W–O–W (WONDER OF WEAVING) ผ้าเอ๊าต์ดอร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากว่าวไทย

W–O–W (Wonder of Weaving) “ผ้าเอ๊าต์ดอร์” คอลเล็กชั่นแรกที่มีกระบวนการผลิตทั้งหมดเกิดขึ้นในประเทศไทยจาก “ความร่วมมือ” ระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตสิ่งทอ HOMEWORK FABRIC กับทีมออกแบบจาก Thinkk Studio

เพราะ “ความร่วมมือ” ได้นำพามนุษยชาติก้าวกระโดดไปสู่วิวัฒนาการใหม่ๆ มาอย่างยาวนานหลายศตวรรษ ทั้งในด้านชีววิทยา การค้า การทหาร ไปจนถึงศิลปะวิทยาการแขนงต่างๆ ดั่งที่มีปรากฏให้เห็นในประวัติศาสตร์ จนมาถึงปัจจุบัน “การร่วมมือสร้างสรรค์” หรือ “Collaboration” กลายเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในแทบทุกแวดวง ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ แฟชั่น ดนตรี วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และอื่นๆ

เครื่องหมาย “X” (cross) ตามความเข้าใจของคนในทุกวันนี้ จึงไม่ได้เป็นเพียงพยัญชนะลำดับที่ 24 ในภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของ “ความร่วมมือ หรือการผสมผสาน” โดยมีทั้งที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่าง แบรนด์ × แบรนด์, แบรนด์×นักสร้างสรรค์ และนักสร้างสรรค์ × นักสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้ผลงานที่แปลกใหม่ มีเอกลักษณ์ และน่าสนใจ จนปฏิเสธไม่ได้ว่าการประสานพลังงานจากหลากหลายฝ่ายนี้ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตา

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

W–O–W (Wonder of Weaving) จึงเป็นโปรเจ็กต์สุดพิเศษจาก “ความร่วมมือ” ระหว่างแบรนด์ผู้ผลิตสิ่งทอ HOMEWORK FABRIC กับทีมออกแบบจาก Thinkk Studio ที่ได้ร่วมกันค้นหาความมหัศจรรย์ของงานสิ่งทอ จนสามารถสร้างสรรค์ “ผ้าเอ๊าต์ดอร์” คอลเล็กชั่นแรกที่มีกระบวนการผลิตทั้งหมดเกิดขึ้นในประเทศไทย และจัดแสดงในงาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 ที่ไบเทค บางนา

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

ผลงานชุด W–O–W (Wonder of Weaving) นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากงานหัตถกรรม อย่าง “ว่าวไทย” ซึ่งเป็นงานฝืมือที่มีเอกลักษณ์ และมีความประณีตทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกวัสดุไม้ไผ่มาขัดเหลาให้ได้รูปทรง และน้ำหนักที่พอเหมาะ มัดด้วยเชือกให้เป็นโครง ก่อนจะติดกระดาษว่าวลงไป การออกแบบลวดลายผ้าครั้งนี้ จึงเป็นการนำองค์ประกอบแต่ละส่วนของว่าวที่ทับซ้อนกันอยู่ มาลดทอนรายละเอียดให้กลายเป็นลวดลายกราฟฟิกที่โดดเด่น เรียบง่าย เมื่อผสมผสานกับเทคนิคการทอ และเส้นด้ายชนิดพิเศษ ยิ่งช่วยสร้างมิติบนพื้นผิวของผ้าให้น่าสนใจมากขึ้น

บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018

สำหรับใครที่เดินชมงาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 จนเหนื่อย เมื่อย ล้า room อยากชวนคุณมานั่งพักบนเบาะนุ่มๆ ภายในพื้นที่นิทรรศการ W–O–W (Wonder of Weaving) ที่จัดแสดงในธีมชายหาด บริเวณ Hall EH 100 ในโซน room x CAFES พื้นที่แห่งการร่วมมือสร้างสรรค์ ในงาน บ้านและสวนแฟร์ Midyear 2018 ครั้งนี้

เรื่อง room
ภาพ นันทิยา