มะม่วงสุกทานไม่ทัน เอามาแปรรูปเป็น มะม่วงกวน กันเถอะ!

หน้าร้อนเป็นช่วงฤดูผลไม้แสนอร่อยในบ้านเรา  ไม่ว่าทุเรียน  มังคุด ชมพู่ และที่ขาดไม่ได้คือ มะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งกินสุก กินดิบ ที่ขายกันในท้องตลาดในราคาย่อมเยา เพราะเป็นไม้ผลที่ปลูกเลี้ยงและเติบโตได้ดีในเมืองไทย มะม่วงกวน

ให้ผลดก หลากรส ทั้งเปรี้ยว หวาน อมเปรี้ยวอมหวาน ที่ให้คุณค่าทางอาหารแก่ร่างกาย โดยเฉพาะมะม่วงสุกอย่างมะม่วงอกร่อง น้ำดอกไม้ทวายเบอร์ 4 และน้ำดอกไม้สีทองที่ขึ้นชื่อ และเป็นผลไม้เศรษฐกิจของไทยที่มีการส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศสร้างรายได้ให้ประเทศไม่พอๆ กับทุเรียนและมังคุดเลยทีเดียว มะม่วงกวน

มะม่วง มะม่วง

ใครที่ปลูกมะม่วงไว้รอบบ้านสักต้นสองต้น รับรองว่าได้กินผลอย่างเต็มอิ่ม ทั้งยังเหลือแจกจ่ายเพื่อนๆ พี่น้องได้อีก แต่ก็มีอีกหลายคนที่ปลูกแล้วไม่ได้ชิมผลไม้ของตัวเองสักที เทคนิคง่ายที่อาจารย์น้อย-ลัดดาพร แพงสี ที่เกษียณอายุจากอาชีพครู มาทำสวนที่บ้าน ได้ให้ข้อมูลไว้ในหนังสือ Garden & farm vol.7 ผลไม้ในสวน อาจารย์เล่าว่า “เราปลูกแบบง่ายๆ ไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก ใช้ปุ๋ยจากถังส้วม ให้ลูกๆ ช่วยตักน้ำจากถังส้วมในบ้านมารดต้นไม้แทนปุ๋ย จะตักทุก 2-3 เดือน ให้ผลดีมาก หลังจากใส่จะรู้สึกเลยว่า ต้นไม้ดูสดใสขึ้น ใบเขียวสดใส

“ถ้ามีไม่มากก็ใส่ปุ๋ยคอก พวกขี้วัว ขี้ไก่บ้าง น้ำหมักปลา ทุก 2-3 เดือน น้ำหมักปลาคุณพ่อ(สามี)  เป็นคนหมักให้ ก็ไปเอาเศษปลาที่เค้าทิ้งมาจากตลาด ใส่ปลาไปครึ่งถัง (ถังขนาด 200 ลิตร) เติมน้ำอีก 1 ใน 4 ของถัง แล้วก็ผง พ.ด. 2 หนึ่งซอง คนให้เข้ากัน ทิ้งไว้หนึ่งเดือนก็เอามาใช้ได้”

มะม่วง

อาจารย์น้อยปลูกมะม่วงไว้หลากหลายพันธุ์ ทั้งน้ำดอกไม้ทวายเบอร์สี่ น้ำดอกไม้สีทอง น้ำดอกไม้มัน ทองดำ พิมเสน อกร่อง มหาชนก เขียวใหญ่ พิมเสนขาว โชคอนันต์ แอปเปิ้ล ซึ่งทุกปีอาจารย์ก็จะเก็บขายที่ตลาดเช้าแถวบ้าน เหลือก็เอามากวนทำมะม่วงกวนขายได้อีก ซึ่งแต่ละชนิดก็ให้คุณค่าทางอาหารสำคัญคือใยอาหาร วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ที่ช่วงบำรุงสายตา วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งได้  ใครที่มีมะม่วงสุกอยู่ที่บ้านลองมาทำมะม่วงกวนสูตรอาจารย์น้อยกันค่ะ

มะม่วง

Step1  ล้างมะม่วงสุกให้สะอาด ปอกเปลือก ฝานเนื้อออกจากเมล็ด  

มะม่วงกวน

Step 2 น้ำเนื้อมะม่วงมาปั่นละเอียด แล้วเทลงหม้อ ใส่เกลือเล็กน้อย  

มะม่วงกวน

Step 3 กวนด้วยไฟอ่อนๆ จนเดือด กวนต่ออีก 5 นาที จึงยกออกจากเตา ไม่ควรกวนจนเนื้อมะม่วงแห้ง จะตักหยอดยาก

มะม่วงกวน

Step 4  พอมะม่วงเย็นลงเล็กน้อย ใช้ช้อนตักหยอดลงบนถาดที่รองด้วยถุงร้อน แล้วนำไปตากแดดจัด

มะม่วงกวน

Step 5 หลังตากวันแรก แกะมะม่วงออกจากถุงพลาสติกรองถาด กลับด้านแล้ววางลงอีกถาด ตากต่ออีกวัน วันรุ่งขึ้นก็จะได้มะม่วงกวนพร้อมกิน

ข้อมูล  : Garden & Farm vol. 7 ผลไม้ในสวน ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน สั่งซื้อได้ที่นี่

เรื่อง : วิฬาร์น้อย  /ภาพ  : ธนกิตต์ คำอ่อน, ณัฐวัฒน์ ส่องแสง


เรื่องที่น่าสนใจ