ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท ประยุกต์ใช้แผ่นเมทัลชีทกับองค์ประกอบอาคาร

ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท สำหรับคนรักลุคดิบเท่สไตล์อินดัสเทรียล

ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท ประยุกต์ใช้แผ่นเมทัลชีทกับองค์ประกอบอาคาร
ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท ประยุกต์ใช้แผ่นเมทัลชีทกับองค์ประกอบอาคาร

โดยทั่วไปเรามักพบเห็นผลิตภัณฑ์เหล็กแผ่นเมทัลชีท ถูกนำมาใช้กับหลาย ๆ อาคารในหลากสเกล และองค์ประกอบ แน่นอนว่าเราอาจเห็น เมทัลชีท ถูกนำมาใช้กับองค์ประกอบหลักของอาคารในส่วนของหลังคา (Roof) มากที่สุด แต่หลาย ๆ ครั้งมันก็ถูกใช้งานเป็นผนังอาคารได้ด้วยเช่นกัน ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท

เพราะด้วยลักษณะของ เมทัลชีท ที่มีรูปลอนให้เลือกหลากหลาย รวมถึงมีน้ำหนักเบา และในบางผลิตภัณฑ์นั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ตอบสนองต่อการออกแบบและขึ้นรูปในลักษณะต่าง ๆ ทั้งแบบแผ่นตรง ดัดโค้ง หรือแผ่นเรียว เพื่อสร้างสรรค์รูปทรงของอาคารให้ทันสมัย เช่น ไอเดียที่เรานำมาฝากนี้คือการประยุกต์ใช้แผ่นเมทัลชีทกับบ้าน ร้านอาหาร คาเฟ่ และอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ ที่ไม่จำกัดอยู่แค่แผ่นหลังคาและผืนผนัง หรือหากเป็นเช่นนั้น ผนังบางอาคารก็ได้รับการพลิกแพลงด้วยกลวิธีที่น่าสนใจด้วยไอเดียดี  ๆ ของนักออกแบบเจ้าของผลงาน ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท

ลองมาดูกันเลยว่า แผ่นรีดลอนเท็กซ์เจอร์เรียบลื่นแบบนี้ สามารถนำไปตกแต่งเป็นส่วนใดของบ้านได้บ้าง แล้วสุดท้ายออกมาจะเท่ขนาดไหน

จับคู่แผ่นเมทัลชีทกับไฟเบอร์กลาสเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในอาคาร

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท  ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท 

อาคารหลังนี้ใช้โครงสร้างเหล็กมาเป็นโครงสร้างหลักของตัวอาคาร เนื่องจากสามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว มีความแข็งแรง และที่สำคัญคือ เมื่อหมดสัญญาเช่าแล้วสามารถรื้อถอนง่ายและนำไปใช้ซ้ำได้อีก ตกแต่งภายในด้วยวัสดุเรียบง่าย ก่อสร้างได้รวดเร็วอย่างอิฐบล็อกและเมทัลชีท ส่วนรูปทรงอาคารที่ดูเรียบง่ายและมีหลังคาเป็นหน้าจั่วนั้น มาจากทางผู้ออกแบบตั้งใจให้รูปทรงของออฟฟิศกลมกลืนกับอาคารโดยรอบที่ส่วนใหญ่เป็นบ้านทรงจั่ว อีกทั้งยังมีประโยชน์ในเรื่องของการระบายความร้อนและระบายน้ำจากหลังคาด้วย ส่วนผนังอาคารทั้งหมดกรุด้วยแผ่นไฟเบอร์กลาสที่มีขนาดลอนเท่ากัน แต่แตกต่างกันที่ความโปร่งทึบตามลักษณะการใช้งานในแต่ละพื้นที่ เช่น บริเวณห้องทำงาน เลือกใช้สีขาวขุ่นเพื่อให้แสงที่เข้ามาดูนวลตาและรู้สึกสบายกว่าแบบใสซึ่งจะได้รับแสงโดยตรง

ไอเดียจากออฟฟิศ BAIYAH STUDIO
อ่านต่อ: BAIYAH STUDIO ออฟฟิศเล็กแต่ดีไซน์ไม่ธรรมดา

เรียงแผ่นเมทัลชีทเป็นผนังโปร่งตา

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท 

โครงสร้างอาคารของคาเฟ่ CLASS CAFÉ BURIRAM ทำจากเหล็กทั้งหมด โดยเลือกใช้เมทัลชีท มาเป็นส่วนสำคัญของเปลือกอาคาร เพื่อสะท้อนความงามและประโยชน์ใช้สอยที่เป็นมากกว่าแค่แผ่นหลังคา โดยเลือกตัดแผ่นเมทัลชีทขนาด 1 เมตร นำมาติดตั้งตามระยะของโครงแปในลักษณะแนวนอน เว้นระยะห่างแต่ละแผ่นประมาณ 20 เซนติเมตร ตัวนอตที่ยึดแต่แผ่นจะเว้นระยะไว้แล้วเจาะรูใส่ตาไก่เผื่อเวลาลมพัดจะได้ขยับได้เล็กน้อย ช่วยลดการบุบของตัวแผ่น มองไกล ๆ ดูคล้ายบานเกล็ดยาวตลอดแนวผนัง  ข้อดีของการใช้แผ่นเมทัลชีทคือหากแผ่นใดชำรุดก็สามารถถอดเปลี่ยนทีละแผ่นได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งผนัง อีกทั้งยังช่วยสะท้อนแสงและความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคาร โดยมีแสงเงาเป็นของแถมช่วยเพิ่มเสน่ห์และมิติให้แก่พื้นที่

ไอเดียการออกแบบจาก SAR (เสก สถาปัตย์) โดยคุณเสก สิมารักษ์ คุณจตุพล วังสงค์ คุณปาริตต์ หินหมื่นไวย
[email protected] โทร. 08-5011-1435 facebook.com/sake.architects
วิศวกรโครงสร้าง : คุณจักรกฤษณ์ รัตนมณีรัศมี คุณวิชัย สุนันท์ยืนยง
ออกแบบแสงสว่าง : คุณณัฐพล เชาวรัตน์ คุณนิชากร เฮงรัศมี
อ่านต่อ: CLASS CAFÉ BURIRAM รียูสอาคารเก่า เป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์นแห่งเมืองบุรีรัมย์

ใช้เมทัลชีทเล่นจังหวะกับบานกรอบกระจกและผนังพอลิคาร์บอเนต

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท 

เมื่อตัวบ้านด้านหนึ่งติดถนน เจ้าของบ้านหลังนี้จึงออกแบบให้โฮมออฟฟิศดูคล้ายกับโกดังหรือโรงงาน โดยมุงเมทัลชีทภายนอกตัวบ้านมีความสัมพันธ์กับโครงสร้างทั้งหมด แต่ข้อแม้คือไม่สามารถมุงรวดเดียวได้ โดยเฉพาะในส่วนหลังคาที่ต่อเนื่องลงมาเป็นผนัง ในจุดนี้ต้องเรียงให้แต่ละลอนต่อเชื่อมกันอย่างเรียบสนิท เพื่อความสวยงามและป้องกันการรั่วซึมเวลาฝนตก ดังนั้นแผ่นเหล็กรีดลอนที่เห็นจึงเล่นจังหวะกับบานกรอบกระจกและผนังพอลิคาร์บอเนตได้อย่างน่าสนใจ

เจ้าของไอเดีย: David Schafer แห่ง Studio Make

จับคู่เมทัลชีทสีเทา-ดำกับผนังอิฐโชว์แนว

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท  ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีทตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท 

อีกหนึ่งไอเดียสำหรับใครที่คิดจะรีโนเวตบ้านเก่าที่ทรุดโทรมให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จากบ้านไม้หลังเดิมปรับปรุงใหม่เป็นบ้านอิฐสุดเท่ ที่ก่อผนังด้านหนึ่งด้วยอิฐก้อนโชว์แนว และกรุขอบข้างด้วยเหล็ก เพื่อให้แมตช์กันกับเมทัลชีทที่ดัดแปลงมาใช้เป็นแผ่นกรุผนัง เลือกใช้เมทัลชีทสีเทา-ดำและประตูบานเลื่อนกรอบเข้ม แถมดูอบอุ่นด้วยการมีต้นไม้สีเขียวหลายชนิดแทรกอยู่รอบ ๆ

เจ้าของไอเดีย: คุณประเสริฐ ชัยสิทธิฤกษ์กุล จาก Whitespace Co., Ltd.
อ่านต่อบ้านหลังนี้: SPACE WITH DESIGN AND FUNCTION สบายกาย สบายใจ

จับคู่เมทัลชีทกับสีสัน กรุผนังให้บ้านดูสดใส

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีทตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท

บ้านในเวียดนามหลังนี้ ผู้ออกแบบนำวัสดุเหลือทิ้งกลับมาใช้ประโยชน์อย่างรู้ค่า เช่น บานประตูและหน้าต่างเก่า สำหรับประตูห้องนอนทั้งสองห้องของบ้านเลือกใช้คู่สีตรงข้ามกันอย่างสีน้ำเงินและเหลือง พร้อมสร้างลูกเล่นที่แตกต่างจากผนังเมทัลชีท ก่อนจะเข้าสู่ห้องน้ำที่เปลี่ยนมาใช้คอนกรีตขัดมันแทนการปูกระเบื้องเพื่อให้ดูแลรักษาง่าย และยังคงรักษาลุคอินดัสเทรียลซึ่งเป็นธีมหลักของทั้งบ้าน

ไอเดียจากบ้านของคุณ Tho Dinh Tran ออกแบบโดย a21 studio
อ่านต่อ : INTERWEAVE FOR LIVING สานบ้านผ่านดีไซน์

เติมความดิบเท่ด้วยการจับคู่เมทัลชีทกับเหล็ก

ยังคงเป็นบ้านในเวียดนามหลังเดิม นี่คือโถงบันไดแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ที่ผู้ออกแบบใช้รั้วเฟรมเหล็กเป็นขอบเขตด้านข้าง ถัดขึ้นมากรุเมทัลชีททำเป็นผนังต่อเนื่องจากด้านนอกมาถึงด้านใน สร้างความตื่อเนื่อง กลมกลืน และมีฟังก์ชันเป็นทั้งเฟรมเหล็กลูกไม้เลื้อยให้กิ่งก้านค่อย ๆ ขึ้นคลุมฟาซาดกลายเป็นกรีนบ็อกซ์สมบูรณ์แบบ

ไอเดียจากบ้านของคุณ Tho Dinh Tran ออกแบบโดย a21 studio
อ่านต่อ : INTERWEAVE FOR LIVING สานบ้านผ่านดีไซน์

ใช้เมทัลชีทกับวัสดุธรรมชาติเป็นฉนวนกันความร้อนให้อาคารด้านใน

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท  ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท 

ภายใต้โครงสร้างคล้ายกระโจมที่ใช้เหล็กกล่องทั้งเส้นความยาว 6 เมตร มาต่อกันเป็นหน้าจั่วให้ได้ความสูงที่พอดี และเหลือเศษน้อยที่สุด โดยที่จั่วด้านหน้าตีโครงเหล็กเป็นช่องแล้วกรุกระจกลงไป ผนังด้านในกรุเมทัลชีท ดังนั้นส่วนผนังอาคารภายนอกทั้งหมดจึงออกแบบเป็นช่องสี่เหลี่ยมมุงด้วยหญ้าคาที่นํามาจัดระเบียบใหม่โดยตัดปลายให้เรียบเสมอกันเสมือนเป็นฉนวนกันความร้อนให้อาคารด้านใน ท้ังยังช่วยประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศท้ังวัน และช่วยกรองเสียงไปในตัว

ไอเดียจากออฟฟิศบริษัทแม่คะนิ้งครีเอทีฟ จํากัด ออกแบบโดย คุณรณชัย ขันปัญญา
อ่านต่อออฟฟิศแห่งนี้ : แม่คะนิ้งครีเอทีฟ นําวัสดุเหลือใช้กลับมาออกแบบออฟฟิศในแนวคิด REUSE REPAIR UPCYCLE

ใช้เมทัลชีทกรุผนังรอบบ้านเพื่อสร้างความกลมกลืนกับบริบทรอบด้าน

ตกแต่งบ้านด้วย เมทัลชีท  ไอเดียแต่งบ้านด้วยเมทัลชีท

เปลี่ยนวิธีการทาสีเป็นการกรุผนังบ้านสีดําด้วยผนังเมทัลชีทเหล็กกัลวาไนซ์  ตัวบ้านเกิดจากแนวคิดการนํากล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าสองกล่องมาประกบเข้าด้วยกัน โดยให้กล่องที่เป็นส่วนของห้องนอนยื่นออกมาจากตัวอาคารหลัก กรุพื้นผิวโดยรอบด้วยเมทัลชีทจากเหล็กกัลวาไนซ์ทําสีดําเพื่อสร้างความโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษท่ามกลางทุ่งข้าวสีทอง แถมยังกลมกลืนไปกับทิวทัศน์โดยรอบที่เป็นภูเขาสีเขียวเข้มและบ้านเรือนละแวกใกล้เคียง

ไอเดียจากบ้านของคุณมาซูดะ ฮารุกิ และครอบครัว
ออกแบบโดย คุณซูมิโอะ มิซูโมโตะ และคุณโยชิทากะ คูกะ บริษัท ALTS Design Office
อ่านต่อ: MINAKUCHI HOUSE บ้านโมเดิร์นสีดำท่ามกลางทุ่งข้าวสีทอง

อ่านต่อบทความแนะนำ


NOXX CAFE คาเฟ่เมทัลชีทสุดเท่เอาใจผู้หลงใหลในไลฟ์สไตล์มินิมัล