K.O.F ร้านกาแฟรูปทรงโฉบเฉี่ยว ภายในโรงแรม SO SOFITEL BANGKOK

**หมายเหตุ ภาพใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น โดยสามารถเลือกใช้วัสดุเทียบเคียงได้จากแบรนด์ COTTO

คาเฟ่แบบสแตนด์อโลน ที่ตั้งอยู่ที่ชั้น G ของโรงแรม SO Sofitel Bangkok ย่านสาทร “K.O.F.” ร้านกาแฟขนาดเล็ก ซึ่งชื่อได้มาจากการเล่นคำพ้องเสียงกับคำว่า “Coffee” ที่แปลว่ากาแฟ โดยสาขานี้เน้นให้บริการในรูปแบบของ Grab and Go เป็นหลัก เพื่อเสิร์ฟกลุ่มลูกค้าผู้มาพักที่โรงแรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ และพนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่บริเวณใกล้เคียง

และเพื่อสร้างความโดดเด่นจากบริบทโดยรอบ ที่มีการใช้งานบริการโรงแรมเป็นหลัก และมักมีผู้คนพลุกพล่าน ผู้ออกแบบจึงตั้งใจออกแบบร้านไซส์เล็กแห่งนี้ ให้ดูน่าสนใจด้วยเส้นสายโฉบเฉี่ยว รูปทรงดูทันสมัยแปลกตา โดยใช้การกรุโมเสกสีทองทั้งพื้นผิว เสริมด้วยการออกแบบแสงสว่างช่วยขับเน้นให้รูปทรงดูเด่นชัดยิ่งขึ้น

สำหรับพื้นที่นั่งดื่มของร้านที่ต้องการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า โดยยังคงสามารถสัญจรผ่านไปมาบริเวณโถงทางเดินของโรงแรมได้สะดวก จึงออกแบบให้เป็นโซฟาล้อมรอบเสาทั้งสองฝั่งของทางเดิน และเพื่อไม่ให้บรรยากาศดูขัดเขินจึงเลือกคุมโทนสีและวัสดุให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการตกแต่งภายในของตัวโรงแรม

IDEAS TO GRAB

A.กรุลามิเนตสีทองแดงในส่วนของฝ้าต่อเนื่องมายังพื้นผิวหน้าเคาน์เตอร์ ช่วยเพิ่มความมันวาว ดูหรูหรา อีกทั้งช่วยสะท้อนให้ร้านขนาดเล็กดูกว้างยิ่งขึ้น

B.เลือกกรุเสาด้วยแกรนิตสีดำเพื่อให้ดูต่อเนื่องไปกับพื้นเดิมของโรงแรม เสมือนเป็นส่วนหนึ่งกับบริบทโดยรอบ

C.เสริมโต๊ะลอย ยื่นออกมาจากที่นั่ง ทำให้ดูไม่เกะกะ และเป็นการประหยัดพื้นที่ ประกอบกับรูปแบบของที่นั่งแบบล้อมเสา ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์และมุมมองออกไปยังผู้คนโดยรอบ

D.ออกแบบรูปทรงของตัวร้านที่ไม่สมมาตร เป็นทรงฟรีฟอร์ม ขับให้ร้านดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

E.ลดความเวิ้งว้างของเพดานโดยการตกแต่งด้วยไม้ระแนงสานกันในรูปทรงเรขาคณิต

 

MATERIAL SOLUTION

สร้างรูปทรงโฉบเฉี่ยวด้วยกระเบื้องโมเสก

ส่วนใหญ่เรามักเห็นกระเบื้องโมเสกถูกใช้กรุในส่วนของผนังห้องน้ำหรือนำไปปูพื้นห้องน้ำ ด้วยเป็นวัสดุที่มีขนาดเล็กเหมาะกับนำไปตกแต่งเฉพาะส่วนเพื่อสร้างความน่าสนใจ หรือนำไปเป็นตัวคั่นระหว่างสองวัสดุ อีกทั้งด้วยความที่เป็นชิ้นขนาดเล็กจึงช่วยให้ห้องน้ำขนาดเล็กดูกว้างยิ่งขึ้น

แต่ในปัจจุบันกระเบื้องโมเสกถูกนำมาประยุกต์ใช้ในส่วนของร้านค้า คาเฟ่เพื่อสร้างความโดดเด่น จากลักษณะของตัววัสดุที่มีผิวสัมผัสและสีให้เลือกอย่างหลากหลาย เช่น เซรามิก แก้ว รวมถึงตัวที่มีความมันวาวช่วยขับให้ตัววัสดุดูโดดเด่นยิ่งขึ้นยามต้องแสงไฟ อีกทั้งมีขนาดและรูปแบบให้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็นทรงสี่เหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยม แล้วแต่ความชื่นชอบและสไตล์

อย่างกระเบื้องโมเสกรูปทรงหกเหลี่ยมที่สามารถสร้างสไตล์ที่แตกต่างกัน เช่น เพิ่มลุคเท่ๆอารมณ์โลหะมันวาว ด้วยกระเบื้องโมเสกกลุ่มเมทัลลิค เปลี่ยนอารมณ์ไปตามแสงที่ตกกระทบกับผิวกระเบื้อง ทำให้ห้องดูมีเสน่ห์น่าค้นหา เหมาะกับการตกแต่งสไตล์ Modern หรือจะสร้างเรื่องราวให้บ้านสไตล์ Loft ด้วยกระเบื้องโมเสกดีไซน์แบบซีเมนต์  โชว์ความดิบในแบบ Masculine เซอร์ๆ ช่วยให้การแต่งบ้านสไตล์ Loft ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ช่วยให้กระเบื้องโมเสกสร้างความแตกต่างจากวัสดุชนิดอื่นคือการสร้างรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ดูพริ้วไหว แบบฟรีฟอร์ม ด้วยลักษณะของตัววัสดุที่มีขนาดเล็ก ทำให้การกรุพื้นผิวสามารถทำได้อย่างอิสระ ได้รูปลักษณ์ของร้านที่แปลกใหม่ ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ประกอบกับความมันวาวของตัววัสดุยิ่งทำให้ร้านดูสว่าง สะท้อนกับแสงไฟ ดูโดดเด่นออกมาจากบริบทโดยรอบ

หมายเหตุ: วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์ COTTO ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบร้าน K.O.F.

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก http://bit.ly/2HkbN8S
ชมวีดีโอ THE LIVING INSPIRE By COTTO เพิ่มเติมคลิก http://bit.ly/2MyBxTk

ที่ตั้ง

ชั้น G โรงแรม SO Sofitel Bangkok
2 ถนนสาทรเหนือ
โทร. 09-9150-6301
FB: KOFsathorn


ออกแบบ : August Design
ภาพ : อนุพงษ์

อ่านต่อ  EUREKA COFFEE TAP CHONG NONSRI เปลี่ยนซอกตึกเป็นที่นั่งจิบกาแฟแก้วโปรด