เล่าเรื่องสไตล์สวน: สวนอังกฤษ

สวนอังกฤษหรือบางทีก็เรียกว่า สวนแนวธรรมชาติ (Naturalistic English Garden) เป็นสวนที่แหวกกฎเกณฑ์การทำสวนฟอร์มัลที่ได้รับความนิยมในอังกฤษและยุโรปในราวศตวรรษที่ 17 มาเป็นรูปแบบที่ดูบ้านบ้าน ธรรมดาๆ เน้นการปลูกพรรณไม้และไม้ดอกให้คล้ายขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งต่อมาก็นิยมแพร่หลายข้ามเกาะไปทั่วทวีปยุโรปและทั่วโลกตราบจนปัจจุบัน สวนอังกฤษมีหลายรูปแบบดังนี้

สวนชนบท (Country Garden)

“ทุ่งดอกไม้ ทุ่งหญ้าแบบชนบท”

ให้บรรยากาศเป็นกันเอง อบอุ่นสบายๆ ปลูกไม้ดอกและต้นไม้คล้ายขึ้นเองตามชนบท โดยปลูกเป็นทุ่ง เช่น ดาวกระจาย ต้อยติ่ง หญ้าประดับ และไม้หัวต่างๆ แทรกด้วยทางเดินของพื้นหญ้าที่ผ่านการใช้งานเป็นทางยาว ถัดเข้าไปบริเวณใกล้ตัวบ้าน ปลูกไม้กินได้พืชผักสมุนไพร และใช้วัสดุพวกไม้เก่า ไม้ทาสีถลอก หิน อิฐ เหล็กสนิม ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายๆในท้องถิ่น หรือเป็นของเก่าตกทอดกันมา เช่น บ้านนก กระถางดินเผาเก่า ถาดน้ำนก เครื่องมือเกษตรกรรม รั้วบ้านเป็นรั้วไม้จากท่อนไม้ หรือรั้วไม้เตี้ยสีถลอก อิฐก่อ หินก่อ เป็นต้น

สวนกระท่อม (English Cottage Garden)

“ตกแต่งด้วยของเก่า แทรกสมุนไพรและไม้ดอก”

ให้บรรยากาศเช่นเดียวกับสวนชนบท แต่มีขนาดเล็กกว่า ลองนึกถึงกระท่อมหลังน้อยในชนบทที่มีแปลงดอกไม้บานสะพรั่งในสวนขนาดเล็ก ซึ่งเจ้าของลงมือปลูกและดูแลด้วยตนเอง มีแปลงไม้ดอกสีผสม (Mixed border) ขึ้นปะปนกันอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้ง พืชผัก สมุนไพร ปลูกไม้เลื้อย อย่างกุหลาบแซมบ้าง หรือมีเถาไอวี่ไต่ไปตามผนังภายนอกบ้าน เพื่อเชื่อมต่อบ้านและสวนเข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ มีไม้พุ่มและไม้คลุมดินเพื่อปกปิดรอยต่อต่างๆของบ้านกับสวน ทางเดินโรยด้วยกรวดหรือวัสดุธรรมชาติ มีไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่นักเป็นประธานในสวน วางไม้กระถาง ตลอดจนใช้ภาชนะและของเหลือใช้แทนกระถาง แทรกด้วยของตกแต่ง เช่น ตุ๊กตารูปสัตว์ คน อ่างน้ำนก น้ำพุ บ้านนก งานศิลปะในสวน

สวนสมัยใหม่ในบรรยากาศวินเทจ (Modern vintage garden)

“สวนร่วมสมัย กลิ่นอายวินเทจ”

เป็นสวนในยุคปัจจุบันที่นำกลิ่นอายของสวนอังกฤษในรูปแบบต่างๆ มาผสมผสานกัน ลดทอนรายละเอียดในสวนรวมถึงกำหนดโทนสีของสวนให้สอดคล้องและกลมกลืนกับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ มีฮาร์ดเสคปที่เอื้อกับการใช้งานในยุคปัจจุบันมากขึ้น ตกแต่งสวนด้วยวัสดุจำพวกซีเมนต์และเหล็ก เพราะสื่อบรรยากาศร่วมสมัยได้ดี และใช้ของตกแต่งย้อนยุค อย่างชุดนั่งเล่น และกระถางแบบวินเทจร่วมกับพรรณไม้ ภาพรวมแม้จะมีกลิ่นอายวินเทจอยู่บ้างแต่ก็ดูสวยหวานด้วยบรรดาไม้ดอกเล็กๆน่ารักๆ สีสันของวัสดุที่นิยมนำมาตกแต่ง คือ สีขาว และดำ

ข้อมูลจาก มือใหม่จัดสวนอังกฤษ และ Vintage Garden
เรียบเรียงโดย ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์