นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์ กราฟิกดีไซเนอร์ผู้รังสรรค์งานศิลปะจากแรงบันดาลใจในฉากของภาพยนตร์

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์
นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

คุณกรุ๊ป-พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์ เป็น 1 ใน 3 ศิลปิน (ที่เธอบอกว่าไม่อยากเรียกแทนตัวเองว่าเป็นศิลปินเท่าไรนัก) ซึ่งมีผลงานจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL ที่ว่าด้วยคนเรียนจบไม่ตรงสายที่ลุกมาทำงานที่รักเป็นงานอดิเรกได้ดีไม่แพ้ใคร ร่วมกับ คุณเอก-พิชัย แก้วพิชิต ช่างภาพหนุ่มใหญ่ที่สลัดคราบมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาจับกล้องถ่ายรูปบันทึกมุมมองผ่านเลนส์ และคุณมด – รพิ ริกุลสุรกาน นักวิเทศสัมพันธ์ที่มีงานอดิเรกเป็น Penman เจ้าของเพจ Rapigraphy

คุณกรุ๊ปเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ผู้ใช้เวลาว่างวาดภาพประกอบเป็นงานอดิเรก เธอจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกกราฟิกดีไซน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในอนาคตอันใกล้เธอกำลังจะไปศึกษาต่อในด้าน Visual Communication ด้วยทุนการศึกษาของ DAAD ที่เยอรมนี ที่ซึ่งเธอวางเป้าหมายชีวิตไว้ว่าอยากทำงานอยู่ที่นั่นดูสักตั้ง

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

เธอให้เหตุผลว่า “ชอบการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงมันเกิดอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา แค่คิดว่าการไปเยอรมันครั้งนี้มันน่าจะมีอะไรดีๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นประสบการณ์ใหม่ ซึ่งอาจจะมีผลกับงานของกรุ๊ปด้วย” จากบรรทัดนี้เรามาทำความรู้จักแนวคิดและตัวตนของสาววัย 25 ปีกันสักนิด ก่อนจะไปชมผลงานของเธอด้วยตาตัวเองซึ่งจัดแสดงอยู่ในขณะนี้ที่ Craftsman x บ้านอาจารย์ฝรั่งศิลป์ พีระศรี ถนนราชวิถี เชิงสะพานซังฮี้

จุดเริ่มต้นในการทำงานภาพประกอบสไตล์นี้

“เริ่มทำสไตลนี้เพราะว่าตอนปี 2 มีอาจารย์จากอังกฤษมาสอนวิชาภาพประกอบ ทำให้กรุ๊ปเจอตัวเองเร็ว เพราะเราชอบการทำงานแบบนี้ เริ่มมาจากวาดเส้นโดยใช้ดินสออย่างเดียวในตอนแรก เริ่มสเก็ตช์แล้วก็ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปพอสมควร ด้วยความชอบเรื่องสี จึงเริ่มจากแม่สี (Primary colors) รวมกับเส้นดินสอก็จะกลายเป็นตัดด้วยสีดำ มันเริ่มมาจากแค่ง่าย ๆ พวกนั้น”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

อธิบายแนวคิดในการทำงานตอนนี้ให้เราฟังหน่อย

“กรุ๊ปมีความสนใจเรื่องภาพยนตร์ เลยลองตั้งโจทย์ให้ตัวเอง แรก ๆ อาจจะชอบซีนไหนแล้ววาดตามซีนนั้น มันทำให้เราคิดว่าควรจะสร้างเรื่องราวเพิ่มให้กับมันดีไหม เลยคิดคอนเท้นต์เพิ่มอีก เหมือนเป็นเกร็ดเล็ก ๆ จากภาพยนตร์เรื่องที่เราชอบ แล้วก็ใส่สไตล์ตัวเองเข้าไป ใส่เท็กซ์เข้าไป”

“สมมติมีฉากที่เขากำลังกินชีสเค้กบนโต๊ะ เราก็วาดชีสเค้กแต่ใส่เรื่องราวเข้าไป นี่คือแรก ๆ นะคะ หลัง ๆ ด้วยตัวกรุ๊ปที่ขี้เบื่อนิดนึง เราก็พยายามเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จากตอนแรกที่เป็นแค่เส้น อย่างงานล่าสุดมันกลายเป็นเท็กซ์เจอร์อย่างเดียวมาประกอบกันกลายเป็นภาพ รู้สึกว่ามันเป็นตัวเรา แต่เราแค่พยายามเล่นสนุกกับมันไปเรื่อย ๆ”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

ที่ว่ามานี้คืองานอดิเรก

“ใช่ เหมือนเราพยายามแบ่งพาร์ทระหว่างงานอดิเรกให้บาลานซ์กันกับงานประจำตอนนี้”

งานประจำทำอะไร

“เป็นกราฟิกดีไซเนอร์ จบมาก็เริ่มทำกราฟิก ทำแม็กกาซีน ตอนนี้ทำที่ Teaspoon Studio”

ที่บอกเคยทำแม็กกาซีนมาก่อน ทำอยู่ที่ไหน

“giraffe magazine”

ตั้งแต่จบมาก็ทำที่นั่นเลยไหม

“จบใหม่เริ่มทำกับ be>our>friend แล้วจึงมาทำ giraffe จริง ๆ กรุ๊ปฝึกงานที่ giraffe ก่อนไปทำฟรีแลนซ์ที่ be>our>friend ประมาณ 2 เดือน แล้วพี่ที่ giraffe ก็เรียกกลับไปทำ ทำอยู่ที่นั่นประมาน 8 เดือน อยู่จนก่อน giraffe ปิดตัว 1 เดือนค่ะ”

ทำไมเราจึงเลือกทำแม็กกาซีนในยุคที่มันเป็นขาลงและค่อยๆ ปิดตัวไปทีละเล่ม ในมุมของคนทำแม็กกาซีนมาก่อนมองว่าเด็กรุ่นใหม่มักไม่เลือกมาทำแม็กกาซีนกันแล้ว

“กรุ๊ปเป็นพวก Old fashion นิดนึง ไม่ได้แอนตี้พวกออนไลน์ หรือเทคโนโลยีอะไรมาก แค่รู้สึกว่าชอบการสัมผัส มันมีเอฟเฟ็กต์กับเรามากกว่า ชอบพวกสิ่งพิมพ์”

งานที่ Teaspoon Studio ตอนนี้ทำอะไรบ้าง

“ส่วนใหญ่จะทำภาพประกอบ แต่มันจะเป็นสไตล์ที่ไม่ใช่งานส่วนตัวของกรุ๊ปอยู่ดี แต่มันก็พอจะทำได้ พอเป็นกราฟิกเหมือนเราต้องปรับตามบรีฟ ตามสไตล์ที่เป็นของลูกค้า พอเรามีพาร์ทงานส่วนตัวมันไม่ต้องไปสนใจใคร เราใส่ตัวเองเข้าไปเยอะ ๆ ได้ แต่หลัง ๆ กรุ๊ปเริ่มบาลานซ์ได้ว่าลูกค้าเข้ามาเพราะงานส่วนตัว ถือว่าประสบความสำเร็จระดับนึง”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

เข้ามามามีส่วนร่วมในนิทรรศการนี้อย่างไร พี่หนุ่มบอกไหมว่าเขาประทับใจอะไรเราบ้าง

“พี่หนุ่มทักมาในอินสตาแกรม คือกรุ๊ปจะโพสต์งานแค่ในอินสตาแกรมกับเฟซบุ๊ค กรุ๊ปมีฝันว่าไม่อยากเอางานเก่ามาทำนิทรรศการ อยากทำงานใหม่ขึ้นมาหมดเลย แต่พอพี่หนุ่มชวนมาออกนิทรรศการก็ตอบตกลง อยากลองดู”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 พรรษชล โตยิ่งไพบูลย์

อะไรเป็นแรงจูงใจให้เราเลือกมาทำงานศิลปะหรือกราฟิกดีไซเนอร์ในตอนนี้

“มันเริ่มมาเหมือน ๆ กับเด็กทุกคนที่เรียนวาดรูป แต่เราวาดได้ดีมากเลยนะตอนนั้น แล้วเราก็ทำต่อมาเรื่อย ๆ วาดเล่น วาดตามแบบ เรารู้สึกว่าเราโอเคกับมัน แล้วมันก็มีจุดเปลี่ยนนิดนึงตอนที่จะเอ็นทรานซ์ ตอนนั้นต้องสอบเข้า เราก็ต้องเลือกแล้วว่าเราจะไปทางภาษาหรือไปทางดีไซน์ ซึ่งตอนนั้นลังเลระหว่างภาษาเยอรมันกับออกแบบ”

ภาษาเยอรมัน? 

“มันรู้สึกคุ้นเคย อาจจะเพราะว่าที่บ้านมีความเกี่ยวเนื่องกับประเทศเยอรมนีนิดหน่อย แต่สุดท้ายก็มาเลือกเรียนศิลปะ ซึ่งบางทีกรุ๊ปไม่อยากเรียกตัวเองว่าศิลปิน คือกรุ๊ปยังอยากอยู่ตรงกลางระหว่างดีไซน์กับศิลปะ ทุกงานเหมือนกรุ๊ปคิดภาพแบบยังมีความเป็นกราฟิกอยู่ มันยังเกี่ยวโยงกัน แต่ถ้าจะไปสุดทางเป็นศิลปิน หรือทำศิลปะเลยมันสุดไปหน่อย เราไม่อยากเอาตัวเองเป็นศิลปิน ยังอยากมีบรีฟ มีคอนเท้นต์ อยากมีโจทย์ให้เราได้ทำอะไรใหม่ ๆ”

ไม่ลองแล้วจะรู้ได้เหรอ

“ก็เป็นงานอดิเรกได้”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 

บอกใครบ้างว่าเรามีแสดงนิทรรศการที่นี่

“ไม่ค่อยได้บอกใครเยอะ (หัวเราะ) กรุ๊ปแค่บอกแม่ค่ะ แล้วก็บอกบางคนในบ้าน บอกเพื่อนที่สนิท กรุ๊ปเป็นคนไม่เล่นโซเชี่ยล ถ้าเขาอยากดู เขาเห็นจากสื่อ เขาก็คงมากันเอง คงไม่ถึงกับต้องไปป่าวประกาศ คืออย่างที่บอกกรุ๊ปไม่ได้คิดว่ามันคือนิทรรศการของกรุ๊ปจริง ๆ ที่เราครอบมันด้วยตัวเราอีกทีนึง ก็ปกติเฉย ๆ”

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019 ณ Craftsman x บ้านอาจารย์ฝรั่งศิลป์ พีระศรี ถนนราชวิถี เชิงสะพานซังฮี้ จัดแสดงระหว่างวันที่ 8 – 31 มีนาคม 2562 เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.00 – 19.00 น. นอกจากนี้ยังเปิดจำหน่ายโปสการ์ดประชาสัมพันธ์นิทรรศการในราคาใบละ 20 บาท และโปสเตอร์ในราคา 100 บาท รายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะถูกนำไปบริจากให้กับภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อ “ช่วยเหลือผู้บกพร่องทางการมองเห็น ให้สามารถมองเห็นโลกที่สวยงามได้เหมือนเดิม” ตามความตั้งใจของคุณเอก-พิชัย แก้วพิชิต 


เรื่อง : นวภัทร
ภาพ : นันทิยา

นิทรรศการ ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION 2019

ACCIDENTALLY PROFESSIONAL นิทรรศการจับนักวิเทศสัมพันธ์ วินมอไซค์ และกราฟิกดีไซเนอร์ มาเผยตัวตนอีกด้านที่บ้านอาจารย์ฝรั่งฯ

พิชัย แก้ววิชิต วินมอไซค์ราชเทวีเมื่อภาพถ่ายเปลี่ยนชีวิตพิชัย แก้ววิชิต วินมอไซค์แห่งราชเทวี