COOL BRICK บ้านพักตากอากาศกลางฤดูร้อน

เมื่อบ้านหลังแรกสร้างเสร็จไม่นาน เจ้าของบ้านก็ติดต่อคุณเอกสิทธิ์อีกครั้ง ให้มาสร้างบ้านหลังที่สองในบริเวณเดียวกัน แต่หากจะเรียกว่าเป็นบ้านคนละหลังอย่างสิ้นเชิงก็คงเรียกได้ไม่ถนัดนัก เนื่องจากบ้านหลังนี้สร้างขึ้นสำหรับใช้เป็นพื้นที่ปาร์ตี้  พอได้เวลาพักผ่อนตอนกลางคืนก็จะกลับไปนอนที่บ้านหลังแรก ผู้ออกแบบอธิบายเพิ่มเติมถึงฟังก์ชันการใช้งานของบ้านหลังที่สองนี้ว่า “เหมือนบ้านหลังเดียวกันแต่แค่แยกฟังก์ชันออกจากกันอย่างชัดเจน”

บ้านอิฐ บ้านอิฐ บ้านอิฐ

บ้านหลังที่สองสร้างขึ้นหลังจากบ้านหลังแรกแล้วเสร็จไปสักพักใหญ่ นอกจากจัดปาร์ตี้แล้วยังสร้างไว้เพื่อเก็บของสะสม เพราะเจ้าของบ้านเป็นนักสะสมตัวยง มีความพิเศษตรงการออกแบบพื้นที่สำหรับวางโต๊ะพูลวินเทจ ทั้งเรื่องขนาดพื้นที่ และฟังก์ชันต่าง ๆ จึงต้องเสริมให้โต๊ะพูลดูโดดเด่นเป็นพระเอกของบ้าน ส่วนความอยู่สบายนั้นเรายังออกแบบเพื่อประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุดเช่นเดิม แถมยังดีขึ้นกว่าบ้านหลังแรกด้วย เนื่องจากเรามีประสบการณ์จากการออกแบบและใช้วัสดุมาแล้ว

บ้านอิฐ ระเบียง บ้านอิฐ บ้านอิฐ ห้องกระจกเปิดรับธรรมชาติ

เรียกได้ว่า ‘บ้านสำหรับกิจกรรม’ หลังนี้ ผู้ออกแบบใช้ประสบการณ์จากบ้านหลังแรก เพื่อเปลี่ยนข้อจำกัดด้านความสวยงามในการออกแบบ และการประหยัดพลังงานให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังได้นำประโยชน์ของระบบโมดูลาร์มาใช้ ช่วยให้การก่อสร้างสะดวกและรวดเร็วขึ้น แถมยังเป็นการลดขยะจากการก่อสร้างไปได้อย่างมาก

บ้านอิฐ บ้านอิฐ

บ้านอิฐ คอร์ริดอร์

บ้านอิฐ หน้าต่างบานกระทุ้ง

การวางแปลนเริ่มจากการหาตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับวางโต๊ะพูลเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงใส่ตำแหน่งฟังก์ชันอื่น ๆ ตามลงไป ในส่วนของพื้นที่พักผ่อนได้ออกแบบในลักษณะโอเพ่นแปลน เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่องกัน และเปิดมุมมองชมวิวแม่น้ำได้จากภายใน อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับแนวแกนที่ต่อเนื่องมาถึงแปลนบ้านซึ่งทุกด้านอยู่ในแกนสมมาตร นอกจากนี้หน้าต่างและประตูผู้ออกแบบยังเลือกใช้ขนาดมาตรฐาน ซึ่งส่งผลดีในแง่ของความรวดเร็วและแม่นยำระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง ช่างท้องถิ่นสามารถทำงานได้แบบไม่ผิดพลาด ทั้งยังได้นำกระเบื้องดินเผามากรุผนัง และการเลือกใช้ผนังสองชั้นมาใช้เช่นเดียวกับบ้านหลังแรก ให้ภาพรวมทั้งหมดดูเชื่อมโยงเกิดความงามที่เรียบง่าย สื่อสารผ่านวัสดุและรูปทรงแบบตรงไปตรงมา ภายใต้หัวใจสำคัญอย่างการลดการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยหันมาใช้เครื่องปรับอากาศจากธรรมชาติที่มีให้ใช้อย่างไม่จำกัดผ่านงานออกแบบ จนเกิดสเปซคุณภาพที่เหมาะกับการพักอาศัยอย่างแท้จริง

บ้านอิฐ โต๊ะพูล บ้านอิฐ ห้องน้ำ

ออกแบบ   :  Anghin Architecture


เรื่อง     :     Ektida N.
ภาพ     :    นันทิยา,อนุพงษ์,Gregoire Glachant
สไตล์   :    สมบุญ กริ่งไกร

อ่านต่อ บ้านซอย 4 รีโนเวทบ้านจัดสรรเก่า ให้โมเดิร์นด้วยอิฐดินเผาและสัจวัสดุ