TEE OFF HOUSE บ้านทรงกล่องริมสนามกอล์ฟ ที่สร้างเกราะป้องกันลูกกอล์ฟด้วยอะลูมิเนียมฉีก

Tee Off House แบบบ้านโมเดิร์น ทรงกล่องโครงสร้างเหล็กริมสนามกอล์ฟ ที่ Hypothesis ออกแบบให้เด่นด้วยฟาซาดอะลูมิเนียมฉีก ช่วยเป็นเกราะป้องกันบ้านจากลูกกอล์ฟ และกรองแสงแดดในตัว แถมสามารถเลื่อนออกเพื่อเปิดรับวิวได้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Hypothesis

แบบบ้านโมเดิร์น : เมื่อคนสองคนตัดสินใจสร้างครอบครัวใหม่ร่วมกัน จะมีอะไรที่เป็นของขวัญในการเริ่มต้นชีวิตของทั้งคู่ได้ดีไปกว่า “บ้าน” ที่พร้อมบรรจุเรื่องราวบทต่อ ๆ ไปในชีวิตคู่ของคุณพัชร์-ชินพัชร์ เตมีประเสริฐกิจ และคุณแหน-สายฉัตร รัตนพันธ์ศักดิ์ ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินมาสู่บทถัดไปแล้ว เพราะมี น้องลัลลา-พิณพัชร์ เตมีประเสริฐกิจ ลูกสาวตัวน้อยเข้ามาเติมเต็ม

แบบบ้านโมเดิร์น

โดยของขวัญชิ้นสำคัญนี้ คุณพัชร์วางใจให้เพื่อนอย่างคุณบิว-มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา แห่งบริษัทออกแบบ Hypothesis เข้ามาสานความฝันให้เป็นจริงบนที่ดินที่มาพร้อมความท้าทาย เมื่อคุณพัชร์ชอบตีกอล์ฟเป็นทุนเดิม เขาจึงเลือกที่ดินที่อยู่ข้างเคียงกับสนามกอล์ฟปัญญารามอินทรา บริเวณจุด Tee off หรือจุดที่นักกอล์ฟจะทำการตีช็อตแรกออกจากหลุมเป็นที่ตั้งของบ้าน ซึ่งมาพร้อมกับวิวสนามกอล์ฟเขียวชอุ่ม แต่ต้องแลกกับข้อจำกัดของลูกกอล์ฟที่มีโอกาสพลาดลอยเข้ามาเมื่อไหร่ก็ได้

สถาปนิกจึงทดลองใช้วัสดุต่าง ๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันลูกกอล์ฟไม่ให้สร้างความเสียหายแก่บ้าน พร้อม ๆ กับสามารถตอบโจทย์เรื่องทัศนียภาพวิวสนามกอล์ฟได้อย่างดี จนมาลงตัวที่ ตะแกรงอะลูมิเนียมฉีก”

“เราทดลองค่อนข้างเยอะ ตอนแรกใช้ผ้าใบเพราะสามารถรับลูกกอล์ฟได้ดี พอลูกกอล์ฟปะทะเข้ามาก็จะกระเด้งออกไป หรือสไลด์ลงด้านล่าง แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องมุมมอง เลยเปลี่ยนมาลองใช้ตะแกรงเหล็กฉีก เมื่อลูกกอล์ฟตีเข้ามาก็จะเด้งกลับอย่างรวดเร็ว ส่วนอะลูมิเนียมเมื่อลูกกอล์ฟตีเข้ามามันจะบุบ ซับแรงได้ดี โดยไม่กระเด้งกลับ แต่ลูกกอล์ฟจะค่อย ๆ ไหลลงไปตกด้านล่าง

“ผมเลยคุยกับเจ้าของบ้านว่าจะเลือกใช้อะลูมิเนียมฉีกมาทำหน้าที่เป็นเกราะให้บ้าน ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา ผ่านการเคลือบผิวแบบอโนไดซ์ (Anodize) มาแล้ว จึงช่วยลดความคมได้ดี เด็ก ๆ สามารถเปิด หรือสัมผัสผิววัสดุได้โดยไม่บาดมือ ที่สำคัญมีความโปร่งไม่ปิดทึบ เวลานั่งในบ้านจึงยังสามารถมองเห็นวิวสีเขียวของสนามกอล์ฟด้านนอกได้ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของบ้านนี้”

แบบบ้านโมเดิร์น
แบบบ้านโมเดิร์น

ภายใต้เกราะอะลูมิเนียมฉีกที่ห่อหุ้มกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 2 ชั้นไว้ พื้นที่ภายในกว่า 400 ตารางเมตร ก็ยังได้รับการจัดวางฟังก์ชันแบบเรียงลำดับพื้นที่ และการเข้าถึงไว้อย่างดี เพื่อให้ตอบโจทย์ทั้งการใช้งาน และฮวงจุ้ยตามความเชื่อของเจ้าของบ้าน ส่งผลให้ส่วนเซอร์วิสทั้งหมดถูกผลักไปไว้หลังบ้าน แล้วทำการจัดสรรเส้นทางสัญจรกับฟังก์ชันที่เหลือให้สัมพันธ์กัน

“ถ้าสถาปนิกเข้าใจเหตุและผลตามหลักของฮวงจุ้ยจริง ๆ แล้วละก็ เราจะเข้าใจว่ามันไม่ใช่ความขัดแย้ง แต่ในทางกลับกันกลับช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น อย่างบ้านหลังนี้ที่ออกแบบห้องน้ำให้ไปรวมไว้ที่ด้านหลังบ้าน เป็นข้อดีช่วยให้ช่องชาฟต์อยู่ในที่เดียวกัน ช่างสามารถเข้าไปซ่อมแซมงานระบบได้สะดวก โดยไม่ต้องเดินผ่านตัวบ้านด้านใน ซึ่งอาจเป็นการรบกวนเจ้าของบ้านขณะพักผ่อน สรุปคืออยู่ที่เราว่าจะเข้าใจเรื่องของฮวงจุ้ยมากแค่ไหน แล้วเราจะสร้างสมดุลกับงานออกแบบได้อย่างไร”

บริเวณชั้น 1 ครึ่งหนึ่งแบ่งเป็นพื้นที่ส่วนเซอร์วิส ส่วนอีกครึ่งออกแบบให้เป็นโถงขนาดใหญ่ ควบรวมห้องนั่งเล่น พื้นที่รับประทานอาหาร และแพนทรี่เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้สมาชิกในบ้านได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยพื้นที่ส่วนนี้ได้ออกแบบให้มีขนาดถึง 8 x 8 เมตร แบบไม่มีเสามากีดขวางเลย เมื่อมองออกไปจึงสามารถรับวิวสวนข้างบ้านได้เต็มสายตา อีกทั้งสามารถเปิดประตูบานเลื่อนได้สุดแนวผนังเพื่อเชื่อมกับระเบียง กลายเป็นพื้นที่นันทนาการขนาดใหญ่ของครอบครัว

แบบห้องนั่งเล่น
แบบห้องครัว

และจากความตั้งใจของเจ้าของบ้านที่ต้องการมีลูกคนเดียว พื้นที่ชั้น 2 จึงประกอบไปด้วยห้องนอนหลัก และห้องนอนลูกสาว ซึ่งทั้งสองห้องนี้สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ด้วยห้องแต่งตัวขนาดใหญ่ที่สถาปนิกออกแบบเผื่อไว้ในวันที่ลูกสาวโตขึ้น พื้นที่นี้จะได้กลายเป็นพื้นที่เชื่อมสัมพันธ์แม่-ลูกในการใช้พื้นที่และเวลาร่วมกัน

แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องนอน
แบบบ้านโมเดิร์น แบบห้องน้ำ
แบบบ้านโมเดิร์น

ถึงแม้ภาพรวมของบ้านจะดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน แต่กลับคำนึงถึงบริบทของที่ตั้ง และการเลือกใช้วัสดุในการแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด รวมถึงพื้นที่ทุกตารางเมตรยังได้รับการวางแผนไว้อย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในปัจจุบัน หรือในอนาคต เพราะบ้านคือพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตที่มีสมาชิกเป็นตัวแปร ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นในทุก ๆ วัน

เนื้อหาบางส่วนจากนิตยสาร room ฉบับที่ 185 (มี.ค.-เม.ย. 2562)  Modern Movement: ก้าวย่างไปในสถาปัตยกรรม “สมัยใหม่” วางแผงแล้ววันนี้

https://www.facebook.com/roomfan/videos/414498345988369/

ออกแบบ บริษัท Hypothesis
โทร.08-0727-8292
www.hypothesis.co.th

เจ้าของ : คุณพัชร์-ชินพัชร์ เตมีประเสริฐกิจ และคุณแหน-สายฉัตร รัตนพันธ์ศักดิ์


เรื่อง  foryeah!
ภาพ  SPACESHIFT,ศุภกร,นันทิยา

hypothesis
HYPOTHESIS ผู้ไม่หยุดคิดหยุดสร้างสมมติฐานใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยงานออกแบบ