RoyalDesign

ROYALDESIGN ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์สีทองอร่าม รูปลักษณ์เรียบตรงแต่ทรงพลัง

RoyalDesign
RoyalDesign

‘RoyalDesign’ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ในกรุง Jönköping ทางตอนใต้ของสวีเดน ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางกลุ่มอาคารขนาดใหญ่และตึกสูงมากมาย หากแต่มีคอนเซ็ปต์ดีไซน์ที่ส่งเสริมให้ตัวอาคารโดดเด่นได้อย่างน่าทึ่ง ตัวอาคารสร้างความขัดแย้งแบบทรงพลังในตัวเองต่อบริบทที่รายล้อม ทั้งๆ ที่ตัวอาคารคลังสินค้าขายปลีกแห่งนี้มีขนาดพื้นที่เพียง 900 ตารางเมตร เท่านั้น

RoyalDesign คืออาคารช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ในเครือ Royal Design Group ผู้จำหน่ายสินค้าตกแต่งภายในและเครื่องใช้ในครัวเรือนผ่านช่องทางเว็บไซต์ และมีรีเทลช็อปกระจายตัวอยู่ตามเมืองต่างๆ อย่างเช่นที่สวีเดนแห่งนี้

RoyalDesign

Royal Design Group ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เป็นเจ้าของม็อตโต้ “Design at the right price!” ซึ่งมีสินค้าดีไซน์ให้เลือกหลายหลายชนิดและแบรนด์ที่มีชื่อคุ้นหู อาทิ Jacob Jensen, Kartell, Lacoste Home, Louis Poulsen, Pandora และ Swarovski เป็นต้น รวมกว่า 50,000 รายการ นับเฉพาะที่ RoyalDesign สาขานี้เป็น retail store concept บรรจุฟังก์ชันและแบ่งโซนต่างๆ ภายในอาคาร 3 ชั้น วางจำน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน อาทิ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง อุปกรณ์ส่องสว่าง รวมกันได้มากกว่า 100,000 ชิ้นเลยทีเดียว นอกจากนี้พื้นที่ชั้น 3 ของอาคารยังเปิดเป็นส่วนคาเฟ่ที่มีบริการ drive-through เสิร์ฟตรงถึงมือในพื้นที่อีกด้วย

อาคารทองแดง

ด้วยบริบทที่รายล้อมด้วยอาคารขนาดใหญ่และตึกสูงอย่างที่กล่าวไว้ นอกจากการได้มาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าดีไซน์ในราคาที่เหมาะสมอันเป็นจุดประสงค์หลักแล้ว อาคารแห่งนี้ยังแทรกมุมมองในงานออกแบบเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ สำหรับการเดินไปรอบอาคารเพื่อซึมซับความรู้สึกแตกต่างจากอาคารที่เห็นอยู่ในแวดล้อมด้วยรูปลักษณ์ของอาคารในสไตล์โมเดิร์น มีเส้นสายเรียบเฉียบ แต่ยังคงแฝงรายละเอียดที่น่าสนใจไว้ให้พูดถึง

RoyalDesign

ภายนอกอาคารโดดเด่นด้วยฟาซาดเรียบตรงแต่ทรงพลัง จากวัสดุปิดผิวอาคารสีทองอร่าม Nordic Royal นวัตกรรมแผ่นวัสดุตกแต่งอาคาร Golden copper alloy จาก Aurubis ที่เกิดจากความมุ่งมั่นและเน้นย้ำถึงความสำคัญด้านการออกแบบอาคารที่มีคุณสมบัติสะท้อนความยั่งยืน ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้วัสดุบนพื้นฐานที่มีอายุการใช้งานยืนยาว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถนำมารีไซเคิลได้ใหม่

Nordic Royal หรือ Nordic Royal Copper Alloy เป็นผลิตภัณฑ์ทองแดงโลหะผสมอลูมิเนียมและซิงค์ ที่ถึงแม้จะมีลักษณะที่เรียวบาง แต่มีความทนทานเป็นพิเศษด้วยคุณสมบัติของสีในเนื้อวัสดุจึงให้สีสันทองอร่ามที่เป็นสีเฉพาะของ Nordic Royal ยังคงรักษาความเข้มข้นไว้ได้นานเมื่อต้องผจญกับสภาพอากาศที่รุนแรง

RoyalDesign

ด้านการวางผังอาคารเน้นการผสานพื้นที่ภายในอาคาร 3 ชั้นที่มีความแตกต่างกัน รวมถึงแนวหลังคาที่ลาดเอียงตามองศาจากเตี้ยไปสูง ด้านหน้าทางเข้าหลักเสียสายเฉียบคมด้วยรูปทรงใบมีด (knife-sharp) เน้นการเปิดโปร่งด้วยผนังกระจกใส ติดตั้งกรอบบานกระจกสีดำเพื่อตัดกับผิวอาคารสีทอง ส่วนด้านข้างของอาคารออกแบบให้เป็นช่องเปิดในลักษณะกรอบบานกระจกสีดำสี่เหลี่ยมคละขนาดในรูปแบบกระจายตัว เพื่อนำแสงสว่างเข้าสู่ภายในแต่ละพื้นที่อย่างพอเหมาะ

RoyalDesignRoyalDesign

ถึงแม้ ‘RoyalDesign’ จะเป็นอาคารขนาดเล็ก แต่ด้วยการออกแบบอย่างใส่ใจในรายละเอียด ก็นับได้ว่าเป็นอาคารที่จงใจสร้างความขัดแย้งแบบทรงพลังต่อบริบทที่รายล้อมได้สมความตั้งใจของ Royal Design Group จริงๆ

ออกแบบ : Johan Özmen จาก ARKITEKTHUSET
ภาพ : Johan Tägström และ arkitekthuset.se

อ้างอิง : http://arkitekthuset.se/projekt/vassa-vinklar-och-konturer/
https://www.aurubis.com/en/products/rolled-products-for-architecture/nordic-products  https://copperconcept.org/en/references/royal-design-jonkoping-sweden

อ่านต่อ สถาปัตยกรรมทองแดง