AHSA FARMSTAY ฟาร์มสเตย์ไม้เก่า คลุกเคล้าวัฒนธรรมล้านนา

นอกจากความแข็งแรงที่ไม่เป็นรองไม้ใหม่แล้ว ร่องรอยต่างๆของไม้เก่ากลับกลายเป็นเสน่ห์ที่ผู้ออกแบบตั้งใจเก็บไว้ในทุกรายละเอียดไม่ว่าจะรอยบากของไม้เสา การผสมผสานกันของสีไม้อ่อน-เข้มซึ่งมาจากไม้เก่าคนละชนิด การประยุกต์ใช้ไม้เก่าที่อาจจะมาแบบไม่สมบูรณ์นัก รวมไปถึงการใช้เทคนิคเข้าไม้แบบต่างๆที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกับช่างฝีมือในพื้นที่ กลายเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของสถาปนิกที่ในสมัยนี้ไม่ค่อยมีงานไม้ให้สัมผัสเท่าไหร่นัก

ahsa farmstay
กะพ้อม หรือ เสวียน ยุ้งฉางสำหรับเก็บข้าวเปลือก ทำจากไม้ไผ่หรือหวายสาน ถูกรื้อฟื้นและนำมาทำใหม่ กลายเป็นงานฝีมือที่นำมาตกแต่งเป็นกิมมิกในส่วนของศาลานั่งเล่น
AHSA FARMSTAY บ้านไม้ บันไดไม้
บันไดใช้เทคนิคการเข้าไม้ รายละเอียดเล็กๆโดยภูมิปัญญาสมัยก่อน นอกจากจะไม่ใช้ตะปูแล้วยังช่วยให้บันไดแข็งแรงมากขึ้นด้วย

AHSA FARMSTAY บ้านไม้ เสาไม้

AHSA FARMSTAY บ้านไม้ หน้าต่างไม้
สีของผนังที่ไม่สม่ำเสมอ เกิดจากการใช้ไม้ฝาจากไม้เก่าหลายชนิดมาประกอบกัน ช่วยให้อาคารดูมีมิติและมีเสน่ห์ไปอีกแบบ
AHSA FARMSTAY บ้านไม้ หลังคาคอนกรีตอัด
จากความมุ่งมั่นที่จะใช้ของในพื้นที่ให้มากที่สุด หลังคาที่ใช้จึงเป็นหลังคาคอนกรีตอัด ที่ยังคงภูมิปัญญาชาวบ้านโดยใช้เทคนิคเครื่องถีบในการผลิตทีละแผ่น
AHSA FARMSTAY บ้านไม้
เมื่อโครงสร้างเป็นไม้ จึงต้องใช้การเดินสายไฟแบบลอยเลาะไปตามแนวเสาและคานไม้แทน
AHSA FARMSTAY บ้านไม้ พื้นไม้
ไม้ฝา ซึ่งเป็นองค์ประกอบของไม้ที่มีเยอะที่สุด ถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นไม้พื้นโดยนำมาซ้อนสับหว่างกันถึง 3 ชั้น แล้วปรับระยะห่างของไม้ตงให้ถี่ขึ้น เพื่อความแข็งแรง รวมถึงใช้กรุในส่วนของฝ้าภายใน
AHSA FARMSTAY บ้านไม้
แขวนที่เก็บของลอยไว้เหนือโต๊ะรับประทานอาหาร อีกหนึ่งองค์ประกอบแบบล้านนาที่นำมาเป็นกิมมิก

ภายใต้บรรยากาศแสนอบอุ่นจากวัสดุไม้เช่นนี้ ช่วยตอกย้ำความเป็นกันเองด้วยรูปแบบของฟาร์มสเตย์ ที่ชักชวนครอบครัวของคนในพื้นที่มาสวมบทบาทเป็นเจ้าของบ้าน คอยต้อนรับ ทำอาหาร รวมถึงใช้ชีวิตอยู่ที่นี่จริง ๆ ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเพิ่มจำนวนห้องพักเพื่อรองรับความต้องการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งกลุ่มบ้านพักที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตนั้นจะสร้างตามโมเดลของบ้านกลุ่มนี้ด้วยฝีมือของช่างในพื้นที่ เป็นการช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสานต่อภูมิปัญญาที่ยั่งยืนสืบไป

 

AHSA FARMSTAY แปลงผัก

AHSA FARMSTAY บ้านไม้

AHSA FARMSTAY บ้านไม้

ออกแบบ : creative crews
Structural Engineer  : WOR Consultants Co., Ltd.
Mechanical Engineer : EXM Consultant Co., Ltd.
Craft works : Bundanjai Co., Ltd. 

AHSA FARMSTAY เป็นส่วนหนึ่งใน 100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS หนังสือ 100 BEST DESIGN SERIES ฉบับที่ 2 ที่รวบรวมไอเดียที่พักไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรมเอาไว้แบบเต็มอิ่ม พบกับ 100 ที่พักดีไซน์เด็ด พร้อมคู่มือการออกแบบโรงแรมในฝันของคุณได้แล้ววันนี้ทุกแผงหนังสือ ราคา 495 บาท 

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS

100 BEST DESIGN SMALL HOTELS & HOSTELS วางแผงแล้วจ้า! พบกับหนังสือรวบรวมโรงแรมไซส์เล็กสำหรับนักท่องโลก และคนฝันอยากมีธุรกิจโรงแรม 100 แห่ง แบ่งเป็น45 โรงแรมขนาดเล็กแต่ไอเดียล้น 40 โฮสเทลสุดกะทัดรัดแต่พื้นที่ส่วนกลางจัดเต็ม และ 15 ประเภทที่พักอื่น ๆ อย่างโฮมสเตย์ เกสต์เฮ้าส์ หรือรีสอร์ตขนาดเล็ก พร้อมอัดแน่นด้วยเนื้อหาชวนรู้ทั้งคู่มือเบื้องต้นสำหรับการเริ่มธุรกิจโรงแรม และคู่มือการออกแบบโรงแรมขนาดเล็กเพื่อช่วยต่อยอดแบบร่างโรงแรมในฝันของคุณให้สำเร็จได้ดังใจพบกันได้แล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ และร้านนายอินทร์ทุกสาขา พิเศษ ลด 15% เหลือ 421 บาท จากปกติ 495 บาท เฉพาะในงานบ้านและสวนแฟร์ 2019 เท่านั้น! 18-27 ตุลาคมนี้ 9.30 – 21.00 น. ที่อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี #100BestDesignSmallHotels

Posted by room magazine on Thursday, October 17, 2019


เรื่อง : BRL
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ  OUI J’AIME โรงแรมเหล็กในเมืองแปดริ้ว