ปลูกพืชไล่ยุงในรั้วบ้าน

ในช่วงวันหยุดหรือวันว่าง หลายคนคงอยากนั่งชิลล์ปล่อยให้อารมณ์และเวลาค่อยๆ ผ่านไปอย่างช้าๆ ได้นั่งฟังเสียงดนตรีที่คอยบรรเลงเพลงขับกล่อม หรือ ได้นอนอ่านหนังสือเล่มโปรดใต้ต้นไม้ในมุมสวนที่เป็นส่วนตัว โดยมีบรรยากาศของธรรมชาติสีเขียวล้อมรอบ พร้อมลมที่พัดผ่านอย่างอ่อนโยน แต่หลายครั้งที่ความรู้สึกของฝันนี้ก็ต้องสลายหายไปและต้องยอมแพ้ลุกออกจากที่นั่งในสวนกลับเข้าไปในบ้านแทน เพียงเพราะ เจ้ายุงตัวร้ายที่คอยบินว่อน ก่อกวน และ กัดจนเป็นรอยคันแดงไปทั่วทั้งตัว แม้ว่าจะพยายามกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงแล้วก็ตาม

วันนี้ my home จึงอยากชวนทุกคนมาสร้างด่านป้องกันคนในบ้านจากยุงตัวร้ายกันค่ะ ด้วย การปลูกพืชไล่ยุงที่มีคุณสมบัติในการขับกลิ่นหอม เพื่อไล่ยุงจากในรั้วบ้าน โดยไม่ต้องพึ่งเหล่าสารเคมีต่างๆ  แถมยังสามารถปลูกลงในกระถางหรือใช้ในจัดสวนให้สวยได้อีกด้วย

How to Grow Plants

โหระพา

โหระพาเป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.40-0.60 เมตร ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม ใบรูปไข่สีเขียวเข้มหรือเขียวอมม่วง ออกดอกเป็นช่อสีขาวอมแดงม่วงที่ปลายยอด มีกลิ่นหอมแรงเป็นเอกลักษณ์  นิยมนำมาใช้ปรุงอาหาร เพื่อให้มีกลิ่นหอมและดับกลิ่นคาว อีกทั้งยังมีกลิ่นฉุนสามารถส่งผลร้ายต่อลูกน้ำ ยุง และ แมลง รวมถึงยุงที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกได้อีกด้วย

การปลูก      : เตรียมดินให้มีความลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร แล้วหว่านเมล็ดลงไปให้มีระยะห่างประมาณ 3-5 เซนติเมตร รดน้ำทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง จากนั้นเมล็ดจะเริ่มงอกภายใน 5-7 วัน จนมีความสูงได้ประมาณ 10-15

เซนติเมตร หรือ อายุประมาณ 20-25 วัน จึงค่อยถอนกล้าย้ายปลูก เพื่อให้ต้นกล้าสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่

การเก็บเกี่ยว : หลังการปลูก ประมาณ 30 – 35 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ โดยควรใช้มีดหรือกรรไกรตัดกิ่งที่มียอดอ่อนไปบริโภค ไม่ควรใช้มือเด็ด เพราะกิ่ง และ ใบจะช้ำง่าย

แมงลัก

แมงลักเป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.40-0.60 เมตร ลำต้นและกิ่งมีรูปค่อนข้างเป็นสี่เหลี่ยม ออกดอกเป็นช่อสีขาว ใบมีสีเขียวสด ภายในใบมีต่อมที่ประกอบด้วยน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก ทำให้มีกลิ่นฉุนและมีรสเย็น อีกทั้งน้ำมันหอมระเหยจากแมงลักยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันยุงได้ดีที่สุด จึงนิยมใบสดมาขยี้และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สเปรย์ต่างๆ

การปลูก      :ควรนำเมล็ดไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ก่อนนำไปเพาะในดินที่มีความลึกประมาณ 20-25 เซนติเมตร จนเมื่อต้นกล้าอายุ 25-30 วัน หรือต้นกล้าสูงประมาณ 12 นิ ว จึงแยกต้นกล้าลงกระถาง

การเก็บเกี่ยว : เริ่มเก็บเกี่ยวยอดได้หลังการปลูก 50-60 วัน และ สามารถเก็บได้อย่างต่อเนื่องเรื่อยๆ ทุก 15-20 วัน จนถึงระยะเวลา 7-8 เดือน หลังจากนั้นผลผลิตจะลดลง

สะระแหน่

สะระแหน่มีลักษณะลำต้นพร้อมเลื้อย สูงประมาณ 0.20-0.30 เมตร ลำต้นมีสีแดงอมม่วงจนถึงปลายยอด ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ออกดอกเป็นช่อสีชมพูอมม่วง มีกลิ่นหอมฉุน สามารถไล่ยุงได้โดยการนำใบสะระแหน่มาบดขยี้ แล้วใส่ภาชนะนำไปวางไว้ตามจุดมุมอับต่างๆ ของบ้าน หรือ ทาลงบนผิวหนัง เพื่อไล่ยุงและทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น

การปลูก      : เตรียมดินสำหรับเพาะเมล็ดให้มีความลึกประมาณ 5-10 เซนติเมตร รดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นจึงหว่านเมล็ดที่แช่น้ำทิ้งไว้ก่อน ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ลงไป เมล็ดจะเริ่มงอกประมาณ 7-10 วัน หลังการเพาะเมล็ด หรือ เลือกกิ่งสะระแหน่ที่ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป ปักจิ้มลงในกระถาง รดน้ำให้ชุ่ม แล้วโรยแกลบทับกลบดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นให้หน้าดิน

การเก็บเกี่ยว : สามารถเก็บเกี่ยวผลลิตได้หลังการปลูก 45 วัน โดยใช้กรรไกรตัด จากนั้นจะสามารถเก็บเกี่ยวได้เรื่อยๆ ทุกประมาณ 25 วัน

กะเพรา

กะเพราเป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.40-0.60 เมตร มี 3 พันธุ์ คือ กะเพราแดงมีใบและดอกเป็นสีขาว แต่มีลักษณะก้านใบ และก้านดอกเป็นสีแดง กะเพราขาวมีก้านใบ ก้านดอก ใบ เป็นสีเขียว และดอกเป็นสีขาว และ กะเพราลูกผสมมีก้านใบ ก้านดอก และดอกเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว ซึ่งจะมีกลิ่นฉุน เผ็ดร้อนสามารถนำใบสดมาขยี้ เพื่อไล่ยุงไม่ให้เข้ามารบกวนได้ แต่กลิ่นของกะเพราจะระเหยหมดเร็ว จึงต้องคอยหมั่นเปลี่ยนใบใหม่อยู่ตลอดเวลา

การปลูก      : ควรนำเมล็ดไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ก่อนนำไปเพาะในดินที่มีความลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร โดยการโรยเมล็ดในกระถาง 5-10 เมล็ด ขึ้นอยู่กับขนาดกระถาง จากนั้นเกลี่ยดินให้กลบเล็กน้อย และ รดน้ำให้ชุ่มทันทีหลังการปลูก ต้นกระเพราจะขึ้นภายใน 1 สัปดาห์

การเก็บเกี่ยว : เริ่มเก็บได้หลังการปลูก 65-70 วันและสามารถเก็บได้อย่างต่อเนื่องอีกหลายเดือน แต่ถ้าหากอยากได้กะเพราที่มีกลิ่นหอมแรงให้เก็บกิ่งแก่ในระยะก่อนออกดอกหรือเริ่มออกดอก

ดาวเรืองฮันนีโกลด์

ดาวเรืองฮันนีโกลด์ เป็นไม้ดอกยืนต้นสูงประมาณ 0.25-0.60 เมตร ใบเป็นรูปหอก ออกดอกเป็นช่อกระจุกเดี่ยวที่ปลายยอด ดอกวงนอกกลีบดอกเป็นรูปรางน้ำ โคนเป็นหลอดเล็ก ปลายแผ่ มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยในการไล่ยุงและแมลงได้หลายชนิด อีกทั้งสารสกัดจากดอกดาวเรืองยังสามารถใช้ในการกำจัดลูกน้ำได้ดีอีกด้วย

การปลูก      : ให้เพาะกล้าลงในถาดเพาะเมล็ด โดยโรยเมล็ด 1 -2 เมล็ดต่อหลุม แล้วกลบบางๆ รดน้ำตามให้ชุ่ม เก็บไว้ในที่ร่มประมาณ 2 -4 วัน ต้นกล้าจะเริ่มงอก จากนั้นเมื่อต้นกล้ามีใบจริง 2 -4 ใบ จึงย้ายไปปลูกในกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้ในพื้นที่กลางแจ้ง เพื่อให้ได้รับแสงแดดโดยตรงอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง

การเก็บเกี่ยว : หลังจากดาวเรืองอายุได้ประมาณ 60-65 วัน จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ และ ช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญมาก ควรให้ปุ๋ยดาวเรืองอย่างสม่ำเสมอ หรือทุก 7-10 วัน เพื่อให้อายุการเก็บเกี่ยวยาวนานและต้นไม่โทรมเร็ว

 

ขอบคุณ
บริษัท เจียไต๋ จำกัด
โทร 02-023-4990
Line : @Homegarden
Facebook : Chia Tai Home garden
www.ct-homegarden.com