NA-OH BANGKOK

NA-OH BANGKOK ชีวิตและการกินอยู่ระหว่างอพยพสู่โลกใหม่ บนล็อคฮีด แอล-1011 ไทรสตาร์ แห่ง ช่างชุ่ย

NA-OH BANGKOK
NA-OH BANGKOK

จะเป็นอย่างไรเมื่อ โนอาห์ ตํานานเรือแห่งชีวิตในอดีตกาลจะถูกนำกลับมาตีความใหม่เป็นคอนเซ็ปต์ของ NA-OH BANGKOK ร้านอาหารบนเครื่องบินปลดระวาง ล็อคฮีด แอล-1011 ไทรสตาร์ อีกหนึ่งบทสะท้อนความสร้างสรรค์ที่ไร้กรอบ ครอบคลุมปรัชญา ‘Nothing is Useless’ แห่ง ช่างชุ่ย Creative Park ที่หยิบวัสดุและของเหลือใช้กลับมาสร้างมูลค่าผ่านงานสถาปัตยกรรมได้อย่างน่าทึ่ง

ล็อคฮีด แอล-1011 ไทรสตาร์ (Lockheed L-1011 Tristar) เครื่องบินลำใหญ่จุผู้โดยสารได้ถึง 450 ที่นั่ง ถูกปลดระวางจากชั่วโมงบินที่สะสมมานานกว่า 50 ปีลง จนเกือบจะกลายเป็นซากเศษเหล็กที่ถูกแยกชิ้นส่วน แล้วนำไปหลอมใหม่ กระทั่ง คุณสมชัย ส่งวัฒนา ผู้บริหารโครงการช่างชุ่ย นั่งรถผ่านไปเห็นเข้า เขาจึงขอนำกลับมาชุบชีวิตใหม่ โดยขนย้ายแยกชิ้นส่วนมาประกอบร่าง แล้วจอดไว้กึ่งกลางของพื้นที่ ใช้เป็นสัญลักษณ์ของโครงการสร้างสรรค์ย่านฝั่งธนฯ อย่าง ‘ช่างชุ่ย’ มานานแรมปี เพื่อรอคอยการเดินทางครั้งใหม่อีกครา

NA-OH BANGKOK

จากข่าวดีข่าวแรกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ช่างชุ่ยเพิ่งได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลก หรือ World’s Greatest Places 2018 จากนิตยสารไทม์ (TIME) ข่าวดีข่าวต่อมาคือในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป ล็อคฮีด แอล-1011 ไทรสตาร์ พร้อมแล้วสำหรับออกเดินทาง และอพยพคนพลัดถิ่นไปสู่โลกใหม่ อันเป็นคอนเซ็ปต์ของร้านอาหาร Fine Dining ร่วมสมัยน้องใหม่ของกรุงเทพฯ ในชื่อ NA-OH BANGKOK

NA-OH BANGKOK คุณสมชัย ส่งวัฒนา 
คุณสมชัย ส่งวัฒนา

คุณสมชัยใช้เวลาหนึ่งปีในการเฟ้นหาทีมที่จะมาขับเคลื่อนเครื่องบินลำนี้ จนเขาได้พบกับคุณนที เล้ารุ่งเรืองเดช และทีมงาน Bondi Belly ผู้ขนประสบการณ์ข้น ๆ กลับมาจากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เพื่อรับหน้าที่สําคัญนี้ ในการเล่าเรื่องราวการพลัดถิ่น หรือ Diaspora การอพยพรสชาติจากโลกเก่าสู่โลกใหม่ของทุกชนชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ภายในนาโอห์ที่สวมร่างเป็นเครื่องบินลำนี้ โดยใช้การตกแต่งและจัดวางองค์ประกอบภายในด้วยความประณีตของศิลปะแบบ Upcycling เป็นคอนเซ็ปต์หลัก

NA-OH BANGKOK NA-OH BANGKOK NA-OH BANGKOK

“เราตั้งใจจะใส่ความพิเศษเข้าไปให้กับนาโอห์ เราควรจะโบกมืออําลาโลกใบเก่า พร้อมกับวัตถุดิบที่จําเป็น เพื่อการดํารงชีวิตของแต่ละวัฒนธรรม โดยปฐมบทตอนที่ 1 กําหนดให้มีอารมณ์ของ  “ความแร้นแค้น” โหยหาความสมบูรณ์แบบ จากรูป รส กลิ่น สี แสง และสัมผัส ซึ่งเราอาจจะพบดินแดนแห่งใหม่ที่มอบความสุขในแบบที่เราไม่เคยถวิลหาเลยก็ได้” คุณนทีอธิบาย

NA-OH BANGKOK
โมน ธีระธาดา

NA-OH BANGKOK ตั้งใจที่จะให้ทุก ๆ 3 เดือนเป็นไปตามบทและตอนที่สร้างสรรค์จากศิลปินผู้สร้างศิลปะบนจานอาหาร โดยมี คุณโมน ธีระธาดา Executive เชฟหนุ่มอายุเพียง 19 ปี ผู้หลงรักการทําอาหารตั้งแต่เยาว์วัยเป็นอีกหนึ่งบุคคลสําคัญในการขับเคลื่อนนาโอห์สู่โลกใหม่

“อาหารของผมกลั่นออกจากความเป็นตัวผม ผมร้อยเรียงความรู้สึก จินตนาการ และประสบการณ์ที่ผ่านทั้งความสุข ความเศร้า ความกดดัน และความหมกมุ่น ผนวกกันแล้ว ถ่ายทอดออกมาเป็นจานอาหารให้ผู้ได้เสพและสัมผัส จากจิตวิญญาณแท้ ๆ ของผม ที่ครั้งนี้ผมเรียกมันว่า Futuristic Food Journey” เชฟหนุ่มอธิบาย

NA-OH BANGKOK
Amah
NA-OH BANGKOK
Remain
NA-OH BANGKOK
Fake Fertile
NA-OH BANGKOK
Sweet Melancholy “Not just a potato”

NA-OH BANGKOK, Futuristic Food Journey พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป เปิดเวลา 18.00-23.00 น. (หยุดทุกวันพุธ) สามารถเลือกสรรเซตเมนูโลกใหม่ 5 course ราคา 1,500++ บาท, 8 course ราคา 2,500++ บาท และ Chef’s Selection ราคา 5,500++ บาท ในเดือนธันวาคม จํากัดเพียง 50 ท่าน/วันเท่านั้น สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ โทร. 0-2067-7070, 08-8612-2188 หรือE-Mail: [email protected]

NA-OH BANGKOKNA-OH BANGKOK


เรื่อง : ND24
ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู