อบอุ่นอย่างมีสไตล์ภายในบ้านหลังเล็กของ MINI COZY LIVING IN “MINI LIVING”

เรามีโอกาสได้ไปเที่ยว “ปักกิ่ง” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีความน่าสนใจสูง เพราะที่นี่เป็นเมืองหลวง และเป็น 1 ใน 4 มหานครเศรษฐกิจของประเทศจีน ตึกสูงระฟ้าและสถาปัตยกรรมทันสมัยมากมายอย่าง ตึก CCTV, สนามกีฬารังนก (Beijing National Stadium), National Grand Theater เป็นต้น แต่ในอีกมุมหนึ่งด้วยอายุกว่า 3,000 ปีของเมืองนี้ ทำให้เมืองนี้เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ เป็นเมืองหลวงของประเทศจีนตั้งแต่สมัยราชวงศ์เหลียวต่อเนื่องยาวนานมากว่า 5 ราชวงศ์

ที่นี่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมทั้งแบบสมัยใหม่ที่เพิ่งสร้าง และโบราณสถานที่กลายเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์อันสำคัญทั้งของจีนและของโลก สืบทอดกันมาให้เห็นอยู่มากมาย เช่น พระราชวังต้องห้าม กำแพงเมืองจีน หอบูชาฟ้า พระราชวังฤดูร้อน สุสานสิบสามกษัตริย์ ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้กับทุกคนที่มาเยือนกรุงปักกิ่ง

สำหรับการเดินทางมานครปักกิ่ง ประเทศจีน ของเราในครั้งนี้ เราได้ไปที่สนามกีฬารังนก (Beijing National Stadium) ซึ่งเราได้พบกับอีกหนึ่งความพิเศษที่น่าสนใจ เพราะเป็นช่วงที่กำลังมีงาน CHINA HOUSE VISION 2018 เราจึงแวะเข้าไปเยี่ยมชมภายในงานนี้ และสะดุดตาเข้ากับบ้านหลังหนึ่งที่รูปลักษณ์สวยสะดุดตา ขนาดเล็ก ฟังก์ชันครบครันสามารถอยู่ได้จริง และที่น่าตื่นเต้นยิ่งไปกว่านั้นคือเป็นบ้านที่มาจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์อย่าง MINI

เราจึงอดไม่ได้ที่จะเอามาฝากแฟนๆ ชาวบ้านและสวนกันค่ะ…บ้านในแบบฉบับของ MINI จะสวยงามและมีความน่าสนใจแค่ไหน? ตามไปดูกันเลยค่ะ

เมื่อแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานอย่าง MINI ได้เปิดตัวโปรเจกต์ MINI LIVING เมื่อปี 2016 ภายใต้คอนเซปต์ “CREATIVE USE OF SPACE” ที่มีจุดกำเนิดมาจากแนวคิดการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าและสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่เล็กๆ แต่ใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด พร้อมทั้งใส่ใจในทุกรายละเอียดและคงความโดดเด่นอย่างมีสไตล์

MINI LIVING ถูกเปิดตัวในหลายเมืองทั่วโลก โดยเฉพาะกับเมืองใหญ่ๆ ที่มีประชากรหนาแน่นอย่าง นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ลอนดอน และล่าสุดที่ประเทศจีนกับการจัดแสดงภายในงาน CHINA HOUSE VISION 2018 ที่ปักกิ่ง งานที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สินค้าระดับโลกออกมาโชว์แนวคิด นวัตกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยของโลกอนาคต ซึ่งจะมีแบรนด์ต่างๆ มาจัดแสดงผลงานที่ผ่านการตีความหมาย และสื่อออกมาตามแบบฉบับของตัวเอง

ในงานนี้ทางแบรนด์ MINI ได้จัดแสดง MINI LIVING URBAN CABIN ที่พักอาศัยที่มาพร้อมกับฟังก์ชันครบครันบนพื้นที่ขนาดเล็ก ด้วยหลัก BIG LIFE, SMALL FOOTPRINT ที่ต้องการสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดี แต่ก็ยังคงคำนึงถึงสภาพแวดล้อมรอบตัว พร้อมกับยังคงไว้ซึ่งดีไซน์ที่โดดเด่นและเอกลักษณ์ในแบบ MINI

โดยครั้งนี้ MINI ได้ร่วมมือกับสถาปนิกท้องถิ่นรุ่นใหม่มาแรงอย่าง Dayong Sun จาก PENDA เพื่อให้ได้ผลงานออกแบบที่สามารถสะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่นั้นๆ ผ่านมุมมองของดีไซเนอร์ นำเสนอUrban Cabin สไตล์มินิในรูปแบบไมโครอพาร์ตเมนต์ขนาดเพียง 15 ตร.ม. ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจาก หู่ทง (Hutong)” ชุมชนเก่าแก่อายุกว่า 800 ปี บริเวณถนนหนานโหลวกู่เซียง (Nanluoguxiang) ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของพระราชวังต้องห้ามนับตั้งแต่สมัยราชวงศ์หยวน

บ้านเรือนสไตล์จีนสองข้างทางตรอกเล็กๆ ที่เรียกกันว่า หู่ทงนี้ ได้รับการอนุรักษ์ให้คงเป็นบ้านเก่าและตึกแถวโบราณไว้ รูปแบบการก่อสร้างบ้านเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นซอยเล็กๆ ขึ้นมา บางจุดมีระยะห่างระหว่างตัวอาคารเพียง 40 ซม. เท่านั้น โดยชุมชนแบบนี้ยังปรากฏให้เห็นในประเทศจีนอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะในเมืองที่มีความหนาแน่นของประชากรอย่างปักกิ่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบการใช้พื้นที่ขนาดเล็กของคนในชุมชน ที่สืบทอดกันมาอย่างช้านานที่ยังคงรักษาความงาม และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ท่ามกลางสภาพแวดล้อม ความเจริญที่กำลังเติบโตขึ้นรอบๆ ชุมชน

จุดเด่นของบ้านในชุมชนหู่ทง คือ พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านชั้นเดียวขนาดเล็กเหล่านี้ ภายในเปิดสเปซพื้นที่ส่วนกลางให้โล่ง มีลานหน้าบ้านสำหรับการทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งเอกลักษณ์เหล่านี้ได้ถูกนำมาร้อยเรียง สร้างสรรค์ผ่านมุมมองของดีไซเนอร์ โดยออกแบบและสร้างสรรค์ Urban Cabin หลังนี้ ขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ พร้อมกับมุ่งเน้นเรื่องการสร้างคุณภาพชีวิต บนพื้นฐานของการใช้ทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด