SACICT Craft Trend 2019

เจาะ 4 ไฮไลต์จากนิทรรศการ SACICT CRAFT TREND 2019

SACICT Craft Trend 2019
SACICT Craft Trend 2019

            และแล้วการเปิดตัวหนังสือ และนิทรรศการสำหรับคนรักงานคราฟต์ ที่ทุกคนรอคอยก็มาถึงกับงาน SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE โดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT (The SUPPORT Arts and Crafts International Centre of Thailand) องค์กรผู้นำเทรนด์ด้านงานคราฟต์ไทย ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 18 กันยายนนี้ ณ Innovative Craft Gallery ชั้น 2 อาคารศาลาพระมิ่งมงคล ศูนย์ส่งเสริมศิล ปาชีพระหว่างประเทศ (องค์กรมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้บ้านและสวน.com ขอ ชวนทุกท่านไปพรีวิวความน่าสนใจ กับส่วนนิทรรศการที่ใช้ทั้ง 4 เทรนด์จากหนังสือ SACICT CRAFT TREND 2019 ไปด้วยกันค่ะ

SACICT Craft Trend 2019

เริ่มต้นกันที่เทรนด์แรกที่ถือเป็นเทรนด์หลักของปีนี้ก็คือ Retelling the Detailing การนำเสนอที่มาที่ไปของสินค้าหัตถกรรมด้วยการ “เล่าเรื่อง” ที่เน้นการตอกย้ำถึงคุณค่าผลิตภัณฑ์ นำเสนอเรื่องราวเชิงลึกในรายละเอียดซึ่งมีอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือชุมชน ต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิมให้มีเรื่องราวเพิ่มขึ้น โดยในนิทรรศการคุณจะได้พบกับผลิตภัณฑ์น่าสนใจจากเทรนด์นี้อาทิ ม้านั่งไม้ ผลงาน Thinkk Studio และกลุ่มแกะสลักบ้านตองกาย จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไทยนวัต-ศิลป์ SACICT เก้าอี้พลาสติกหุ้มเศษผ้าเก่าของ ภาสุรี วิรัชวิบูลย์กิจ หรือหูฟังตกแต่งลายเบญจรงค์ การนำบริบทของเบญจรงค์ในรูปแบบที่แปลกใหม่ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น โดยคุณกฤษณ์ พุฒพิมพ์ และคุณบุญญารัตน์ เบญจรงค์จากโครงการพัฒนาอัตลักษณ์เบญจรงค์ไทย SACICT

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

ต่อกันด้วยเทรนด์ที่คืบคลานเข้ามาในทุกๆวงการออกแบบซึ่งได้แก่ Tropical Dream ธรรมชาติในรูปแบบเสมือนกำลังมาเยือนทุกงานออกแบบ การนำความเป็นธรรมชาติให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันด้วยการจำลองบรรยากาศความเขียวไว้ในบ้าน หรือที่ ทำงานรวมถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมในรูปแบบต่างๆ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยเติมความสดชื่นให้กับจิตวิญญาณของคนเมือง ผ่านการหยิบชิ้นงานของตกแต่งบ้านชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่ใช้ “ไม้” และเส้นใยธรรมชาติเป็นวัสดุหลัก อาทิเก้าอี้สตูลจากไม้ไผ่ขด เส้นสายจากธรรมชาติที่นำไปสู่รูปทรงและลวดลายที่โดดเด่น โดย Plural Designs และชุมชนงานไม้ไผ่ขด บ้านศรีปันครัว จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT ร่วมด้วยการใช้รูปทรงรูปลักษณ์และลวดลายของธรรมชาติมาใช้

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ไม่ว่าวงการไหนก็หันมาเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากขึ้น Righteous Crafts การหันไปมอง “ที่มาที่ไป” ที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมของสินค้าแต่ละชิ้น กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความสวยงามและความคุ้มค่าใดๆ การออกแบบที่นึกถึงวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยม การไม่ใช้วัสดุแบบทิ้งขว้างจึงขยายวงกว้างในการออกแบบอย่างหยั่งลึก เห็นได้จากผลงานตะกร้าใส่ของ ผลิตภัณฑ์งานจักสานจากเนื้อไผ่และผิวไผ่ ออกแบบ: Plural Designs และกลุ่มจักสานไม้ไผ่ บ้านก๋ายน้อย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จากโครงการไทยนวัตศิลป์ SACICT

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

SACICT Craft Trend 2019

สุดท้ายกับเทรนด์ที่เกี่ยวพันกับธุรกิจการท่องเที่ยว Surreal Hospitality  ที่พัฒนาความสุขจาก “การครอบครอง” สู่ “ประสบการณ์” ซึ่งนั่นได้จากการเดินทาง ท่องเที่ยว ได้สัมผัสกับจินตนาการเหนือจริง ดังนั้นการออกแบบในพื้นที่เหล่านั้นเพื่อสร้างประสบการณ์จึงเป็นโอกาสงานคราฟต์พื้นถิ่นสุดวิจิตรจะได้รับการประยุกต์ให้ร่วมสมัย ผลงานการออกแบบของคุณกฤษณะลักษณ์  ภัครกุทวี หยิบเอาเสื่อกก มาออกแบบให้เป็นชิ้นส่วนประดับตกแต่งผนัง เพิ่มมูลค่าให้แก่สิ่งที่ดูคุ้นตาสะดุดใจ ประกอบกับการใช้วิธีออกแบบเป็นชิ้นส่วนโมดูลาร์ เพื่อให้ถอดประกอบปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ง่าย หนึ่งในผลงานจากการประกวด Innovative Craft Award 2018

SACICT Craft Trend 2019

และนี่ก็คือความน่าสนใจที่คุณได้พบในงานวันนั้นค่ะ ยังมีอีกหลายต่อหลายชิ้นที่เราไม่ได้กล่าวถึง และล้วนแต่พร้อมจะให้ไอเดียและแรงบันดาลใจเกี่ยวกับงานคราฟต์ที่เหนือกว่า เชื่อว่าจะเป็นวันที่คนรัก คนสร้าง คนส่งต่องานคราฟต์จะไปรวมตัวกันที่นั่นอย่างแน่นขนัดอย่างแน่นอน แล้วพบกันนะคะ

—————————————————————————————-

รายละเอียดเพิ่มเติมของหลากหลายโครงการดีๆภายใต้การทำงานของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้ที่ www.sacict.or.th หรือติดตามข่าวสารที่ www.facebook.com/sacict และติดตามทุกรายละเอียด ทุกไฮไลต์ ทุกบรรยากาศน่าสนใจของงาน SACICT CRAFT TREND 2019 OPEN HOUSE พร้อมไอเดียและแรงบันดาลใจจากหนังสือ SACICT Craft Trend 2019 ได้ที่ www.baanlaesuan.com แห่งนี้ค่ะ