External Reference Architects

24 KILATES BANGKOK ตามหารองเท้าผ้าใบแรร์ไอเท็มในห้องนิรภัยสีทอง

External Reference Architects
External Reference Architects

บางทีคุณอาจกำลังมองหารองเท้าผ้าใบแรร์ไอเท็มสักคู่ เพราะการใส่รองเท้าเหมือนคนอื่นนั้นไม่ใช่สไตล์ของคุณสักเท่าไหร่ และบางที ‘24 KILATES BANGKOK’ ร้านขายรองเท้าที่เกิดจากความหลงใหลอย่างแท้จริงอาจเป็นจุดหมายปลายทางที่คุณกำลังตามหา

นอกจากคอลเล็คชั่นเสื้อผ้า และรองเท้าหายากที่ทางร้านเสาะหา และรวบรวมมาจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว ที่มาของร้านไปจนถึงแนวคิดการออกแบบก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และนั่นก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้บรรดาสาวกผู้คลั่งไคล้รองเท้าผ้าใบทั้งชาวไทยและต่างชาติ ยกให้ 24 KILATES BANGKOK เป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางที่ต้องแวะเวียนมาตามหารองเท้าในฝันไว้ในครอบครอง

จุดเริ่มต้นของ 24 KILATES BANGKOK มาจาก คุณตี้-จิรพงศ์ สภาคกุล เจ้าของร้านนักสะสมของวินเทจยุค 80 และ 90 เมื่อเพื่อนสนิทชาวสเปนอย่าง Mr. Pol Fanlo และ Mr. Ricardo Lu มาเยี่ยมเยือนบ้าน และเห็นของคอลเล็คชั่นของสะสมจึงชักชวนกันเปิดร้านนี้ขึ้น ต่อเนื่องจาก 24 KILATES สาขาแรกที่ประเทศสเปน ในช่วงนั้น คนทั่วไปยังมีมุมมองว่ารองเท้าผ้าใบคือรองเท้าวิ่งหรือรองเท้าเทนนิสเท่านั้น แต่มาถึงวันนี้ รองเท้าผ้าใบกลับไม่ได้เป็นเพียงรองเท้าที่สำหรับใส่เล่นกีฬาอีกต่อไป แต่กลายเป็นตัวแทนที่สะท้อนรสนิยม และคาแรกเตอร์ของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดีไม่ต่างจากสินค้าแฟชั่นชิ้นอื่นๆ

24 KILATES BANGKOK
จากการตีความของคำว่า ‘ห้องนิรภัย’ ในมุมมองใหม่ เปรียบเปรยรองเท้ารุ่นหายากที่มาจากทั่วโลกว่าทรงคุณค่าไม่ต่างจากทรัพย์สินที่ต้องเก็บรักษาอย่างมั่นคง

แนวคิดในการออกแบบสาขาหัวหมาก

ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ร้านนี้เป็นจุดหมายปลายทางของคนรักรองเท้าผ้าใบ ดังนั้น การออกแบบ และตกแต่งร้านจึงมีความสำคัญมาก ทางผู้ออกแบบคือ Mr. Chu Uroz สถาปนิกจาก External Reference Architects  บริษัทออกแบบชื่อดังจากเมืองบาเซโลนา ประเทศสเปน รับหน้าที่ออกแบบให้ร้านแตกต่างอย่างมีสไตล์ ด้วยตีความจากชื่อร้าน 24 KILATES ซึ่งในภาษาสเปนหมายถึง ทอง 24 กะรัต ซึ่งเป็นทองคำเนื้อบริสุทธิ์ที่สุด มีเปอร์เซนต์ทองเป็นส่วนผสม 99.99% ยิ่งเมื่อรวมกับสินค้าล้ำค่าหายากของร้านที่เป็นรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นทั้งหมด จึงเกิดแนวความคิดในการตกแต่งร้านในรูปแบบของห้องนิรภัยธนาคาร เพื่อเก็บรักษารองเท้าผ้าใบรุ่นหายากเหล่านั้น โดยเลือกใช้สีทองสุดโดดเด่นเพื่อสะท้อนถึงชื่อร้าน

24 KILATES BANGKOK
นอกจากตู้นิรภัยสำหรับใส่รองเท้าแล้ว หลังเคาน์เตอร์ยังออกแบบเป็นชั้นวางรองเท้าสูงจรดเพดาน และสร้างความน่าตื่นใจด้วยการกรุฝ้าด้วยกระจกเพื่อให้มีความรู้สึกว่าชั้นวางรองเท้าสูงขึ้นไปไม่สิ้นสุด
24 KILATES BANGKOK
ส่วนด้านข้างห้องลองรองเท้าคือพื้นที่ส่วนเคาน์เตอร์บริการที่ตกแต่งด้วยสีทองเช่นเดียวกันกับพื้นที่ห้องนิรภัย
24 KILATES BANGKOK
นอกจากรองเท้าหายากแล้ว ทางร้าน 24 KILATES BANGKOK ยังเลือกเสื้อผ้ามีสไตล์จากทั่วทุกมุมโลกมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักความไม่ธรรมดา

รายละเอียดการออกแบบที่สมจริง ช่วยสร้างบรรยากาศเหมือนห้องนิรภัยที่ธนาคารระดับโลกให้บริการเก็บรักษาทรัพย์สินมีค่า ลูกค้าจึงได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ และช่วงเวลาที่พิเศษกว่าเคยในการเลื่อนแต่ละช่องลิ้นชักที่ไล่เรียงรายไปตามผนังสูงจรดเพดาน ออกมาเพื่อเลือกชมรองเท้าผ้าใบรุ่นหายาก

แนวคิดนี้ส่วนหนึ่งได้รับแรงบันดาลจากสมัยที่คุณตี้ยังเป็นดีเจ ซึ่งมักจะมีความสุขเสมอเวลาที่ได้พลิกเลือกแผ่นเสียงทีละแผ่นไปเรื่อยๆ เพื่อเลือกเพลง และต้องการถ่ายทอดความรู้สึกนี้ผ่านการออกแบบ เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสถึงความสุขของการค้นหาก่อนจะพบรองเท้าผ้าใบคู่โปรดนั่นเอง

นอกจากสาขาใหญ่ที่อยู่รามคำแหง 24 แยก 20 ซอย 13 แล้วยังมี Pop-Up Store ที่สยามสแควร์ ซอย 7 ไว้บริการลูกค้าอีกสาขา รวมถึงสาขาทองหล่อที่กำลังจะเปิดในอีกเร็วๆ นี้ด้วย ซึ่ง Pop-Up Store นี้ ทางคุณตี้และหุ้นส่วนก็ให้ความสำคัญด้านการออกแบบไม่แพ้สาขาใหญ่ โดยได้ Mr.Chu Uroz มารับหน้าที่ออกแบบให้เช่นเคย โดยใช้เวลาออกแบบก่อสร้างเพียง 2 เดือนเท่านั้น ความพิเศษอยู่ที่การเลือกใช้วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ซึ่งให้ผิวสัมผัสเดียวกับปูนเปลือยขัดมัน มาตกแต่งภายในร้าน ทั้งในส่วนของชั้นโชว์รองเท้า และเคาน์เตอ์ รวมไปถึงแพทเทิร์นกราฟฟิกเส้นสายเฉียบคมที่ช่วยสร้างแรงดึงดูด และความน่าสนใจให้กับร้าน

“ร้านของเราขายความแตกต่าง ทั้งความแตกต่างของสินค้า การบริการรวมไปถึงแนวความคิดในการออกแบบร้าน เพราะเราให้ความสำคัญกับความประทับใจของลูกค้า โดยเฉพาะเรื่องรายละเอียดต่างๆ เพราะสินค้าของเราเป็นสินค้าพรีเมี่ยม ทุกอย่างจึงต้องพรีเมี่ยมให้สมราคา”

แนวคิดในการออกแบบสาขาสยาม

เมื่อต้องการสร้างความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งให้กับผู้ใช้พื้นที่ ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้ลายกราฟฟิกเรขาคณิต ที่เน้นเส้นสายเฉียงเฉียบคม และสีสันสดใสเพื่อเพิ่มบรรยากาศสนุกให้กับร้าน

24 KILATES BANGKOK
ด้วยทำเลทองกลางสยามสแควร์ KILATES BANGKOK โดดเด่นด้วยดิสเพลย์ภายในช่องเปิดที่กรุกระจกบานใหญ่ตลอดแนว สะดุดสายตาผู้คนที่เดินผ่านไปมา
24 KILATES BANGKOK
ออกแบบเคาน์เตอร์ด้วยวัสดุชนิดเดียวกันกับชั้นโชว์รองเท้า คือ ไฟเบอร์ซีเมนต์ เพื่อควบคุมบรรยากาศในภาพรวมให้ต่อเนื่องกับโครงสร้างอาคารปูนเปลือย
24 KILATES BANGKOK
รองเท้าผ้าใบเท่ๆ กับลายกราฟฟิกเป็นของคู่กัน ผู้ออกแบบเบรกลวดลายจัดจ้าด้วยชั้นวางรองเท้า และเปลี่ยนจากการโชว์รองเท้าด้วยการแขวนผนังแบบเดิมๆ มาจัดวางบนแท่นไฟเบอร์ซีเมนต์
24 KILATES BANGKOK
แท่นไฟเบอร์ซีเมนต์สำหรับการจัดแสดงรองเท้านั้น ถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าการหล่อคอนกรีตทั่วไป แต่ก็มีน้ำหนักเบากว่าสามารถเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปใช้ในงานตกแต่งอื่นๆ ได้สะดวก

ออกแบบ External Reference Architects
ติดต่อ: 
www.24-kts-bkk.com
โทร. / WhatsApp: 08-9333-2424
Line ID: @24kilatesbkk

เรื่อง  Ektida N.
ภาพ  เอกสารประชาสัมพันธ์