ของใช้จําเป็นของน้องหมา (ฉบับมือใหม่หัดเลี้ยง)

เมื่อเลือกน้องหมาที่ถูกใจพร้อมรับเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้านกันได้แล้ว เรามาดูกันซิว่าต้องเตรียมของใช้ที่จําเป็นในการดํารงชีวิตอะไรกันบ้าง ก่อนรับน้องหมาเข้าบ้าน พร้อมไว้ก่อนเผื่อฉุกละหุกจะได้ไม่ต้องวิ่งวุ่นออกไปหาซื้อของ

หลักการเลือกซื้อของใช้ให้น้องหมา

1 ขนาดพอเหมาะกับที่น้องหมาจะไม่เผลอกลืนลงไป

2 ทําความสะอาดได้

3 แข็งแรงทนทานและปลอดภัย

 

ของใช้สำหรับน้องหมาที่ควรเตรียมไว้ให้พร้อมเมื่อเริ่มเลี้ยงครั้งแรก

ของใช้สำหรับน้องหมา

1.ชามใส่อาหารและน้ํา ต้องเตรียมไว้ 2 ใบสําหรับใส่อาหารและน้ําดื่มแยกกัน แนะนําให้ใช้ชามสเตนเลสที่สะอาด ดูแลรักษาง่าย หรือชามเซรามิกที่แข็งแรง รวมถึงควรเลือกรูปทรงและขนาดให้เหมาะกับโครงหน้าของสายพันธุ์น้องหมาที่จะเลี้ยงจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนชามใบใหม่บ่อยๆ เช่น พันธุ์ปั๊กและชิสุที่มีหน้าสั้น ควรเลือกชามที่มีก้นตื้น เขาจะได้กินอาหารได้ไม่ลําบาก

ของใช้สำหรับน้องหมา

2.ปลอกคอและสายจูง ของจําเป็นสําหรับการเดินเล่นและยังเป็นสายช่วยชีวิตป้องกันน้องหมากระโดดออกไปบนถนน นอกจากนั้นยังแสดงว่าน้องหมามีเจ้าของแล้ว สามารถเลือกแบบที่เขียนเบอร์โทรศัพท์ของเราติดไว้ได้เผื่อฉุกเฉินเวลา น้องหมา หาย ควรเลือกสายจูงหรือชุดรัดอกที่ทนทาน ขนาดกําลังพอดี ไม่อึดอัดจนเกินไป  และสามารถปรับขยายได้ ในอนาคตเมื่อน้องหมาตัวใหญ่ขึ้น

ของใช้สำหรับน้องหมา

3.กระเป๋าสะพายหรือกรง ใช้พาน้องหมาไปไหนมาไหนหรือเป็นที่พักผ่อนของน้องหมา เพราะเราต้องพาน้องหมาไปฉีควัคซีนและไปนอกบ้านอยู่บ่อยๆ จะอุ้มไปก็คงไม่สะดวก และอาจรบกวนคนรอบข้างขณะเดินทางการมีไอเท็มนี้ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด ควรเลือกให้มีขนาดพอเหมาะกับน้องหมา ยาวพอให้พับขานอนได้ กว้างพอให้กลิ้งตัวไปมา สูงกว่าส่วนสูงเล็กน้อย

ของใช้สำหรับน้องหมา

4.พื้นที่สําหรับขับถ่าย การฝึกน้องหมาให้ขับถ่ายเป็นที่เป็นทางเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะปัญหาที่จะตามมาคือกลิ่น เชื้อโรค และเสียงบ่นจากคนรอบข้าง ที่สําคัญที่สุดคือ ถ้าคุณสร้างวินัยให้น้องหมาไม่ได้ มันจะติดนิสัยอึฉี่เรี่ยราดไปจนโตทําให้คุณปวดหัวได้ ควรเลือกซื้อแผ่นซับฉี่ที่เก็บอึขนาดใหญ่พอให้เหลือพื้นที่รอบๆ ตัวน้องหมาเมื่อนั่งยองๆ แล้วฝึกน้องหมาขับถ่ายให้เป็นนิสัย

ของใช้สำหรับน้องหมา

5.อุปกรณ์และของใช้จําเป็นต่างๆ อุปกรณ์จําเป็นสําหรับดูแลสุขภาพผิวหนังและเส้นขนของน้องหมา เช่น แปรงขนลวด หวี กรรไกรตัดเล็บ ตะไบเล็บ แปรงสีฟัน แชมพู สบู่ฯลฯ น้องหมาที่ยังเล็กหรือเพิ่งฉีดวัคซีนมาไม่ควรอาบน้ํา  ให้ใช้สเปรย์อาบแห้งและทิชชูเปียกในการทําความสะอาดกําจัดกลิ่นตัวของน้องหมาแทน

ของใช้สำหรับน้องหมา

6.คอก ใช้เป็นที่อยู่ประจําของน้องหมา และควรฝึกให้รู้จักอยู่ในพื้นที่ของตนเองตั้งแต่ยังเล็กจะได้ไม่ไปสร้างความวุ่นวายในบริเวณอื่น เลือกบ้านน้องหมาที่สามารถต่อขยายพื้นที่ได้เพื่อรองรับการเติบโตและควรสูงในระดับที่น้องหมากระโดดไม่พ้น

 

เตรียมพื้นที่ให้น้องหมา

ของใช้สำหรับน้องหมา

A จัดวางที่นอน พื้นที่ขับถ่าย ชามข้าวและน้ําไว้ ภายในคอก รูปแบบนี้จะเป็นการวางอาณาเขตเพื่อให้น้องหมาใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ  ข้อควรระวัง ควรวางที่นอนห่างจากพื้นที่ขับถ่ายให้มากที่สุด และหมั่นเปลี่ยนแผ่นรองฉี่เป็นระยะเพื่อสุขอนามัย

ของใช้สำหรับน้องหมา

B รูปแบบนี้จะวางที่นอนและพื้นที่ขับถ่ายแยกออกจากกัน ซึ่งจะทําให้น้องหมาจดจําห้องน้ําได้ง่ายขึ้น ข้อควรระวัง การปล่อยให้น้องหมาอยู่แต่ในกรงนานเกินไปอาจทําให้เครียดได้ ควรพาออกจากกรงบ้างเป็นครั้งคราว

 

Story : ลีฬภัทร กสานติกุล


รู้ทันพฤติกรรม สุนัขและแมว ที่เสี่ยงทำบ้านพัง

วิธีเลี้ยง สุนัขกับเด็ก ให้อยู่ร่วมกันได้

[DIY] Cozy Pet’s Bed เบาะนอนสุนัข ทำง่ายแถมน่ารัก