Forest of Resonating Lamps – One Stroke

ใครยังจำ Teamlab Islands สวนสนุกอินเตอร์แอ็กทีฟจากประเทศญี่ปุ่น ที่พึ่งสิ้นสุดไปเมื่อไม่นานมานี้ได้บ้าง คราวนี้ teamLab กลับมาอีกครั้ง ในนิทรรศการของขวัญและของแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก MAISON&OBJET 2016 ประเทศฝรั่งเศส กับการเสกนิทรรศการแสงสุดมหัศจรรย์ มาสร้างความตื่นตาให้กับสายตาชาวโลก ด้วยผลงานชิ้นล่าสุด Forest of Resonating Lamps – One Stroke ที่ Parc des Expositions de Paris Nord Villepinte ตาม room มาดูพร้อมกันเลย!

 

teamlab-06

teamlab-05

Teamlab ยังคงเล่นกับแสงสีเสียงแบบที่เขาถนัด คราวนี้มากับตะเกียงทำจากแก้ว Murano ซึ่งเป็นแก้วที่ผลิตในเวนิส จำนวนกว่าพันดวง โดยให้การปรากฎของแสงไฟเป็นตัวแทนของผู้คนที่ยืนอยู่ ณ จุดนั้น เมื่อมีคนมายืนอยู่ในรัศมีของตะเกียงดวงหนึ่ง ตะเกียงดวงนี้จะปลดปล่อยแสงและสีออกไปสองทิศทาง กระทบกับตะเกียงข้างเคียง และเชื่อมต่อขยายขอบเขตออกไปเรื่อยๆ ดังนั้นหากมีแสงสว่างจากอีกมุมของห้อง นั่นแสดงว่ามีอีกคนหนึ่งที่ยืนอยู่ ณ จุดนั้นนั่นเอง

teamlab-04

 

teamlab-02

ตะเกียงเหล่านี้ถูกจัดวางตามเส้นกริดในรูปแบบซิกแซ็ก เพื่อรองรับทิศทางของลำแสงอย่างเต็มพื้นที่ห้องที่ถูกกำหนดขนาดความสูงและความกว้าง รวมถึงการกำหนดระยะทางสัญจรให้คนเดินภายใน เหมือนเป็นการสร้างสภาวะขอบเขตแบบกลายๆ และอีกจุดสำคัญคือการคำนวณระยะทางระหว่างตะเกียงสองอันให้อยู่ในรูปแบบสามมิติ ทั้งด้านกว้าง ด้านยาว และความสูง เพื่อสร้างมิติการมองเห็นและรับรู้อันน่าตื่นตาตื่นใจ และสร้างความเคลื่อนไหวที่เกิดจากมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

teamlab-03

สเปซแห่งนี้ของ teamLab นับเป็นการเปิดมุมมองของสเปซในรูปแบบใหม่ ที่ตัวมนุษย์เองเป็นผู้กำหนดขอบเขตได้อย่างอิสระผ่านทางเทคโนโลยีดิจิทัล และสร้างความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้ตามการปรากฎตัวของมนุษย์ นับเป็นการนิยามคำว่าสเปซในรูปแบบใหม่ จากที่เคยสัมผัสเพียงแต่นามธรรมให้ปรากฎเห็นเป็นรูปธรรม ว่าเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์มีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจเรื่องราวในรูปแบบแปลกใหม่ และครีเอตสิ่งเหนือจินตนาการให้กลายเป็นจริงได้

 

Forest of Resonating Lamps – One Stroke
teamLab, 2016, Interactive Digital Installation, Murano Glass, LED, Endless, Sound: Hideaki Takahashi

เรื่อง : skiixy
ภาพ : teamLab