ไฮเดรนเยีย

ปลูกไฮเดรนเยีย ประดับสวนก็ดี ประดับบ้านก็โดนใจ

ไฮเดรนเยีย
ไฮเดรนเยีย

อยาก ปลูกไฮเดรนเยีย จะเป็นไม้ดอกเมืองหนาวที่เติบโตได้ดีในบริเวณที่อากาศเย็นสบาย แต่ก็มีวิธีปลูกให้เติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้นอย่างเมืองไทยได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักจัดสวนจำนวนไม่น้อยเลือกปลูกไฮเดรนเยียในสวนสวยหลากสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสวนอังกฤษ หรือสวนยุโรปที่สื่ออารมณ์หวานละมุน

นอกจาก ปลูกไฮเดรนเยีย เป็นไม้ดอกที่ใช้ประดับบ้านได้แล้ว ยังเป็นไม้ตัดดอกที่นิยมนำมาจัดช่อดอกไม้ หรือปักแจกันตกแต่งบ้านได้ด้วย แต่จะปลูกไฮเดรนเยียอย่างไรให้รอดจนออกดอกสวยสามารถตัดดอกปักแจกันที่บ้านได้นั้น เรามีทริคเด็ดๆ มาแนะนำกัน

รู้จัก ก่อนเริ่ม ปลูกไฮเดรนเยีย

ปลูกไฮเดรนเยีย
ไฮเดรนเยียสายพันธุ์ เบล่า (Bela) ขนาดที่ยังอ่อนอยู่จะให้สีเขียวอ่อนก่อนกลายเป็นสีฟ้าและม่วงในเวลาต่อมา เมื่อบานและสีชัดเต็มที่จะมีสีม่วงฟ้าโดดเด่น ,ไฮเดรนเยีย สายพันธุ์ โรซิตา (Rosita) ออกดอกสีเขียวสลับชมพูสวยงาม

ไฮเดรนเยีย หรือ Hydrangea macrophylla (Thunb.) Ser. คือไม้ดอกอายุหลายปี เมื่อลงดินแล้วสามารถสูงได้ถึง 2 เมตร ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่มีกว่า 80 สายพันธุ์ทั่วโลก แต่ละสายพันธุ์ก็จะมีกลีบดอกที่แตกต่างกันไป รวมทั้งสีของดอกที่มีทั้งสีขาว ชมพู แดง ม่วง และฟ้า บางพันธุ์กำหนดสีดอกได้โดยควบคุมค่าความเป็นกรด ด่างที่เหมาะสม หากต้องการดอกสีชมพูควรให้ปุ๋ยที่มีฟอสฟอรัส แต่ถ้าต้องการดอกสีฟ้าให้เติมอะลูมิเนียมซัลเฟตในปริมาณที่พอเหมาะ การควบคุมค่ากรด ด่าง นี้สามารถควบคุมได้ทั้งทางน้ำ ปุ๋ย และดิน

วิธีปลูกไฮเดรนเยียทำอย่างไรดี

ปลูกไฮเดรนเยีย

ข้อนี้ให้เรียกว่าเป็นจรรยาบรรณของผู้ขายที่จะต้องเริ่มดูแลตั้งแต่การขยายพันธุ์ต้นกล้า ทั้งด้วยวิธีปักชำและเพาะเมล็ด จากโรงเรือนเพาะชำ จนได้ไม้ดอกเมืองหนาวที่มีความแข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นของเมืองไทยได้ ป้องกันไม่ให้ต้นไม้ติดโรค ที่พบส่วนมากคืออาการขอบใบไหม้ซึ่งเกิดจากการขาดน้ำหรือได้รับแสงแดดร้อนเกินไป ระวังอย่าให้มีเชื้อราจากการรดน้ำมากเกินไปจนเกิดน้ำท่วมขัง เหล่านี้สามารถสังเกตอาการทางกายภาพได้ หากต้นไม้มีขนาดแคระแกรน ใบมีรอยไหม้ ไม่ควรเลือกซื้อโดยเด็ดขาด

ปลูกไฮเดรนเยีย ในเรือนกระจก ดีจริงไหม?

ปลูกไฮเดรนเยีย

ข้อดีของการปลูกในโรงเรือนกระจกคือสามารถควบคุมอุณหภูมิที่ 18-20 องศาเซลเซียส และสามารถควบคุมปริมาณแสงเท่าที่จำเป็นได้ ซึ่งหากเราไม่ต้องการให้ไฮเดรนเยียเติบโตเร็วเกินไปก็สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิภายในโรงเรือน เพื่อให้ช่วงระยะเวลาในการออกดอกยาวนานขึ้น ซึ่งพืชก็จะมีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

ไฮเดรนเยียเป็นพืชที่ต้องการแสงในปริมาณมาก ระบบการหมุนเวียนอากาศที่ดี แต่ปริมาณแสงอาทิตย์ที่มากนั้น ย่อมนำมาซึ่งอุณหภูมิที่สูงด้วยเช่นกัน แต่การปลูกในเรือนกระจกทำให้สามารถที่จะควบคุมปริมาณความร้อนได้เป็นอย่างดีกว่าสภาพแวดล้อมภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่เมืองไทยนั้นร้อนระอุเป็นว่าเล่น อุณหภูมิภายในโรงเรือนกระจกจะช่วยป้องกันไม่ให้พืชอยู่สภาวะแห้ง ขาดน้ำและเกิดโรคใบไหม้ซึ่งมีสาเหตุมาจากแสงแดดที่รุนแรง

ปลูกไฮเดรนเยีย อย่างไรให้ออกดอก

ปลูกไฮเดรนเยีย

หัวใจสำคัญของการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวชนิดนี้คือต้องรู้จักไฮเดรนเยีย ธรรมชาติของไฮเดรนเยียเป็นต้นไม้ที่ชอบน้ำมาก แต่ไม่ชอบน้ำท่วมขังจึงสามารถรดน้ำได้ปกติอย่างเช่นต้นไม้ทั่วไป ในช่วงสัปดาห์แรก ให้รดน้ำตามปกติเช้า เย็น โดยที่ยังไม่ต้องให้ปุ๋ย แต่หลังจากนั้น ไฮเดรนเยียจะต้องการสารอาหารพืชในปริมาณ 1- 1.5 กรัมต่อลิตร ประมาณ 4-5 วันต่อสัปดาห์ น้ำที่ใช้ในการรดควรมีค่า pH ที่ประมาณ 5.5 เลือกปลูกในตำแหน่งที่อากาศถ่ายเทสะดวก ระวังอย่าวางหรือปลูกในตำแหน่งที่มีแสงแดดจัดตลอดวัน ยิ่งอากาศเย็นยิ่งออกดอกมาก หากปลูกนอกบ้านควรเลือกตำแหน่งที่มีร่มเงาและมีแสงแดดครึ่งวันเป็นเพียงพอ

ในกรณีที่ย้ายตำแหน่งปลูก หรือเปลี่ยนกระถางปลูกลงดิน สำคัญอยู่ที่ปุ๋ยอินทรีย์ที่นำมาผสมจะต้องมีลักษณะหยาบ โปร่งให้อากาศผ่านได้ดี เพื่อให้รากเกิดการพัฒนา ค่า pH ของดินที่เหมาะสมสำหรับไฮเดรนเยียแต่ละชนิดคือ

  • สีน้ำเงิน/สีขาว: pH (CaCI2) 4.0 – 4.3
  • สีชมพู/สีแดง: pH (CaCI2) 7.0 – 8.0
ปลูกไฮเดรนเยีย

หากใช้ดินประเภทเดียวให้เลือกใช้ค่า pH ที่ 4.5 – 5 แต่หากใช้ดินชนิดพิเศษที่มีอะลูมิเนียมซัลเฟตสำหรับไฮเดรนเยียสีน้ำเงิน เพิ่มสารอาหารด้วยปุ๋ยสูตรเสมอ 16-16-16 เมื่อดอกไฮเดรนเยียเริ่มมีสีให้งดให้ปุ๋ยเพราะจะทำให้ดอกร่วงได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ไฮเดรนเยียออกดอกจะบานอย่างน้อย 5-6 สัปดาห์และบานยาวนานถึง 2 เดือน

ตัดดอกอย่างไรให้สวยนาน

ไฮเดรนเยีย

หลังจากที่ช่อดอกบานเต็มที่ การตัดดอกจะเป็นหนึ่งวิธีกระตุ้นต้นไม้ให้แตกกิ่ง หากเลือกไม่ตัดดอกควรตัดแต่งหลังจากชุดดอกเฉาแห้ง แต่หากอยากมีดอกไม้สวยๆ ที่ปลูกเองด้วยความภาคภูมิใช้ตกแต่งในบ้าน เคล็ดลับในการตัดดอกไฮเดรนเยียเพื่อปักแจกันคือ

  • เลือกตัดดอกควรตัดในช่วงเวลาเช้า 6.00-9.00 น.ซึ่งยังมีแสงแดดอ่อนๆ หากแดดแรงกว่านี้จะทำให้ดอกเหี่ยวง่าย
  • การตัดก้านดอกให้ตัดเฉียงทำมุม 45 องศาโดยใช้คัตเตอร์ที่คมและสะอาด หรือกรรไกรตัดกิ่งที่มีความคม ป้องกันไม่ให้ปลายก้านช้ำ
  • หากก้านดอกที่ตัดเหี่ยวเฉา สามารถฟื้นชีวิตได้โดยผสมน้ำแข็งในน้ำประมาณ 15 นาทีดอกไฮเดรนเยียจะสดชื่นขึ้นมาทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท ชัยโยฟาร์ม จำกัด เลขที่ 193 ถนน พุทธมณฑล สาย 3 แขวง บางไผ่ เขต บางแค กรุงเทพมหานคร 10160 โทรศัพท์ 02-015-0909 Website www.chaiyofarm.co.th Facebook: Chaiyo Farm


ไฮเดรนเยียเป็นโรคใบจุด รักษาได้ในขั้นตอนง่ายๆ