RAYA HERITAGE สุขสงบริมปิง

ชื่อเสียงของโรมแรมในเครือเดียวกันอย่าง Rayavadee ที่อ่าวนาง จ.กระบี่ และโรงแรม Tamarind Village ในตัวเมืองเชียงใหม่ คงเป็นเครื่องการันตรีคุณภาพงานบริการ และงานดีไซน์ของโรงแรม Raya Heritage ริมแม่น้ำปิง ที่อ.แม่ริมได้เป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่ก้าวย่างแรกที่เรามาเยือนโรงแรมแห่งนี้ ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังแต่อย่างใด

Raya Heritage เป็นโรงแรมใหม่ระดับห้าดาว ตัวอาคารต้อนรับผู้คนด้วยล็อบบี้แบบเอ๊าต์ดอร์เปิดโล่ง เคียงสวนสีเขียวและต้นไม้ใหญ่ ที่สร้างร่มเงาเป็นมิติให้กับพื้นและผนังสีขาวโดยรอบ แรงบันดาลใจของรูปทรงอาคารนี้ถูกถ่ายทอดมาจากอาคารของล้านนาในยุคที่มีการสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ ภายหลังที่ถูกพม่าตีเมืองแตกพ่ายไป

Raya Heritage

ของตกแต่งและข้าวของเครื่องใช้ภายในโรงแรม ไม่ว่าจะเป็น งานไม้ ผ้าทอมือ งานจักสาน และเครื่องปั้นดินเผา ต่างก็แสดงออกถึงความงดงามที่เกี่ยวเนื่องกับภูมิปัญญาพื้นบ้านล้านนา หลายชิ้นงานถือเป็นฟื้นฟูวิถีดั้งเดิม ที่กำลังจะสูญหายไปให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการสืบเสาะและค้นคว้าข้อมูลกว่า 2 ปีของทีมนักออกแบบของ รายา เฮอริเทจ ทั่วภาคเหนือ ตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ยังคงมีช่างฝีมือท้องถิ่นทำงานอยู่ โดยส่วนหนึ่งได้กลายมาเป็นนิทรรศการภายในโรงแรมที่เปิดให้คนภายนอกได้เยี่ยมชมด้วยในชื่อ “เลือนลางไม่จางหาย”  ว่าด้วยเรื่องวิถีชีวิตของพ่อครูแม่ครู และสล่า(ช่างในภาษาล้านนา) ที่ยังคงสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมมาจนถึงปัจจุบัน อาทิ ช่างทอผ้าชาวปกาเกอะญอ สล่าผู้ผลิตเครื่องจักสารในอ.สารภี ครอบครัวผู้ฟื้นฟูการสานสาดแหย่งที่หล่อเลี้ยงชุมชนที่ลำพูน ปราชญ์ชาวบ้านผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของท้องถิ่น เป็นต้น นิทรรศการจะมีให้ชมถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 ในช่วงเสาร์-อาทิตย์ยังมีกิจพิเศษจากชุมชนหมุนเวียนไปตลอดงานด้วย

Raya Heritage

ในด้านของห้องพัก Raya Heritage มีห้องพักทั้งหมด 33 ห้อง ขนาด 75-110 ตารางเมตร ห้องชั้นล่างมีสระว่ายน้ำในตัว ทุกห้องมีระเบียงขนาดใหญ่ และหันหน้าสู่ริมแม่น้ำปิงในแนวอาคารที่ยาวขนานของตึก 3 ชั้น มีการออกแบบทางเดินและพื้นที่สีเขียวหลอกตา สร้างความรู้สึกเหมือนเดินอยู่ในสวนระดับพื้นดินแม้จะอยู่บนชั้นสอง หรือสามก็ตามด้วยการใช้วัสดุอิฐมอญปูทางเดิน

Raya Heritage

 

พื้นที่ส่วนกลางยังคงงดงามด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้านหลากหลายประเภท ไล่มาตั้งแต่ ห้องอาหาร “คุข้าว” ที่เสิร์ฟอาหารแบบผสมผสานข้ามพรมแดนตามอิทธิพลของล้านนาโบราณ จึงมีทั้งอาหารทางภาคเหนือของไทย พม่า ลาว และจีนยูนนาน อย่างจิ้นลุงและข้าวแรมฟืนไก่ยูนนาน นอกจากนี้ยังมี “ลานชา” คาเฟ่น้ำชายามบ่ายแบบเปิดโล่ง เป็นเสมือนระเบียงรับแขกเพื่อชมวิวแม่น้ ำพร้อมการตกแต่งที่โดดเด่นด้วยการใช้สีคราตัดกับสีครีมอ่อนของหวายธรรมชาติ และโคมไฟซึ่งดัดแปลงมาจากถังหมักใบชาขนาดใหญ่ เป็นจุดถ่ายภาพที่โดดเด่นอีกจุดของโรงแรม ชั้นล่างยังมีบาร์ “บ้านท่า” เพื่อให้บริการค็อกเทลและเครื่องดื่มในยามเย็น ตกแต่งด้วยสีดำแตกต่างจากพื้นที่ในส่วนอื่น

Raya Heritage

เรียกว่าทุกรายละเอียดของ Raya Heritage ต่างกอปกรด้วยเรื่องราวพื้นบ้านล้านนาอันน่าประทับใจ ช่วยสร้างบรรยากาศความสุขและความสวยให้เกิดขึ้นทั่วทุกมุมของโรงแรม แต่แฝงไว้ซึ่งสะดวกสบายในมาตราฐานของโรงแรมพร้อมสัมผัสที่ใกล้ชิดความเป็นธรรมชาติและชุมชนมากยิ่งขึ้น

เรื่อง: สมัชชา วิราพร
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เรื่องที่น่าสนใจ

 

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l