SACICT Craft Trend 2019

เก็บไอเดียงานคราฟต์จาก SACICT CRAFT TREND 2019 GALLERY

SACICT Craft Trend 2019
SACICT Craft Trend 2019

           ใกล้วันเข้ามาเต็มที่กับวันที่คนรักงานคราฟต์ทุกคนตั้งตาคอย SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE งานคราฟต์ประจำปี โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT (The SUPPORT Arts and Crafts International Centre of Thailand) องค์กรผู้นำเทรนด์ด้านงานคราฟต์ไทย ที่จะเปิดตัวทั้งหนังสือ SACICT CRAFT TREND 2019 และแกลเลอรี่นิทรรศการใหม่ภายใต้แนวคิดใหม่ Retelling the Detailing ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 18 กันยายนนี้ ณ Innovative Craft Gallery  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์กรมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้บ้านและสวน.com นำเสนอไอเดียเด็ดถึง 3 ไอเดียจากงานนี้ ที่ขมวดทั้ง 4 เทรนด์ (Retelling the detailing, Tropical Dream, Righteous Crafts และ Surreal Hospitality) เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายๆค่ะ

1. ผสมวัสดุผสานสไตล์ ไอเดียแรกที่น่าสนใจจากโครงการ SACICT CRAFT TREND 2019 ในปีนี้ก็คือการผสมผสานวัสดุเข้าด้วยกัน โดยความน่าสนใจนั้นอยู่ที่ความต่างของพื้นผิว ลวดลาย และรูปทรง ความน่าทึ่งก็คือดีไซน์เนอร์ใช้ประสบการณ์การทำงานกับทักษะด้านการออกแบบที่เชี่ยวชาญ จึงเกิดการมิกซ์แอนด์แมทช์ทั้งวัสดุ รูปแบบ และคู่สีได้ลงตัว อาทิ ผลงาน WHERE ARE YOU FROM? “คุณมาจากไหน? คือชื่อผลงานออกแบบเก้าอี้ที่ชนะเลิศรางวัล Innovative Craft Award 2018 ประเภทประชาชนทั่วไป (มืออาชีพ) ของ 2 ดีไซน์เนอร์ธนวัฒน์ คล่องวิชา และประพันธ์พงษ์ สุขแสวง และเป็นการออกแบบภายใต้แนวคิดเฟอร์นิเจอร์แบบอุตสาหกรรม แต่เลือกใช้วัสดุอย่างเช่น หวาย ไม้ และเซรามิก ออกแบบเป็นชิ้นส่วนให้ผู้ซื้อเลือกผสมผสานวัสดุในการประกอบเก้าอี้ตามเรื่องราวที่ตนชอบ หรืองาน Patch Work “ปะติดปะต่อ” เก้าอี้พลาสติกสำเร็จรูป แบบอุตสาหกรรมที่เห็นได้ดาษดื่นได้รับการแปลงโฉมใหม่โดยภาสุรีวิรัชวิบูลย์กิจ เก้าอี้ถูกนำมาหุ้มเศษผ้าเก่า เพื่อสร้างความหมายใหม่ให้ของธรรมดา ๆ นักออกแบบได้ไอเดียนี้มาจากพฤติกรรมการใช้ผ้าเก่ามามัดหุ้มเก้าอี้เพื่อสร้างความสบายให้ผู้สูงอายุในบ้านของเธอเอง และ Sans ของตกแต่งภายในบ้านที่ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบทั้งติดผนังหรือตั้งโต๊ะ แรงบันดาลใจจากรูปทรงทางกายภาพของธรรมชาติ ซึ่งมีลักษณะเด่นคือความสมมาตรและการสะท้อน ผลิตจากวัสดุแผ่นลามิเนตและกระจกเงาลามิเนตบนโครงไม้ ผลงานของธัญญาเรศล้อมรัตนพนา หนึ่งในผลงานจากการประกวด Innovative Craft Award 2018

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

2. เล่าเรื่องไทยๆในบริบทใหม่ เรียกว่าเป็นเทรนด์หลักจากโครงการ SACICT CRAFT TREND 2019 ก็คือ Retelling the detailing “การเล่าเรื่อง” ซึ่งปีนี้มีการหยิบจับเทคนิคเก่าๆอย่างเบญจรงค์ มาสร้างบริบทใหม่ หรือการใช้ของพื้นบ้านที่คุ้นตามาเล่าเรื่อง สร้างสรรค์ด้วยวิธีการปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการใช้งานเทคนิคนั้นๆในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น อาทิ ผลงาน Headphones หูฟังตกแต่งลายเบญจรงค์ นำเสนอเรื่องราวของเบญจรงค์ในรูปแบบที่แปลกใหม่ ซึ่งช่วยให้คนรุ่นใหม่นำมาใช้งานจริงในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น ออกแบบโดย คุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ และบุญญารัตน์ เบญจรงค์ จากโครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย SACICT หรืองาน Plate Table จานวางขนมเขียนลายเบญจรงค์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากศิลปะแบบชิโนโปรตุกีส ศ.หลังสวนเบญจรงค์ได้สืบทอดลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์นี้มากว่าทศวรรษ เมื่อนำมาลดทอนสีสันและผสมผสานกับวัสดุที่แตกต่างอย่างขาตั้งโลหะ ก็ดูร่วมสมัยและน่าสนใจยิ่งขึ้น ออกแบบโดยคุณดุลยพล ศรีจันทร์ และศ.หลังสวนเบญจรงค์ จากโครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย SACICT หรือผลงาน Passion of Craft on the Wall คุณกฤษณะลักษณ์ ภัครกุทวี หยิบเอา “เสื่อกก” ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมจากภูมิปัญญาที่มีอยู่ทุกภูมิภาคของไทย มาออกแบบให้เป็นชิ้นส่วนประดับตกแต่งผนัง เพิ่มมูลค่าให้แก่สิ่งที่ดูคุ้นตาจนอาจถูกละเลย โดยนักออกแบบใช้วิธีออกแบบเป็นชิ้นส่วนโมดูลาร์ เพื่อให้ถอดประกอบปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ง่าย หนึ่งในผลงานจากการประกวด Innovative Craft Award 2018

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

3. สนุกกับทุกรูปแบบของธรรมชาติ สุดท้ายไอเดียน่าสนใจต่อมาที่สอดคล้องกับหนึ่งในเทรนด์ของปีนี้ที่ว่าด้วยเรื่องของ Righteous Crafts หรือการคิดค้นกระบวนการผลิตที่ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม และ Tropical Dream ธรรมชาติในรูปแบบเสมือน ดีไซน์เนอร์หลายคนจึงหันมาสนุกกับวัสดุธรรมชาติ หรือการใช้รูปทรงธรรมชาติเข้ามามีบทบาทกับการออกแบบมากขึ้น อาทิ Bamboo Low Stoolเก้าอี้สตูลจากไม้ไผ่ขด เส้นสายจากธรรมชาติที่นำไปสู่รูปทรงและลวดลายที่โดดเด่น โดย Plural Designs และชุมชนงานไม้ไผ่ขด บ้านศรีปันครัว จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT หรือผลงาน Weaving wall ชุดตกแต่งแขวนผนัง สานไม้ไผ่ให้ได้รูปร่างเรขาคณิตบรรจุในกรอบอะคริลิกแต่ละชิ้น ก่อนนำไปประกอบเป็นแผงใหญ่เพื่อใช้ในการตกแต่ง โดยปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ ออกแบบ: Plural Designs และศูนย์ส่งเสริมงานจักสานด้วยไม้ไผ่ อ.พนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT หรืองาน Su-kwan สู่ขวัญ ผลงานออกแบบโคมไฟโดยคุณฐากร ถาวรโชติวงศ์ ได้แรงบันดาลใจจากประเพณี “บายศรีสู่ขวัญ” ซึ่งเป็นพิธีเรียกขวัญและกำลังใจ ทำจากแผ่นโลหะชิ้นเล็ก ๆพับขึ้นรูปประกอบเป็นโคมไฟตามอย่างเทคนิคการพับใบตองในพานบายศรีฯ โดยมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยในการผลิตให้รวดเร็วและคุ้มค่าที่สุด หนึ่งในผลงานจากการประกวด Innovative Craft Award 2018

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

—————————————————————————————-

รายละเอียดเพิ่มเติมของหลากหลายโครงการดีๆภายใต้การทำงานของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ที่ www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict และติดตามทุกรายละเอียด ทุกไฮไลต์ ทุกบรรยากาศน่าสนใจของงาน SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE พร้อมไอเดียและแรงบันดาลใจจากหนังสือ SACICT Craft Trend 2019 ได้ที่ www.baanlaesuan.com แห่งนี้ค่ะ