ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

D.I.Y. แจกันน่ารัก ที่สร้างสรรค์ด้วยหัวใจ..มอบให้คุณแม่พร้อมกัน!

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท
ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

“มะลิ” เป็นดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ มีกลิ่นหอม สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ยิ่งช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลวันแม่เข้ามาทุกที ใครๆ ก็อยากจะหาดอกมะลิสวยๆ ไปกราบท่าน เพื่อให้ได้รู้ว่าเรารักท่านแค่ไหน งั้นเอาอย่างนี้ดีกว่าค่ะ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันแม่ที่จะมาถึง เลยอยากมาแนะนำการปลูกดอกมะลิในกระถางไว้ข้างบ้าน เพิ่มบรรยากาศให้หอมอบอวลไปทั่วบ้าน และเมื่อถึงวันแม่อาจเปลี่ยนจากการให้ดอกมะลิธรรมดาๆ ลองหันมาประดิษฐ์แจกันใส่ดอกมะลิหอมๆ ที่ปลูกรอเอาไว้ นอกจากใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังทำให้คุณแม่ชื่นใจอีกด้วย           

เคยได้ยินคำโบราณบอกเอาไว้ว่าบ้านไหนที่ปลูกต้นมะลิเอาไว้จะทำให้เกิดความรัก ความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป เพราะดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรัก ความกตัญญูต่อแม่และผู้มีพระคุณ ที่สำคัญมะลิยังปลูกไม่ยากเลยเพียงแค่รู้หลักในการดูแลให้มะลิออกดอกสวยงามอยู่นานๆ โดยเทคนิคและหัวใจสำคัญของการปลูกมะลิในกระถางคือ แสงแดด น้ำ และการตัดแต่งเท่านั่น ต้องใจเย็นรอเวลาว่าที่เหมาะสมเสียก่อนแล้วค่อยปลูก ไม่ใช่ว่าซื้อมาจากร้านขายต้นไม้สดๆ ร้อนๆ ก็จะเอาลงกระถางเลยแบบนั้นรับรองว่าตายทุกต้นแน่ๆ ค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราไปดูวิธีการปลูกและดูแลกันเลยดีกว่าค่ะ

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  • ต้นมะลิที่ถูกเลือกมาเป็นอย่างดีจากร้านขายต้นไม้ หรือหากใครมีกิ่งที่ตอนเอาไว้เองก็ยิ่งดี
  • ดินร่วนผสมปุ๋ยคอกและขุยมะพร้าว เพราะมะลิชอบดินร่วนซุย มีการระบายน้ำดี มีอินทรีย์วัตถุ และธาตุอาหารสมบูรณ์
  • กระถางดินเผาทรงสูง ขนาด 8 – 14 นิ้ว ปากกระถางควรกว้างสัก 1 ฟุต เพราะมะลิเป็นพืชที่กินแร่ธาตุในดินมาก ทำให้สารอาหารในดินหมดเร็ว หากต้นมะลิโตขึ้นจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนกระถางบ่อยๆ
  • ปุ๋ยที่เน้นการบำรุงให้ต้นเจริญเติบโตแข็งแรง เพราะเมื่อต้นแข็งแรงดอกก็จะมาเอง ซึ่งวันนี้ขอแนะนำปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต ที่มีแร่ธาตุต่างๆ ช่วยบำรุงให้พืชออกดอกมาก
  • ขุยมะพร้าวป่นสำหรับคลุมบนผิวดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้น เอามาแช่น้ำทิ้งไว้ซัก 1 คืน ก่อนใช้

ขั้นตอนการปลูก

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

1. เอาต้นมะลิออกจากถุงเพาะ หรือกระถางเดิม แล้วนำไปใส่กระถางใบใหม่ โดยใส่ดินที่เตรียมไว้รองที่ก้นกระถางประมาณ 3 นิ้ว กดให้แน่น วางต้นมะลิลงไปพร้อมดินเดิมที่ติดต้นมา เทดินที่เหลือใส่ตามลงไป ค่อยๆ อัดให้ดี เหลือพื้นที่ไว้คลุมขุยมะพร้าวที่แช่น้ำไว้ด้วย

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

2. ให้ตัดดอกที่ติดมากับต้นออกทั้งตูมทั้งบาน อย่าไปเสียดาย

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

3. เมื่อใส่ขุยมะพร้าวที่แช่น้ำกลบโคนต้นเรียบร้อยแล้ว ลองรดน้ำดูแล้วสังเกตว่าน้ำไหลผ่านชั้นดินลงไปได้ดีหรือเปล่า ไม่ควรไหลช้าหรือเร็วเกินไป เพราะถ้าเร็วเกินดินก็จะรักษาความชื้นไว้ไม่ดี แต่ถ้าช้าเกินก็จะทำให้รากเน่า

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

4. ยกกระถางมะลิมาวางไว้ในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมง     

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

5. หลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ต้นก็จะเริ่มติดราก หลังจากนั้นประมาณ 15 วันก็จะเริ่มแตกใบใหม่ ระยะนี้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท ประมาณ 1 กำมือ ตรงบริเวณรอบโคนต้น และคลุกเคล้าให้เข้ากันกับดินที่ใช้ปลูก เพื่อช่วยให้พืชแตกราก แตกหน่อ ออกดอกดียิ่งกว่าเดิม

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต ประกอบไปด้วยธาตุอาหารรองและอาหารเสริมมากมาย เช่น แมกนีเซียม แคลเซี่ยม ซัลเฟต สังกะสี เหล็ก ฮอร์โมน โปรตีนและวิตามินต่างๆ ผ่านการรับรองระบบงานเกษตรอินทรีย์ IFOAM ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองเกษตรอินทรีย์ระดับนานาชาติที่เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเป็นสินค้าคุณภาพ       

6. มะลิเป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำพอสมควร หากดินยังแฉะอยู่ไม่ควรรดน้ำ รอจนกว่าดินจะแห้งหมาด ๆ เสียก่อนค่อยรดน้ำอาจให้น้ำวันละ 2-3 ครั้งหรืออาทิตย์ละครั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับสภาพของดิน โดยให้รดน้ำในตอนเช้า แต่ระวังอย่าให้น้ำท่วม หรือมีน้ำขังอยู่ในแปลงนาน ๆ เพราะจะทำให้ต้นมะลิไม่โต ใบเหลือง และตายได้

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

7. หลังจากนั้นอีกประมาณ 20 วัน ต้นมะลิจะสูงขึ้นประมาณ 1 คืบ ช่วงนี้ให้ใส่ปุ๋ยสูตรเดิมอีกครั้ง ประมาณ 1 กำมือ คลุกเคล้าให้ปุ๋ยเข้ากับดินเป็นอย่างดี หลังจากนั้นรดน้ำใส่บริเวณทรงพุ่มให้ทั่ว รอดูมะลิเติบโต และออกดอกสวยงามให้ได้ชื่นชม

ทำแจกันใส่ดอกไม้ ให้แม่ด้วยตัวเอง

มาถึงขั้นตอน  D.I.Y. ทำแจกันดอกไม้ง่ายๆ ให้คุณแม่จากดอกมะลิสวยๆ ที่ปลูกเอาไว้ ซึ่งการประดิษฐ์แจกันดอกไม้ก็ถือเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่ช่วยทำให้บ้านน่าอยู่ ไม่ว่าจะนำไปวางตามมุมห้อง หรือบนโต๊ะก็สร้างความสดชื่นได้มากเลยทีเดียว นอกจากได้ทำให้คุณแม่ประทับใจยังเอาไว้ประดับบ้านเก๋ๆ ได้อีกด้วย

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

อุปกรณ์

กระป๋อง, ขวดพลาสติกตัดครึ่ง, เชือก, กรรไกร, กาว และโบว์ตกแต่ง


ขั้นตอนและวิธีทำ

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

1. นำกระป๋องนมที่มีมาขัด ล้าง ทำความสะอาดให้เรียบร้อย เช็ดให้แห้ง จากนั้นพันรอบกระป๋องด้วยเชือก พันให้แน่นแล้วติดด้วยกาว

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

2. ตกแต่งด้วยโบว์หลากสีให้สวยงามตามชอบ

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

3. นำขวดพลาสติกไปใส่น้ำ และนำดอกไม้เช่นมะลิที่ปลูกเอาไว้ หรือดอกไม้สวยๆ ที่คุณแม่ชอบนำมาใส่ในแจกัน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการทำแจกันดอกไม้ที่ประดิษฐ์เอง เพื่อที่จะเอาดอกไม้สวยๆ ที่ปลูกไว้มาใส่แล้วมอบให้คุณแม่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยาก ใครๆ ก็สามารถทำได้ แจกันก็ทำเอง มะลิก็ปลูกเอง ไม่มีพิษมีภัย มีแต่ความชุ่มชื่นใจ ที่ได้นำมะลิมาใส่แจกันมอบให้คุณแม่ สุขทั้งคนให้ ชื่นใจทั้งคนรับ

ปุ๋ยอินทรีย์ ซอยล์เมต สมาร์ท

ส่วนใครที่ชื่นชอบดอกไม้ชนิดอื่นก็สามารถหามาปลูกได้นะครับ อาจเปลี่ยนจากมะลิเป็นดอกกุหลาบ ดอกดาวเรือง หรือดอกไม้อื่นๆ ปลูกไว้แล้วตัดมาใส่แจกันมอบให้คุณแม่ได้ทุกวัน สำหรับคนที่เป็นแม่แล้วไม่ว่าจะเป็นดอกไม้อะไรก็ตามที่ลูกมอบให้จากใจ ท่านจะสัมผัสได้ถึงความรักนั้นแน่นอน พร้อมแล้วทำเลย!!