อยากจัดสวนข้างบ้าน ปลูกต้นไม้อะไรดี ที่ริมรั้ว [บอกชื่อต้นไม้]

เปลี่ยนทางเดินข้างบ้านที่แสนธรรมดาให้กลายเป็น สวนสวยริมรั้ว ด้วยการจัดสวนข้างบ้านที่นอกจากจะให้บรรยากาศความสวยงามแก่บริเวณบ้านแล้ว ยังสามารถเพิ่มร่มเงาให้กับทางเดินรอบ ๆ บ้านได้อีกด้วย

หากพูดถึง สวนสวยริมรั้ว แล้ว เราก็มักจะนึกถึงสวนขนาดเล็กข้างบ้านที่มีทางเดินเชื่อมจากหน้าบ้านไปยังหลังบ้าน เป็นมุมพักผ่อนเล็ก ๆ ชิดแนวผนังอาคาร ซึ่งมักจะจัดเป็นสวนแนวตั้งหรือแม้กระทั่งการปลูกต้นไม้บังสายตา เพื่อสร้างพื้นที่ความเป็นส่วนตัว ซึ่งการจะจัดสวนริมรั้วข้างบ้าน ก่อนอื่นเลยต้องทำความเข้าใจว่าพื้นที่ข้างบ้านนั้นมีขนาดจำกัด จึงไม่ควรเลือกพรรณไม้หรือวัสดุที่มีขนาดใหญ่และสูงจนเกินไป เพราะ จะกีดขวางทางเดินและอาจจะก่อให้เกิดอันตราย เมื่อยามเดินผ่านไปมาได้ด้วย

การเลือกพรรณไม้ที่ใช้ปลูกก็สำคัญเช่นเดียวกันเพราะต้นไม้แต่ละต้นมีความต้องการแสง น้ำ ที่ไม่เหมือนกัน เนื่องด้วยทิศของแสงแดดมีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยทิศตะวันตกเป็นทิศที่โดนแสงแดดมากที่สุด ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นควรปลูกไม้แดด เช่น ไทรเกาหลี หมากผู้หมากเมีย โกสน เป็นแนวรั้ว หรือจะปลูกไม้ดอกเพิ่มความสดใสก็ได้ ส่วนทิศตะวันออกเป็นส่วนที่โดนแดดน้อยสุดควรเลือกปลูกไม้ร่ม หรือไม้แดดรำไร

ในจัดสวนข้างบ้านพื้นที่แคบนั้น จะคำนึงถึงแค่เรื่องความสวยงามอย่างเดียวไม่ได้ เรามาดูกันว่ามีแบบสวนและเลือกปลูกพรรณไม้ชนิดใดบ้างเพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งสวนข้างบ้านของเรา ไปดูกันเลย!

จัดสวนข้างบ้านในพื้นที่แคบ

•ทำสวนให้ดูกว้างด้วย 12 วิธีจัดสวนในพื้นที่แคบ
•“จัดสวน” ในวันเดียว ทำได้จริง
•วิธีคิด ประเมินราคางานจัดสวน

1. หากแนวรั้วเป็นไม้ระแนง การเลือกปลูกไม้บังสายตาเป็นแนวรั้ว อย่าง ไทรเกาหลี โมกลา ชาดัด ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะ จะทำให้ข้างบ้านมีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

2. เลือกปลูกไม้เลื้อยบนกำแพงรั้ว เช่น ตีนตุ๊กแก ม่านบาหลี พลูสนิม เราต้องหมั่นตัดแต่งทรง เพราะ ต้นไม้เหล่านี้อาจเลื้อยไปรบกวนเพื่อนบ้าน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีเลย

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

3. หากต้องการสวนข้างบ้านที่ร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะกับอากาศบ้านเรา สวนสไตล์ทรอปิคัลก็น่าสนใจ พรรณไม้ที่ปลูกก็หาได้ไม่ยาก เช่น เดหลี คล้า เฟิร์น หรือจะเป็นไม้คลุมดินก็ได้

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

4. ทำสวนแนวตั้งตามแนวกำแพงช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น การเลือกพรรณไม้ควรเลือกหลากหลายชนิดที่มีฟอร์มใบเด่นชัด เพื่อเพิ่มความเคลื่อนไหวและไม่ควรเลือกต้นที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป เพราะ กิ่งก้านและใบอาจจะไปรบกวนเพื่อนบ้านได้

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

5. สวนริมรั้วแบบทรอปิคัล เลือกใช้ไม้ยืนต้นฟอร์มสวย เช่น ลีลาวดี มะยม โมก ปลูกบริเวณข้างบ้าน เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้าง การเลือกปลูกพรรณไม้เหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มร่มเงาให้กับตัวบ้านด้วย

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

6. มุมข้างบ้านพื้นที่แคบที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบในสวนจะให้ความรู้สึกถึงความไม่หยุดนิ่งและเกิดความผ่อนคลาย อีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้บ้านเย็นขึ้น

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)

7. กรณีที่ข้างบ้านมีขนาดแคบมาก ๆ ไม่ควรเลือกปลูกต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่เกินไป เพราะ จะขีดขวางทางเดิน ควรเลือกปลูกไม้ประดับขนาดเล็กที่หลากหลายแทน สามารถตกแต่งด้วยสิ่งของอื่นๆให้สวนดูน่าสนใจขึ้น

(คลิกรูปดูชื่อต้นไม้)


เรื่อง สุพรรณิภา คำมา

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน


ชมแบบสวนพร้อมพรรณไม้อื่นๆ

สวนสวยข้างบ้านสไตล์ทรอปิคัลพร้อมพรรณไม้

สุนทรียะแบบสวนญี่ปุ่นพร้อมพรรณไม้

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x