SUN PLAZA โครงการสาธารณะที่มาพร้อมคุณภาพชีวิตของชุมชน

จุดเริ่มต้นของโครงการ Sun Plaza อาคารสาธารณะโฉมใหม่สุดโดดเด่นที่ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนหนาแน่นในย่านพหลโยธิน มีที่มาจากความต้องการของบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่จะพัฒนาพื้นที่ของ โครงการ Sun Plaza  เดิมขึ้นมาใหม่ เพื่อเปิดเป็นคอมมูนิตีมอลล์และศูนย์อาหารที่สะอาดและเพียงพอกับจำนวนผู้คนที่พักอาศัยในย่านนี้

โดยเฉพาะเหล่าพนักงานออฟฟิศ เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทห้างร้าน รวมถึงที่พักอาศัยต่าง ๆ ที่ผุดขึ้นโดยรอบ แต่การจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ขนาด 3,500 ตารางเมตรกลางใจเมืองนั้นถือเป็นเรื่องยาก และยากยิ่งขึ้นด้วยข้อจำกัดด้านระยะเวลา อีกทั้งยังมีโจทย์ของการสร้างความแตกต่างไม่ซ้ำใครเป็นตัวกำหนด หน้าที่นี้จึงสร้างความท้าทายไม่น้อยให้แก่สถาปนิกหน้าใหม่ อย่างคุณบอล-สุภัทร วงษ์รัตนะ จากบริษัทสถาปนิกพูนสุข (posa) และคุณเจี๊ยบ-วีระนิตย์ อมรประเสริฐศรี จากบริษัทนอร์มอลสตูดิโอ จำกัด ที่มาร่วมกับออกแบบ โครงการ SUN PLAZA โครงการเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ใช้งาน โดยทั้งคู่ได้ใช้เวลาในการออกแบบเพียง 4 เดือน และก่อสร้างอีก 6 เดือนจึงแล้วเสร็จ

โครงการ SUN PLAZA
ภาพจากมุมสูงจะเห็นโครงการ Sun Plaza อยู่ท่ามกลางชุมชนที่หนาแน่น การยกอาคารขึ้นเป็น 2 ชั้น นอกจากจะได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยเปิดมุมมองและลดความอึดอัดให้ผู้ใช้อาคารได้ด้วย

เบื้องต้นทั้งคุณเจี๊ยบและคุณบอลเล่าว่าพวกเขาต้องออกแบบโครงการขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องรื้อถอนอาคารเดิมและก่อสร้างใหม่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก เจ้าของโครงการต้องการลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างลง ทำให้ต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีการรีโนเวตอาคารเดิมแทน ด้วยการยึดฐานรากและโครงหลังคาที่เป็นเมทัลชีทไว้

 

‘เหตุผลที่เลือกออกแบบโครงการนี้ แม้จะรู้ว่ายากและมีข้อจำกัดต่างๆ มากมาย

ก็เพราะเราต้องการสร้างพื้นที่ที่มีคุณภาพให้กับชุมชน’

โครงการ SUN PLAZA
ออกแบบช่องเปิดรับแสงขนาดใหญ่ทางด้านทิศตะวันออก เพื่อรับแสงธรรมชาติตลอดแนวความยาวของอาคาร
โครงการ SUN PLAZA
รูปลักษณ์ของอาคารเกิดจากการต้องการให้แสงธรรมชาติส่องเข้าไปในตัวอาคารมากที่สุด จึงเกิดเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่เพื่อลดการใช้แสงประดิษฐ์ และแก้ปัญหาความอับทึบภายในอาคารที่เกิดจากช่วงอาคารที่ยาว

และเพื่อให้ทุกพื้นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มที่ พวกเขาจึงต้องหาข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง ตั้งแต่ระดับผู้บริหารไปจนถึงพนักงานล้างจาน เพื่อให้ทุกฟังก์ชันได้รับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจากตัวอาคารเดิมที่เคยแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้อง ๆ จึงถูกปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้กลายเป็นอาคาร 2 ชั้น แล้วเพิ่มส่วนซูเปอร์มาร์เก็ตเข้าไปในบริเวณชั้น 1 พร้อมทั้งส่วนรับประทานอาหารกว่า 600 ที่นั่งที่บริเวณชั้น 2 โดยด้านหน้าของอาคารได้ออกแบบให้มีช่องเปิดขนาดใหญ่ เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามายังพื้นที่ภายในได้อย่างทั่วถึง ลดความรู้สึกอึดอัดให้แก่อาคารสาธารณะที่มีขนาดความสูง 4.5 เมตรแห่งนี้ ให้รู้สึกปลอดโปร่งและสบายตายิ่งขึ้นกว่าเดิม

โครงการ SUN PLAZA
บริเวณทางเข้าหลักของอาคารสร้างจุดเด่นและสื่อสารเรื่องการใช้งานได้อย่างชัดเจน ด้วยการออกแบบเป็นบันไดขนาดใหญ่ที่สามารถส่งผู้ใช้งานไปยังชั้น 2 ได้จากภายนอกอาคาร

ในขณะที่ภายนอกอาคารได้รับการปรับเปลี่ยนใหม่เพื่อสร้างความรู้สึกสดใสให้ผู้ใช้งานด้วยโทนสีแดง และเพิ่มกิมมิกที่น่าสนใจด้วยการเลือกใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์นำมาตีซ้อนเกล็ดแบบบ้านเรือนไทยสมัยก่อน เพื่อดึงเสน่ห์ของชุมชนที่มีตั้งแต่อาคารโมเดิร์นไปจนถึงบ้านพักอาศัยที่สร้างจากไม้อายุหลายสิบปี มาตีความใหม่เป็นฟาซาดโทนสีแดงสุดโดดเด่น        โครงการ Sun Plaza ไม่ได้เป็นเพียงโครงการสาธารณะที่มุ่งเน้นเฉพาะเรื่องธุรกิจ แต่สำหรับคุณบอลและคุณเจี๊ยบโครงการแห่งนี้เป็นอีกผลงานที่ทั้งคู่ตั้งใจออกแบบเพื่อสร้างให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การใช้ชีวิตของผู้คนในพื้นที่ให้ดีขึ้น รู้สึกสะอาดและปลอดภัย ไปจนถึงความต้องการให้โครงการนี้เป็นพื้นที่ลดความอึดอัดของชุมชน และแน่นอนว่า Sun Plaza ได้พิสูจน์ให้ได้เห็นแล้วว่าสถาปัตยกรรมที่ดีนั้นส่งผลต่อพื้นที่และบริบทรอบ ๆ ให้ดีขึ้นได้จริง ๆ

โครงการ SUN PLAZA
พื้นที่รับประทานอาหารเลือกใช้สีขาวสบายตา เพื่อสร้างความรู้สึกสะอาดและผ่อนคลาย
โครงการ SUN PLAZA
บริเวณชั้น 2 หรือส่วนรับประทานอาหาร ผู้ออกแบบยังคงหลังคาเดิมไว้ และเพิ่มสกายไลท์เพื่อดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาอีกทาง นอกเหนือจากผนังกระจกขนาดใหญ่ด้านหน้า
โครงการ SUN PLAZA
อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้อาคารด้วยการเพิ่มบันไดเลื่อน และลดการเครื่องใช้ปรับอากาศด้วยการให้บริเวณโถงบันไดเป็นพื้นที่แบบโอเพ่นแอร์
โครงการ SUN PLAZA
บริเวณชั้น 1 ของอาคารเปิดเป็นตลาด ผนังบางส่วนกรุอิฐโชว์แนวเพื่อลดทอนขนาดของอาคารที่ใหญ่ให้ผู้ใช้อาคารไม่รู้สึกเหมือนอยู่ในสเปซที่เปิดโล่งเกินไป

เจ้าของโครงการ: บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน)
ออกแบบ: คุณสุภัทร วงษ์รัตนะ บริษัท สถาปนิกพูนสุข (posa) โทร. 0-2065-7088 ,08-4437-0088 www.facebook.com/poonsookarchitects
คุณวีระนิตย์ อมรประเสริฐศรี  บริษัท นอร์มอลสตูดิโอ จำกัด  โทร. 0-2933-0151 , 08-7588-0756 www.facebook.com/normalstudioBKK
งานระบบวิศวกรรม : บริษัท อีดีเอ็มเอ แม็กซ์คอน จำกัด โทร. 0-2102-0151


เรื่อง : Ektida N.
ภาพ : ศุภกร


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x