รับเลี้ยงสัตว์สักตัวไหมครับ

จากการวิจัยของสถาบันหลายๆ แห่งพบว่า การเลี้ยงสัตว์ในบ้านจะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง ลดความเครียด สร้างความสุขให้กับสมาชิกในบ้าน ทำให้เด็กๆ มีจิตใจที่อ่อนโยน ฯลฯ… แต่ใช่ว่าทุกบ้าน ทุกคนจะเป็นเช่นนั้น ก่อนรับสัตว์เลี้ยงสักตัวมาเป็นสมาชิกในบ้าน เราอยากให้คุณลองตอบคำถามเหล่านี้

BSP070530-070

 

พร้อมจะดูแลสัตว์เลี้ยงตัวนั้นไปตลอดอายุขัยของมันหรือไม่

แม้สัตว์เลี้ยงจะมีอายุขัยไม่เท่ากับคน แต่มีช่วงอายุที่ยาวพอสมควร อย่าง แมว ถ้าคุณเลี้ยงดีๆ จะมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 20 ปี แต่บ้านของคุณจะเต็มไปด้วยขนแมวและรอยเล็บบนโซฟาและเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ และคุณก็อาจเป็นภูมิแพ้ด้วย แต่ถ้าคุณเลี้ยงหมาก็ต้องแน่ว่าจะมีเวลาให้ เพราะหมาเป็นสัตว์ที่ต้องการความรักและการเอาใจใส่มาก

BSP060616-073

 

บ้านที่อยู่อาศัยเหมาะกับสัตว์เลี้ยงรึเปล่า

หอพักหรือห้องชุดมักห้ามไม่ให้เลี้ยงสัตว์ แต่ก็พบว่ามีคนแอบเลี้ยงไว้ไม่น้อย ซึ่งสุดท้ายก็ต้องนำไปปล่อยวัด ที่สาธารณะอื่นๆ หรือหาคนเลี้ยงใหม่  หมา แมวต้องการพื้นที่เพื่อการใช้ชีวิต เช่น การออกกำลัง สำรวจ วิ่งเล่นและขับถ่าย หรือแม้แต่ปลายังต้องมีที่วางตู้หรืออ่างน้ำที่เหมาะสม

 

พร้อมจ่ายค่าวัคซีน ค่ารักษาพยาบาลและการบำรุงดูแลทั่วๆไปไหม

นอกจากอาหารการกิน วิตามินเสริมแล้ว สัตว์เลี้ยง เช่น หมา แมว หลายสายพันธุ์ต้องอาบน้ำ ตัดขน หรือ Grooming ต้องให้วัคซีนเพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่มักเป็นและช่วยป้องกันโรคบางอย่างที่อาจแพร่มาสู่เรา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายพอสมควร ยังไม่รวมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งคุณอาจต้องจ่ายเพิ่มอีก

BSP071212-154

ในอนาคตมีแผนที่จะย้ายบ้านหรือไม่

สัตว์เลี้ยงบางชนิดเช่น แมว ชอบอยู่ในสถานที่ที่คุ้นเคย การย้ายมาอยู่ที่ใหม่อาจทำให้มันหนีเตลิดได้ แล้วถ้าย้ายข้ามจังหวัดก็ต้องมีค่าขนส่งเพิ่มขึ้น

 

เดินทางบ่อยรึเปล่า

สัตว์เลี้ยง เช่น หมา สามารถฝึกให้เดินทางไปไหนมาไหนกับคุณได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเวลา ทุกสถานที่ การเดินทางบ่อยๆ ทำให้ต้องปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ตามลำพัง ซึ่งเป็นสิ่งที่สัตว์เลี้ยงไม่ชอบ (บางตัวอาจหนีออกไปนอกบ้าน แล้วไม่กลับมาอีก) แม้คุณจะคิดว่าก็มีคนดูแลอยู่

 

ทนพฤติกรรมบางอย่างของสัตว์เลี้ยงได้หรือไม่

หมาแมวบางตัวอาจขับถ่ายไม่เป็นที่ แม้จะผ่านการฝึกมาแล้วก็ตามหรือในกรณีที่เลี้ยงไว้หลายตัว หมาแมวก็มักฉี่รดไปทั่วบ้านเพื่อสร้างอาณาบริเวณ หมาบางตัวเป็นนักขุดที่อาจทำลายสวนสวยและต้นไม้แสนรัก หรือแม้กระทั่งพื้นไม้ในบ้าน แมวหลายตัวก็ชอบลับเล็บกับโซฟาหรือที่นอนของคุณมากกว่าที่รับเล็บที่คุณซื้อมาให้

 

หากตอบคำถามทุกข้อแล้ว ก็ตัดสินใจได้เลย แต่ถ้าไม่แน่ใจ ลองถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่เลี้ยงสัตว์ก่อนตัดสินใจอีกครั้ง

ป.ล. ท่านที่อยู่ในกทม.หากสนใจรับหมาและแมวที่ถูกทิ้งไปเลี้ยง

สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ควบคุมและพักพิงสุนัข. กรุงเทพมหานคร โทร. 0-2328-7460

Facebook: โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร

ข้อมูลเพิ่มเติม สวนรักสัตว์เลี้ยง โดย นพมาศ พันธุ์ภักดี, ชวาพร ศักดิ์ศรี, ผศ. ธนาศรี สัมพันธารักษ์ เพ็ชรยิ้ม

 

อยากเลี้ยงสุนัข จะเริ่มหาสุนัขจากที่ไหนดี ?

เตรียมอาหารสำหรับสุนัขอย่างไร ให้ถูกใจและถูกปากเจ้าตูบของเรา