10 โรงแรมน่าพัก สำหรับนักเดินทางผู้มี “ดีไซน์” เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว

room ฉบับล่าสุด เดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’ มาพร้อมสกู๊ปพิเศษที่รวบรวม 10 โรงแรมจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโดดเด่นในการออกแบบด้วยการดึงปัจจัยด้าน ทำเลที่ตั้งมาใช้ในการสร้างความพิเศษ

ในยุคสมัยที่ประสบการณ์เป็นสิ่งล้ำค่าอย่างในปัจจุบัน การพาตัวเองออกเดินทางเพื่อหลีกหนีจากบรรยากาศที่คุ้นเคยเพื่อไปสัมผัสสิ่งใหม่ ๆ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้คนปรารถนา ทําให้โรงแรมหรือรีสอร์ตมีบทบาทแตกต่างไปจากเดิม เพราะผู้คนที่มาเยือนไม่ได้คาดหวังเพียงแค่สถานที่สําหรับนอนพักค้างคืนระหว่างทางที่มีสิ่งอํานวยความสะดวกครบครันเท่านั้น แต่กลับกลายเป็นจุดหมายปลายทางรวมถึงเป็นเหตุผลสําคัญที่ผลักดันให้หลาย ๆ คนออกเดินทางอีกด้วย การสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับผู้มาเยือนจึงเป็นหัวใจสําคัญในการสร้างความแตกต่างให้กับแต่ละโรงแรมซึ่งสามารถสร้างสรรค์ได้ด้วยงานออกแบ

room Bookazine ฉบับเดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’ หน้าปก The Mist Hot Spring Hotel Henan

ต่อจากนี้คือ 10 โรงแรมโดดเด่นด้านการออกแบบจากทั้งในและต่างประเทศ สำหรับนักเดินทางผู้มีดีไซน์เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามลักษณะของพื้นที่ ซึ่งมีการออกแบบโดยดึงปัจจัยด้านทำเลที่ตั้งมาใช้สร้างสรรค์ความพิเศษ ได้แก่ Cultural Experiences, City Vibes และ Natural Destination

CULTURAL EXPERIENCES การออกแบบที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงกับบริบทที่ตั้งคือปัจจัยสำคัญในการสร้างประสบการณ์การพักผ่อนให้แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมที่เกิดจากการตีความทางวัฒนธรรมในรูปแบบร่วมสมัย การนำเสนอคุณค่าของงานฝีมือท้องถิ่น หรือการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ซึ่งหาจากที่อื่นไม่ได้  ล้วนพาเราหวนกลับไปสู่โลกแห่งอดีตในมิติใหม่อย่างยั่งยืน

01 THE BUFFALO AMPHAWA

THE BUFFALO AMPHAWA ที่พักเปิดใหม่ในอัมพวา ออกแบบโดย คุณกรกต อารมย์ดี

รีสอร์ทที่จะพาเราไปทำความรู้จักกับวิถีชีวิตของชาวแม่กลองผ่านประสบการณ์ที่แตกต่างจากที่เคย เมื่อเอกลักษณ์ทางกายภาพแสนเรียบง่ายของอัมพวาได้รับการตีความใหม่ในรูปแบบเชิงศิลปะ การขยายขอบเขตงานคราฟต์สู่งานสถาปัตยกรรม เพื่อให้หัตถกรรมพื้นบ้านกลายเป็นแลนมาร์ค ได้สร้างมูลค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวซึ่งนับเป็นโปรเจ็คต์ “รวมดาวช่างหัตถกรรม” ระหว่างเพชรบุรีและสมุทรสงคราม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของนักออกแบบที่กลับไปพัฒนาชุมชนบ้านเกิดจากทั่วประเทศ

THE BUFFALO AMPHAWA ที่พักเปิดใหม่ในอัมพวา ออกแบบโดย คุณกรกต อารมย์ดี THE BUFFALO AMPHAWA ที่พักเปิดใหม่ในอัมพวา ออกแบบโดย คุณกรกต อารมย์ดี

ออกแบบ คุณกรกต อารมย์ดี, คุณปกรณ์ ธีระวรชาติ, คุณอนุรักษ์ อ่วมธรรม

02 BUSABA AYUTTHAYA

BUSABA AYUTTHAYA ที่พักเปิดใหม่ในอยุธยา ออกแบบโดย TIDTANG STUDIO

โรงแรมที่ชุบชีวิตเรือนไทยหลังเก่าริมน้ำอายุร่วม 50 ปี ให้กลายเป็นเรือนไทยร่วมสมัยสีขาวสะอาดตา ในรูปแบบ Conceptual Hotel ที่ไม่เพียงนำเสนอความเป็นไทยผ่านสถาปัตยกรรม แต่ยังสะท้อนความสัมพันธ์ของ คนกับเรือนไทยได้ครบทุกมิติ เด่นด้วยการดงึเส้นสายของฝาปะกนมาออกแบบเป็นเปลือกอาคารเหล็กดีไซน์โมเดิร์น ครอบตัวเรือนเดิมไว้ รวมถึงการคงฟังก์ชันการใช้งานพื้นที่แบบดั้งเดิม ช่วยสร้างประสบการณ์ให้ผู้เข้าพักได้ดื่มด่ำกับ เรือนไทยยุคใหม่ที่น่าประทับใจ

BUSABA AYUTTHAYA ที่พักเปิดใหม่ในอยุธยา ออกแบบโดย TIDTANG STUDIO BUSABA AYUTTHAYA ที่พักเปิดใหม่ในอยุธยา ออกแบบโดย TIDTANG STUDIO

ออกแบบ: TIDTANG STUDIO

อ่านต่อ: BUSABA AYUTTHAYA มิติการออกแบบของจุดร่วมสถาปัตยกรรมระหว่างยุคสมัย

03 KAOMAI ESTATE 1955

KAOMAI ESTATE 1955 ที่พักในเชียงใหม่

ก้าวใหม่ของ “เก๊าไม้ ล้านนา รีสอร์ต” เปิดกว้างให้ผู้คนได้เข้ามาสัมผัสบรรยากาศของ โรงบ่มใบยาสูบในฐานะพื้นที่สาธารณะ เด่นด้วยการปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้ผู้มาเยือนได้มาพักผ่อนถ่ายรูปท่ามกลาง บรรยากาศสุดร่มรื่น ไปพร้อมๆกับรับรู้เรื่องราวและประวัติของสถานที่ที่มีความเป็นมายาวนาน ซึ่งยังคงได้รับการ อนุรักษ์ไว้ แม้บทบาทหน้าที่จะเปลี่ยนไปจากเดิมเมื่อ 60 ปี ก่อนก็ตาม

KAOMAI ESTATE 1955 ที่พักในเชียงใหม่ KAOMAI ESTATE 1955 ที่พักในเชียงใหม่

ออกแบบแลนด์สเคป: Shma Soen
ออกแบบสถาปัตยกรรมคาเฟ่โรงบ่ม: กรชวัล ชวนะวิรัช, TRI Architects
ออกแบบผังรวมและพิพิธภัณฑ์: PAVA architects

CITY VIBES ความน่าตื่นเต้นของมหานครยังคงดึงดูดผู้คนได้อยู่เสมอ สีสันความเป็นเมืองต่อเนื่องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่พักผ่อนเพื่อให้นักเดินทางได้สัมผัสวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ และขณะเดียวกันโรงแรมก็ต้องพรั่งพร้อมไปด้วยความสะดวกสบาย และทัศนียภาพเฉพาะตัว เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับช่วงเวลาที่ตัดขาดจากความวุ่นวายภายนอก

04 T.E.N.T Hostel 

T.E.N.T Hostel ที่พักเปิดใหม่ในกรุงเทพ ย่านคลองเตย

เปลี่ยนตึกร้างย่านคลองเตยให้เป็นโฮสเทลดีไซน์จัดจ้าน สร้างประสบการณ์การพักผ่อนผ่านงานดีไซน์ได้อย่างตรงใจนักเดินทาง เน้นการแสดงศักยภาพของวัสดุเป็นหลัก รวมไปถึงการจับคู่สีให้เกิดเป็นความสนุกสนานในสเปซ ซึ่งสีเหล่านั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากอุปกรณ์ต่างๆ ของเหล่าแบ็กแพ็กเกอร์นั่นเอง

T.E.N.T Hostel ที่พักเปิดใหม่ในกรุงเทพ ย่านคลองเตย T.E.N.T Hostel ที่พักเปิดใหม่ในกรุงเทพ ย่านคลองเตย

เจ้าของ-ออกแบบ: คุณพรรณสวลี พิมพ์สมฤดี และ คุณรวินท์ วจะโนภาส

05 COMET HOTEL

COMET HOTEL ที่พักเปิดใหม่ในสุราษฎร์ธานี ออกแบบโดย Studio Point Line Plane

โรงแรมกลางเมืองสุราษฎร์ธานี แม้จะไม่อยู่ติดกับทะเลอย่างเช่นโรงแรมอื่น ๆ แต่ผู้ ออกแบบก็สามารถสร้างสรรค์พื้นที่ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ผ่านงานออกแบบภายใต้แนวคิด “TROPICAL SURREAL” ซึ่งเกิดจากการนำแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ รวมถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาใช้ ไม่ ว่าจะ เป็นหมู่เกาะน้อยใหญ่ ท้องทะเล และทิวมะพร้าว โดยจำลองโรงแรมเสมือนเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์หนึ่งก้อน แล้วนำภาพ องค์ประกอบธรรมชาติเหล่านั้นมาใส่ลงไปในแต่ละด้านของลูกบาศก์ ปรากฏอยู่ตามพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ ของโรงแรมได้ อย่างแยบยล ทุก ๆ มุมจึงมีเรื่องราวให้ได้สัมผัสและตีความแบบไม่น่าเบื่อ

COMET HOTEL ที่พักเปิดใหม่ในสุราษฎร์ธานี ออกแบบโดย Studio Point Line Plane COMET HOTEL ที่พักเปิดใหม่ในสุราษฎร์ธานี ออกแบบโดย Studio Point Line Plane

ออกแบบ: Studio Point Line Plane

06 X2 CHIANG MAI RIVERSIDE RESORT

X2 CHIANG MAI RIVERSIDE RESORT ที่พักเปิดใหม่ในเชียงใหม่ ออกแบบโดย I’ll Design Studio

โรงแรมหรูจากแบรนด์รีสอร์ทเน้นดีไซน์ X2” (อ่านว่า Cross-to) ตั้งตระหง่านอยู่อย่างสงบในท่ามกลางทิวไม้เก่าแก่ การเก็บรักษาต้นไม้ไว้ให้มากที่สุด กับการนำเสน่ห์ของบริบทรอบ ๆ เช่นความเงียบสงบของแม่น้ำปิงและทัศนียภาพอันสวยงานของดอยสุเทพมาผนวกกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของเมืองเชียงใหม่ คือคอนเซ็ปต์การออกแบบที่พักที่สร้างเสน่ห์ให้กับโรงแรมอิฐรูปลักษณ์ทันสมัยแต่ก็อวลไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์ในที่ตั้งในขณะเดียวกัน

X2 CHIANG MAI RIVERSIDE RESORT ที่พักเปิดใหม่ในเชียงใหม่ ออกแบบโดย I’ll Design Studio X2 CHIANG MAI RIVERSIDE RESORT ที่พักเปิดใหม่ในเชียงใหม่ ออกแบบโดย I’ll Design Studio

ออกแบบ: I’ll Design Studio

อ่านต่อ NATURAL DESTINATIONS หน้าถัดไป