Bangkok Design Week 2019

นิทรรศการดี ๆ ที่ต้องไปดูให้ได้ในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019

Bangkok Design Week 2019
Bangkok Design Week 2019

room ยกทีมกันมาชมนิทรรศการน่าสนใจในงาน Bangkok Design Week 2019 จากสองวันแรก พร้อมเก็บภาพกลับมาเล่าเรื่องให้อ่านกัน เริ่มจากย่านตลาดน้อย และตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ ในย่านเจริญกรุง อันเป็นจุดชมงานหลักในปีนี้ เรื่อยไปจนถึงย่านปทุมวันที่มีจุดจัดแสดงงานแยกตัวออกมาซึ่งก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยงานนี้จะจัดไปจนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เท่านั้น

เราเริ่มออกเดินสำรวจกันตั้งแต่ช่วงสายของเช้าวันเสาร์ จากจุดแรกที่บ้านเหลียวแล ในชุมชนตลาดน้อย จนไปจบที่บ้านพักตำรวจน้ำ ซอยเจริญกรุง 36 ในช่วงค่ำของวัน พร้อมกลับมาเก็บตกนิทรรศการที่เหลือในวันอาทิตย์ บอกเลยว่าถ้าตั้งใจชมทุกนิทรรศการอย่างละเอียดแล้วละก็ มีเวลาวันเดียวไม่พอแน่นอน วางแผนตระเตรียมเผื่อเวลากลับมาซ้ำไว้แต่เนิ่น ๆ อยากรู้ไหมว่ามีงานแสดงหรือนิทรรศการไหนต้องมาดูให้ได้บ้าง ? นี่คือจุดหมายสำคัญที่ room คัดมาให้แล้วว่า “ดี” และ “ควรค่าแก่การมาดู” อย่างไม่ต้องสงสัย

นิทรรศการ “Belong Exhibition”
โดย อิสรภาพ x พิชาญ สุจริตสาธิต

ณ เหลียวแล ตลาดน้อย 

Bangkok Design Week 2019

เริ่มกันที่ชุมชนตลาดน้อยกับนิทรรศการแสดง “ที่นั่ง” 50 ตัว ของ “ช่างฝีมือ” คู่ใจนักออกแบบ ที่กลุ่มนักออกแบบ “อิสรภาพ” พร้อมช่างภาพอิสระ คุณพิชาญ สุจริตสาธิต บุกหลากหลายโรงงานเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของไทยเพื่อ “ขอยืม” ที่นั่งของช่างฝีมือ พร้อมเก็บภาพและคลิปสัมภาษณ์ที่ช่วยให้เราได้เข้าใจตัวตนของช่างและบริบทของการใช้งานอันเป็นที่มาของการออกแบบที่นั่ง “พิเศษ” เหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น

Bangkok Design Week 2019Bangkok Design Week 2019

ซึ่งความพิเศษที่เกิดจากความไม่เหมือนใครนี้ ล้วนมาจากการแก้ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ และสร้างสภาวะใหม่ที่เอื้อต่อการทำงานในแต่ละกระบวนการผลิต ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันไป วิธีการและวัสดุที่ใช้แสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาที่เรียบง่ายแต่ชาญฉลาด ทั้งยังสะท้อนกลิ่นอายของ “ความเป็นเจ้าของ” สอดแทรกอยู่

อ่านต่อฉบับเต็ม : BELONG EXHIBITION นิทรรศการแสดง “ที่นั่ง” 50 ตัว ของ “ช่างฝีมือ” คู่ใจนักออกแบบ

นิทรรศการ “Boundaryless”
โดย Atelier 2+
ณ บ้านริมน้ำ ตลาดน้อย 

Bangkok Design Week 2019

นิทรรศการเดี่ยวของ Atelier 2+ บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางที่ผ่านมาตลอดเกือบทศวรรษของสตูดิโอออกแบบภายใต้การนำของ คุณวรพงศ์มนูพิพัฒน์พงศ์ และคุณอดา จิระกรานนท์ “Boundaryless” สะท้อนถึงผลงานการออกแบบที่ไร้ขอบเขตแบ่งกั้นระหว่างศาสตร์แห่งศิลป์ ระหว่างขนาดของชิ้นงาน ระหว่างภาษาและวัฒนธรรมทางการออกแบบหรือแม้แต่ระหว่างยุคสมัย งานออกแบบของพวกเขาจึงเชื่อมต่อระหว่างความเป็นศิลปิน สถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายในนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ทุกความเป็นไปได้ล้วนผสมผสานต่อเนื่องอยู่ในผลงานของพวกเขา

ชิ้นงานจากหลากหลายคอลเล็คชั่นตลอด 9 ปีที่ผ่านมาถูกจัดแสดงบนบ้านไม้เก่าหลังใหญ่ริมน้ำเจ้าพระยา ความขัดแย้งและความกลมกลืนล้วนสร้างความน่าสนใจและสร้างชีวิตชีวาใหม่ ๆ ให้กับความเรียบง่ายของบ้านไม้ที่เราคุ้นชิน

Bangkok Design Week 2019 Bangkok Design Week 2019 Bangkok Design Week 2019 Bangkok Design Week 2019

นอกจากนี้ บริเวณชานบนชั้นลอย  Atelier 2+ ยังแอบสอดแทรกงานศิลปะจัดวางแบบเฉพาะที่ (Site-specific) อย่างงาน Tie-Tide พรมผืนโตที่เกิดจากการถักทอของสายรัดของท้ายมอเตอร์ไซต์ ซึ่งเห็นได้โดยทั่วไปตามตรอกซอกซอยคับแคบของย่านการค้าเก่าอย่างตลาดน้อย ตรงนี้เป็นพื้นที่ให้ผู้คนได้มานั่งเล่นรับลมเย็นริมน้ำ ทั้งยังได้สัมผัสถึงบริบทของพื้นที่ในอีกแง่มุมหนึ่ง

Bangkok Design Week 2019 Bangkok Design Week 2019