THE BUFFALO AMPHAWA คุณค่างานคราฟต์เคียงสายน้ำ

ประติมากรรมไม้ไผ่ ตกแต่งผนังประติมากรรมไม้ไผ่ ตกแต่งผนังประติมากรรมไม้ไผ่ ตกแต่งผนังเอกลักษณ์ทางกายภาพแสนเรียบง่ายของอัมพวาได้รับการตีความใหม่ในรูปแบบของงานศิลปหัตถกรรม มีคาแรกเตอร์ที่ตรงไปตรงมา เพื่อสะท้อนความเป็นไทยพื้นถิ่นออกมาได้อย่างน่ารักใสซื่อ ไม่ว่าจะเป็นควายไม้ไผ่สานตัวโตที่ตั้งอยู่หน้าคาเฟ่ปลาทูแม่กลอง ซึ่งกำลังแหวกว่ายอยู่ในเกลียวคลื่นไม้ไผ่เหนือฝ้าเพดานล็อบบี้ การเลือกปลูกต้นมะพร้าวตามแนวบ่อน้ำที่ สื่อถึงท้องร่องในสวน หรือวิถีชีวิตของชาวอัมพวาซึ่งสะท้อนอยู่ในภาพวาดที่ประดับอยู่ตามจุดต่าง ๆ

     ห้องอาหารจากไม้ไผ่นับเป็นครั้งแรกที่คุณกรกตขยายขอบเขตงานออกแบบสู่งานสถาปัตยกรรม แต่เส้นสาย “ลายเซ็น” ของเขายังคงประทับอยู่อย่างชัดเจน อาคารคาเฟ่หลังคาทรง “หลังควายจมปลัก” และอาคารร้านอาหารรูปทรงกุหลาบที่ถอดโครงสร้างมาจากโคมไฟจักสาน แล้วแทนวัสดุด้วยโลหะ นี่คือตัวอย่างของการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาและความเชี่ยวชาญไปสู่ผลงานแนวใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ และหากจะบอกว่านี่คือโปรเจ็กต์รวมดาวช่างท้องถิ่นระหว่างสายเพชรบุรีและสมุทรสงครามก็คงไม่ผิดนัก เพราะทุกส่วนประกอบในโรงแรม ล้วนได้รับการร่วมแรงร่วมใจรังสรรค์ขึ้นจากทั้งทีมช่างไม้ ช่างต่อเรือ ช่างอวนประมงพื้นตลอดจนถึงช่างคอนกรีตก่อสร้างวัด นอกจากจะได้ซึมซับวิถีชีวิตอัมพวาในมุมมองใหม่ ที่นี่ยังเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้รูปแบบงานหัตถกรรมพื้นบ้านของไทยที่สามารถนำมาปรับใช้อย่างร่วมสมัย เมื่ออยู่ถูกที่ถูกทางก็สามารถสร้างมูลค่าได้อย่างไม่น่าเชื่อ

โถงทางเดิน The Buffalo Amphawa ห้องพักปูนเปลือย ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ ห้องน้ำกลางแจ้ง อ่างอาบน้ำเอ๊าต์ดอร์

แม้เรื่องราวทั้งหมดนี้จะไม่ได้รับการบอกเล่าสู่แขกผู้เข้าพักทุกคนอย่างครบถ้วน แต่เชื่อว่าความใส่ใจในรายละเอียด และความตั้งใจจริงของทีมผู้ออกแบบและให้บริการจะส่งต่อไปถึงทุกคนที่ได้เข้ามาสัมผัส ซึ่งบางทีความสงบของอัมพวาก็อาจทำให้ที่นี่กลายเป็นที่ลี้ภัยประจำสุดสัปดาห์ของคนกรุงก็เป็นได้ 

เจ้าของ : คุณนพพร เริ่มรวย
ออกแบบ : คุณกรกต อารมย์ดี, คุณปกรณ์ ธีระวรชาติ, คุณอนุรักษ์ อ่วมธรรม

 

อ่านต่อ โรงแรม COMET HOTEL


เรื่อง : Monosoda
ภาพ : คุณกรกต อารมย์ดี, ศุภกร