COOL BRICK บ้านพักตากอากาศกลางฤดูร้อน

        นอกจากกาญจนบุรีจะเป็นจังหวัดที่มีขนาดพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับสามในประเทศไทยแล้ว ฤดูร้อนยังติดหนึ่งในสามจังหวัดที่ร้อนที่สุดด้วยเช่นกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลให้การออกแบบ บ้านอิฐ พักตากอากาศในอำเภอศรีสวัสดิ์ เหนือเขื่อนท่าทุ่งนาขึ้นไปเล็กน้อยหลังนี้ จำเป็นต้องดึงศักยภาพของทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ติดกับป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และแม่น้ำแควใหญ่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Ang Architecture

จนกลายเป็นที่มาของบ้านพักชั้นเดียวขนาด 300 ตารางเมตร พร้อมไอเดียการออกแบบมากมายที่ช่วยลดความร้อน และรักษาความเย็น เพื่อให้ บ้านอิฐ หลังนี้อยู่สบายตลอดทั้งปี

บ้านอิฐ

       คุณเอกสิทธิ์ แจ้งอ่างหิน สถาปนิกจาก Anghin Architecture เล่าถึงที่มาของการออกแบบครั้งนี้ให้ฟังว่า

จุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านหลังนี้เกิดจากเจ้าของบ้านที่เป็นชาวต่างชาติ ต้องการสร้างบ้านพักตากอากาศริมแม่น้ำแคว ประจวบเหมาะกับที่เขาเคยเห็นผลงานของผมมาบ้างจึงติดต่อให้เข้ามาออกแบบ ถ้าดูจากผังจะเห็นว่าเป็นบ้านสองหลัง หลังแรกออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวอยู่ติดแม่น้ำ มีไว้สำหรับใช้พักผ่อน เป็นหลัก ส่วนหลังที่สองคือหลังที่ยกใต้ถุนสูงอยู่เยื้อง ๆ กัน มีไว้สำหรับปาร์ตี้ และออกกำลังกาย โดยทั้งสองหลังได้รับโจทย์จากเจ้าของบ้านเหมือนกันว่า ต้องประหยัดพลังงานมากที่สุด

บ้านอิฐ บ้านอิฐ

บ้านอิฐ บ้านอิฐ กระจกบานกรอบเหล็ก

แต่การจะออกแบบบ้านให้อยู่สบายตลอดทั้งปีไปพร้อม ๆ กับการประหยัดพลังงานนั้นไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะการตั้งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรีที่ฤดูร้อนมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เพื่อแก้ปัญหาสุดท้าทายนี้ผู้ออกแบบจึงเริ่มจากการวางตำแหน่งฟังก์ชันต่าง ๆ ให้ขนานกับแม่น้ำช่วยเปิดรับวิวให้ได้มากที่สุด พร้อมกับเจาะช่องเปิดระหว่างฟังก์ชันให้ลมเย็น ๆ จากธรรมชาติสามารถพัดผ่านเข้าสู่ตัวบ้านได้รอบทิศทาง นอกจากนี้ยังเกิดเงาอาคารพาดทับพื้นที่พักผ่อนส่วนอื่น ๆ ช่วยให้ไม่ร้อน เสริมด้วยการก่อผนังสองชั้น และเว้นช่องว่างระหว่างผนัง (Air Gap) เพื่อให้อากาศไหลผ่าน เป็นฉนวนธรรมชาติป้องกันความร้อนไม่ให้เข้าสู่อาคาร ควบคู่กับการกรุผนังกระเบื้องดินเผาอปก.สีธรรมชาติที่มีคุณสมบัติกักเก็บความเย็นมาใช้ ทั้งหมดยิ่งช่วยให้บ้านหลังนี้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าไปได้จำนวนมาก ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี

บ้านอิฐ บ้านอิฐ มุมทำงานบ้านอิฐ บ้านอิฐ ห้องนอน

ชมบ้านหลังที่ 2 ต่อ