COW DESIGNS ออฟฟิศอินทีเรียร์ที่ไม่เหมือนใคร ผู้เป็นทั้งครูใหญ่และคนแต่งเพลงให้ BNK48 และละอองฟอง

เปิด BNK48 The Campus กับ Cow Designs – ออฟฟิศอินทีเรียร์ที่ไม่เหมือนใคร ผู้เป็นทั้งครูใหญ่และคนแต่งเพลงให้ BNK48 และศิลปินวงละอองฟอง

ออฟฟิศออกแบบแต่ละออฟฟิศอาจมีพื้นที่และฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่สำหรับที่ Cow Designs ดีไซเนอร์สามารถลุกขึ้นมาเล่นกีต้าร์ หรือร้องเพลงได้อย่างอิสระตามอารมณ์ โดยมีเครื่องดนตรีมากกว่าคอมพิวเตอร์เขียนแบบ และมีคิวนัดคุยงานเรื่องดนตรี เยอะพอ ๆ กับคิวนัดดูไซต์งานและพูดคุยกับลูกค้า

ฟังดูแล้วหลายคนคงร้องโอ้โห! ระคนแปลกใจไปกับแพสชั่นด้านดนตรีที่ตีคู่ไปกับงานออกแบบ ศาสตร์ทั้งสองนี้มารวมอยู่ด้วยกันได้อย่างไร แล้วใครกันที่อยู่เบื้องหลัง วันนี้ room จะพาไปพูดคุยกับคุณเอ๊ะ-พงศ์จักร พิษฐาน และคุณแมน-ตนุภพ โนทยานนท์ สมาชิกหลักของวงละอองฟองที่หลายคนรู้จักกันดี โดยปัจจุบันคุณเอ๊ะทำหน้าที่เป็นทั้ง Music Director, ดีไซเนอร์ และครูใหญ่ผู้ฝึกสอน BNK48 ขณะที่คุณแมนทำหน้าที่เป็น Co-Music Director ร่วมกันสอนน้อง ๆ วง BNK48 และงานโปรดักชั่นด้านเพลงไปพร้อมกัน

room: ที่มาของบริษัท Cow Designs, ละอองฟอง และ BNK48 มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร

เอ๊ะ: “ย้อนไปเมื่อปี 2538-39 ระหว่างที่ก่อตั้งวงละอองฟอง เพื่อน ๆ ส่วนใหญ่เรียนจบจากคณะสถาปัตย์ฯ และอินทีเรียร์กันเยอะ จึงคุยกันว่านอกจากทำดนตรีแล้ว เรามาทำงานด้วยกันไหม แต่สุดท้ายก็แยกย้ายกันไป เหลือแค่ 2 คน”

แมน: “ตอนนั้นจะเปิดบริษัท ก็คิดว่าจะเป็นบริษัทออกแบบหรือค่ายเพลง”

เอ๊ะ: “เพราะเรามีแพสชั่นด้านดนตรีมานาน งานออกแบบก็ชื่นชอบ เพราะทั้งสองงานต่างต้องใช้ความครีเอทีฟเหมือนกัน ใช้ศาสตร์ของศิลปะเหมือนกัน เลยคิดว่า เอ๊ะ! ถ้าทำค่ายเพลงอาจจะไม่รอด (หัวเราะ) เพราะต้องลงทุนเยอะ แต่ถ้าเป็นงานออกแบบ มันเป็นสิ่งที่เราถนัดอยู่แล้ว จึงน่าจะทำได้ดีกว่า”

แมน: “งานออกแบบถือเป็นวิชาชีพเรา เราเรียนมาทางด้านนี้ จึงคิดว่าทำงานด้านนี้น่าจะตรงกว่า ดีกว่าไปทำอะไรที่เราไม่มีประสบการณ์หรือยังไม่แน่นอน”

เอ๊ะ: “จบละอองฟองชุดที่ 1 ก็มาทำงานออกแบบเต็มตัว เพราะชุดแรกเจ๊ง!ครับ (หัวเราะ) ละอองฟองชุดที่ 2 ก็ทำไปพร้อมกับงานออกแบบ เริ่มจากบ้าน งานรีเทล โรงแรม รีสอร์ท ช่วงหนึ่งงานเยอะมากซึ่งเกิดจากการบอกต่อกัน มีพนักงานออกแบบเกือบ 20 คน เรารับงานต่างจังหวัดค่อนข้างบ่อย เพราะอสังหาฯ เติบโต สนุกมากกับงานออกแบบ เราก็ใช้แนวคิดเดียวกันคือทำอย่างไรให้คนชอบ คนนิยม มันก็คล้าย ๆ กันกับการเล่นดนตรีนั่นแหละ”

Cow Designs BNK48
คุณเอ๊ะและคุณแมนสองผู้ก่อตั้ง Cow Designs ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ BNK48 ภายในออฟฟิศออกแบบบรรยากาศสบาย ๆ ของพวกเขา

room: เวลาทำงานเบื่อ ๆ เคยหยิบกีต้าร์ขึ้นมาเล่นไหม

เอ๊ะ: “สังเกตเห็นว่าเครื่องดนตรี เราจะวางเรี่ยราดมากเลย เครื่องดนตรีจะอยู่กับเราตลอด ช่วงที่งานออกแบบเฟื่องฟูสุด ๆ เราไปทำงานที่จังหวัดระนอง พร้อม ๆ กับกำลังทำอัลบั้ม Wind Up City ระหว่างไปดูไซต์งานกับลูกค้า เราก็จะหยิบกีต้าร์ตัวเล็ก ๆ ไปเล่นบนรถด้วย ผ่านวิวภูเขาซ้าย-ขวาจนเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้แต่งเพลงแอบชอบขึ้นมา (เพลงดังในอัลบั้ม)”

room: คิดว่าออฟฟิศนี้แปลกกว่าชาวบ้านไหมครับ

เอ๊ะ: “(หัวเราะ) จริง ๆ มีคำตลกที่เราพูดเสมอว่า งานออกแบบเป็นอาชีพเสริม แต่เป็นรายได้หลักของเรา แต่งานดนตรีเป็นอาชีพหลักแต่เป็นรายได้เสริม จริง ๆ แล้วหลายคนนำไปใช้ได้นะครับ สุดท้ายแล้วคนเราขับเคลื่อนชีวิตด้วยแพสชั่น ถ้าเราไม่มี แพสชั่นในการทำอะไรที่เรารัก เราก็จะดำเนินชีวิตไปด้วยความขุ่นมัว”

room: มีที่มาที่ไปอย่างไรจึงได้มาทำงานเบื้องหลังให้ BNK48

เอ๊ะ: “ต้องย้อนไปตอนถ่ายเรียลลิตี้ SanQ Band สารคดีบันทึกการเดินทางในประเทศญี่ปุ่นกับคุณแดน วรเวช ดานุวงศ์ ช่วงนั้นเราติดต่อกับทางญี่ปุ่นเยอะมาก จนวันหนึ่งได้มีโอกาสทำงานให้กับ BNK48 ในฐานะ Music Director เขียนเพลง ฝึกสอนเด็ก ๆ รวมถึงเป็นดีไซเนอร์ออกแบบ BNK48 Theater ซึ่งเราเรียกว่า BNK48 The Campus นี้ด้วย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับเรามาก”

แมน: “ตอนแรกเราอยากเปิดค่ายเพลง ตอนนี้ก็เหมือนทำค่ายเพลงเล็ก ๆ ค่ายหนึ่ง เอ๊ะ! ตอนนี้ไม่เล็กแล้วสิ (หัวเราะ)”

เอ๊ะ: “ที่สำคัญ “แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ…” คุณแมนเป็นคนเขียนนะครับ ปรบมือให้หน่อย ส่วน BNK48 The Campus คือสถาบันบ่มเพาะไอดอลที่มีคุณภาพของประเทศไทย หน้าตาและคอนเซ็ปต์ก็มาจากสิ่งที่อยู่ข้างใน หรือแพสชั่นที่ช่วยขับเคลื่อนให้เกิด BNK48 จนเป็นที่รู้จักและโด่งดัง”

BNK48 The Campus ผลงานออกแบบล่าสุดของ Cow Designs ตั้งอยู่ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ภายในมีเธียเตอร์ ห้องซ้อมการแสดง ด้านหน้ามีคาฟ่และร้านขายของที่ระลึก เป็นเสมือนสถานที่พบปะกันของเหล่าแฟนคลับ รูปแบบกราฟิกด้านหน้าจึงเป็นรูปหัวใจ สื่อถึงความรักที่ศิลปินและแฟนเพลงต่างส่งถึงกัน แถมยังมีช่องหน้าต่างรูปหัวใจสามารถเปิดให้เหล่าไอดอลออกมาทักทายแฟนคลับได้

มาถึงตรงนี้คงไม่แปลกใจเลยที่ BNK48 ได้ครอบครองความสำเร็จอย่างล้นหลาม เพราะหนึ่งในปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังนั้นเปี่ยมไปด้วยแพสชั่นจริง ๆ อย่างที่คุณเอ๊ะได้บอกไว้ว่า “งานออกแบบกับดนตรี มันไปด้วยกันได้”

Cow Designs BNK48
บรรยากาศหน้า BNK48 The Campus ในวันที่มีการเปิดคาเฟ่ โดดเด่นด้วยผลงานออกแบบของ Cow Designs

 

Cow Designs BNK48
ประตูทางเข้าเธียเตอร์
Cow Designs BNK48
พื้นที่ภายในเธียเตอร์ก่อนเข้าสู่เวทีที่กำลังเตรียมงานของ BNK48 กันอยู่
ภาพสเก็ตช์ต้นแบบของ BNK48 The Campus
ภาพเพอร์สเป็คทีฟของ BNK48 The Campus ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกราฟิกรูปหัวใจและ BNK Cafe
โรงแรม Pineapple Lazy Beach หนึ่งในผลงานออกแบบของ Cow Designs

 

เรื่อง สมัชชา วิราพร
ภาพ นันทิยา