย่าน Nolita (North of Little Italy) ในกรุงนิวยอร์ก โดย Heather Tierney ดีไซเนอร์ผู้ตั้งใจเปิดร้านนี้ขึ้นจากเมนูน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพสูตรพิเศษ จนได้ร่วมงานกับเชฟชื่อดังในนิวยอร์ก จากร้านเล็ก ๆ ก็ได้รับเสียงตอบรับดีเกินคาด นำมาสู่การขยายสาขาที่ Venice Beach ใน LA และวนกลับมาที่นิวยอร์กอีกครั้ง เพื่อเปิดตัวในย่าน West Village โดยยึดหลักของการออกแบบร้าน “a blend of feminine and masculine energy” ไว้เช่นเดิม ทำให้คาเฟ่เพื่อสุขภาพแห่งนี้มีเอกลักษณ์น่าจดจำไม่ต่างจากเมนูแสนอร่อยที่ดีต่อสุขภาพ

THE BUTCHER'S DAUGHTER THE BUTCHER'S DAUGHTER

ประตูบานพับสีขาวหน้าร้านถูกเปิดออกในเวลา 8 โมงเช้าของทุกวัน เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มเดินออกจากบ้านและแวะเวียนมาซื้ออาหารเช้า บางคนเลือกนั่งที่เคาน์เตอร์บาร์แค่ช่วงสั้น ๆ ก่อนไปทำงาน  ในขณะที่หลาย ๆ คนเลือกนั่งที่โต๊ะริมทางเดินหน้าร้าน และใช้เวลาละเลียดอาหารเช้าอย่างช้า ๆ จุดเด่นของคาแฟ่แห่งนี้คือการตกแต่งด้วยวัสดุทนทาน อย่าง เหล็ก พื้นคอนกรีต รวมไปถึงงานเหล็กต่าง ๆที่เคยใช้ในโรงฆ่าสัตว์ โดยมีวัสดุธรรมชาติ อย่าง ไม้ ผนังอิฐสีขาว และเหล่าไม้ใบสีเขียวเข้ามาช่วยลดทอนความดิบและแข็งกระด้างลง นอกจากจะเลือกใช้วัสดุที่หาง่ายแล้ว ยังสะท้อนความเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมของเมืองในสมัยก่อนได้อย่างลงตัว

THE BUTCHER'S DAUGHTER เคาเตอร์บาร์

THE BUTCHER'S DAUGHTER

พื้นที่เล็ก ๆ ขนาดเพียง 70 ตารางเมตร เป็นความท้าทายอย่างมากว่าจะจัดการพื้นที่ใช้สอยอย่างไรให้คุ้มค่าและได้ประโยชน์สูงสุด โดยพื้นที่ครัวต้องทำงานง่าย และมีที่นั่งเพียงพอสำหรับลูกค้า แถมยังต้องคงความสวยงามไว้ซึ่งถือเป็นโจทย์หลัก  ดีไซเนอร์เจ้าของร้านจึงออกแบบครัวเปิดให้อยู่ด้านในของร้าน พื้นที่หลักหน้าร้านแบ่งเป็นเคาน์เตอร์บาร์สำหรับทำเครื่องดื่ม ฝั่งตรงข้ามจัดวางที่นั่งติดผนังรูปตัวแอล (L) กับโต๊ะยาวกลางร้านเอื้อต่อการรองรับลูกค้าได้จำนวนมาก  ฝ้าเพดานของเดิมถูกเปิดออกให้เห็นโครงสร้างเหล็ก วิธีนี้นอกจากจะได้เพดานที่ดูสูงโปร่งกว่าเดิมแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างเดิมเป็นที่แขวนต้นไม้ กลายเป็นจุดเด่นและสร้างบรรยากาศสดชื่นได้อย่างดี

THE BUTCHER'S DAUGHTER เมนูเพื่อสุขภาพ

คาเฟ่เล็ก ๆ แห่งนี้เป็นความลงตัวของการรวมวัสดุที่แตกต่างกันมาใช้ โดยไม่ลืมตัวตนและวัตถุประสงค์ของวัสดุเหล่านั้น สีที่ดูทึบหนักของคอนกรีตและเหล็กถูกหลอมรวมเข้ากับความอ่อนโยนแต่หนักแน่นของสีไม้ธรรมชาติและสีขาวเรียบ เข้ากันดีกับเมนูสุขภาพสีสดใสของผักผลไม้ที่คัดสรรมาอย่างดีจากฟาร์มที่เชฟของร้านเชื่อใจ ทำให้ร้านนี้กลายเป็นร้านโปรดของชาวนิวยอร์กที่ต่างมุ่งหน้ามาเพื่อสร้างสมดุลให้ชีวิต เราแนะนำให้มาใช้เวลากับกาแฟ ทดลองเมนูสลัดควบคู่กับน้ำผลไม้ปั่น และถ้าหากโชคดีในวันอากาศดีทางร้านจะขยายโต๊ะออกไปที่ทางเท้า จะเลือกนั่งทานอาหารชมบรรยากาศร้าน หรือนั่งมองความวุ่นวายของผู้คนเมืองใหญ่ที่เดินผ่านก็น่าจะดีไม่น้อย

 

IDEAS TO STEAL

ติดท่อเหล็กตลอดแนวเพื่อเป็นโคมไฟเหนือเคาน์เตอร์บาร์แบบที่ใช้ในร้านขายเนื้อ โดยมีต้นไม้แขวนตกแต่งอยู่ด้านบน เพื่อลดความแข็งกระด้าง สะท้อนไอเดียหลักของร้านซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างความแข็งแกร่งแบบผู้ชาย กับความอ่อนหวานแบบหญิงสาว

THE BUTCHER'S DAUGHTER หลอดไฟสไตล์ลอฟท์

การทำเก้าอี้หน้าบาร์ที่ติดตายอยู่กับพื้นช่วยให้ร้านดูเป็นระเบียบ โดยที่นั่งเหล่านั้นสามารถหมุนได้จึงลุกเข้า-ออกสะดวก

THE BUTCHER'S DAUGHTER เก้าอี้เหล็ก เคาเตอร์บาร์

ที่ตั้ง
581 Hudson Street
+1 917- 388-2132
www.thebutchersdaughter.com
IG: thebutchersdaughter_official

ออกแบบ : Heather Tierney / Wanderlust


ภาพ : ปรัชญา จันทร์คง

อ่านต่อ  LE ROOT คาเฟ่ออร์แกนิกที่ตอบโจทย์คนเมืองผู้รักสุขภาพทุกสายในสไตล์ Grab and Go