laau cafe

LAAU CAFE คาเฟ่สายธรรมชาติสำหรับชาวฝั่งธนฯ

laau cafe
laau cafe

laau cafe (ลาอูคาเฟ่) คาเฟ่กะทัดรัดในตึกแถวเก่าย่านบางขุนนนท์ เมื่อร่องรอยดั้งเดิมของอาคารหลอมรวมกับตัวตนใหม่ ก็กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่นเปี่ยมเอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกาแฟรสชาติดี สินค้าจากธรรมชาติและมุมขายของสะสมน่ารัก ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งพื้นที่แห่งการแบ่งปันความหลงใหล และจุดหมายใหม่สุดชิลของชาวฝั่งธนฯ

laau cafe

ธนาวุฒิ  โชติประดิษฐ และจันทิมา  แสงทองสุข เคยเป็นทั้งมนุษย์เงินเดือนในเมืองใหญ่ และเกษตรกรฝึกหัดที่บ้านสวนเชิงเขา การคำนึงถึงสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวคือจุดเปลี่ยนที่พาทั้งคู่ให้หวนกลับไปสู่วิถีชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ และคือจุดเริ่มต้นของ laau cafe ด้วยเช่นกัน

laau cafe
ภายในร้านโปร่งโล่งด้วยดับเบิ้ลสเปซด้านหน้า ชั้นวางกระถางต้นไม้เหนือเคาน์เตอร์ช่วยให้บรรยากาศสดชื่น ลดความเวิ้งว้างของเพดานสูง

หลังจากใช้ชีวิตในเมืองกรุงมาหลายสิบปี เมื่อ 2 ปีก่อน ธนาวุฒิและจันทิมาย้ายไปเพชรบูรณ์ เพื่อพาครอบครัวไปอยู่กับธรรมชาติ ที่นั่น laau cafe เปิดตัวขึ้นครั้งแรกในอำเภอหล่มสัก เมืองเล็กๆ น่ารัก อากาศดี ไม่ไกลจากสวนเล็กๆ ของพวกเขา โดยมีแรงสนับสนุนจากครอบครัว นอกจากกาแฟ ยังมีผลไม้จากสวน และผลผลิตแปรรูปแบบโฮมเมดขายอีกด้วย

หน้าต่างกว้างด้านหน้าคือหัวใจสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศโปร่งโล่งให้กับพื้นที่ภายในอาคารตึกแถว

เมื่อทุกอย่างเริ่มอยู่ตัว ลาอูคาเฟ่ก็ถึงคราวขยับขยาย พาความฝันและวัตถุดิบธรรมชาติของพวกเขากลับเข้ากรุง มาแฝงตัวอยู่ในคาเฟ่ของ “ร้านสวนเงินมีมา” บนถนนเฟื่องนคร  ย่านเมืองเก่า ซึ่งขายสินค้าในแนวทางเดียวกัน มาถึงวันนี้ เมื่อพวกเขาเจอพื้นที่ที่เหมาะสม จึงได้เวลาขยับขยายมาสู่ร้านใหม่ที่มีพื้นที่มากขึ้นในแบบที่ตั้งใจไว้

laau cafe

“เรียกได้ว่าที่นี่คือพื้นที่ขายของตามใจเรา นำเสนอสิ่งที่เราชอบและเป็นตัวตนของเราจริงๆ โดยมีกาแฟมาเป็นตัวเชื่อม ชักชวนผู้คนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน มาเจอกัน”

ธนาวุฒิบอกกับเราว่าคาเฟ่นี้เกิดจากความเชื่อ…ความเชื่อในความตั้งใจ และความพยายามที่จะแบ่งปันแนวคิดและสินค้าดีๆ จากวิถีธรรมชาติให้กับทุกคน เหมือนกับที่เขาเคยแบ่งปันกับครอบครัว ฟังแล้วเราไม่แปลกใจ เพราะตั้งแต่ก้าวแรก ก็รู้สึกเหมือนได้เข้าไปเยี่ยมบ้านเพื่อนสักคนหนึ่ง

laau cafe

ตึกแถวเก่าขนาดหนึ่งคูหานี้ เดิมเคยเป็นคลินิกทางการแพทย์และได้รับการปรับโฉมใหม่เกือบทั้งหมด ส่วนหนึ่งด้วยฝีมือของช่าง แต่ส่วนมากจะด้วยสองมือของทั้งคู่ บนชั้น 1 เป็นพื้นที่คาเฟ่ ผนังสีเขียวอ่อนวินเทจถูกขัดลอกจนเกิดผิวสัมผัสใหม่น่าสนใจ แต่ยังคงบรรยากาศตึกแถวยุคเก่าไว้ด้วยพื้นปูนสีแดงดั้งเดิม เข้ากันดีกับเฟอร์นิเจอร์เก่าหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากเป็นคลินิกเก่า หน้าต่างบานใหญ่ด้านหน้าจึงเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาเต็มๆ  ช่วยให้พื้นที่ภายในดูโปร่ง โดยเฉพาะแสงเงาจากแดดช่วงบ่ายทำให้สเปซภายในร้านเกิดมิติแปลกตา

laau cafe

laau cafe

นอกจากจะเป็นบาริสต้า ธนาวุฒิยังเป็นช่างภาพ และจันทิมาก็ยังเป็นกราฟฟิกดีไซเนอร์ ทั้งคู่ยังคงยึดอาชีพคนทำหนังสือควบคู่กันไป ห้องอ่านหนังสือบนชั้นลอยจึงเต็มไปด้วยสิ่งพิมพ์ และหนังสือมือสองที่ให้หยิบยืมอ่านระหว่างละเลียดกาแฟ อีกด้านคือมุมขายของสะสม แม้เต็มไปด้วยข้าวของมากมาย ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าไปจนถึงเครื่องประดับ แต่เรากลับรู้สึกถึงความเรียบง่ายกลิ่นอายบุปผาชน คอลเล็คชั่นสมบัติผลัดกันชมเหล่านี้ดูเหมือนจะบ่งบอกตัวตนและความหลงใหลของพวกเขาได้ดีที่สุด

laau cafe

มุมนั่งเล่นด้านหลังเขียวชอุ่มด้วยสวนกระถาง ผ้าม่านโปร่งบางเบาที่ปักด้วยดอกไม้แห้ง ดูละมุนด้วยแดดยามเช้า แต่ก็ร่มรื่นไปอีกแบบในช่วงเย็น และไม่บอกก็รู้ว่าตรงนี้คือมุมถ่ายรูปที่ตั้งใจเซ็ตไว้ให้ลูกค้าโดยเฉพาะ

laau cafe laau cafe laau cafe

ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่กาแฟ แต่ยังมีขนมอบโฮมเมด ผลิตผลธรรมชาติสดๆ จากบ้านสวน รวมถึงสินค้าปลอดภัยจากผู้ผลิตมิตรสหายของลาอู

laau cafe
นอกจากขนมอบทำเอง ยังมีขนมปังสามัญประจำบ้านจากแบรนด์ “ยังเล็ก” ที่ทำจากยีสต์ธรรมชาติ

“เรามั่นใจว่าเครื่องดื่มทุกแก้ว อาหาร ขนม สินค้าทุกอย่างที่นี่ปลอดภัย เพราะเราเห็นทั้งกระบวนการผลิตมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกล้วยฉาบ กล้วยตาก เราก็ทำเอง ใช้แต่น้ำผึ้ง ไม่ปรุงแต่งเพิ่ม ทุกอย่างคือรสชาติจากธรรมชาติ หรือขนมปังสุขภาพ  เราก็ร่วมมือกับผู้ผลิตที่ใช้ยีสต์ธรรมชาติ ซึ่งเราเห็นถึงความตั้งใจ และอยากส่งต่อให้ลูกค้าที่ชอบในแบบเดียวกัน”

laau cafe
ชานมหอมกรุ่นชื่นใจ อีกหนึ่งเมนูห้ามพลาดนอกจากเมนูกาแฟ

ด้วยความเชื่อในวิถีธรรมชาติ ที่นี่จึงเชื่อในการดูแลธรรมชาติเช่นกัน ลาอูคาเฟ่รณรงค์ให้ลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มกลับบ้านนำแก้วมาเอง และงดใช้หลอดหรือถุงพลาสติกเพื่อลดขยะ

laau cafe

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสีสันสำคัญของที่นี่คือ “มะขาม” แมวน้อยประจำคาเฟ่ ซึ่งถ้าอารมณ์ดีจะลงมาต้อนรับลูกค้าแบบน่ารักสุดๆ แวะไปเยี่ยมเยียนพวกเขาหรือติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 096-924-2071

ร้านหยุดวันจันทร์

วันอังคาร – วันพฤหัสบดีเปิด  11.00 – 20.00 น.

วันศุกร์ – วันอาทิตย์เปิด  10.00 – 20.00 น.

Facebook:  laau.cafe

Instagram: cafe.laau


เรื่อง : MNSD
ภาพ : นันทิยา

MODERNISM สถาปัตยกรรมกลิ่นกาแฟ คาเฟ่สุดเท่บนถนนสุทธิสารวินิจฉัย โดยสถาปนิกไอดิน