JOSH

JOSH HOTEL เติมเต็มการใช้ชีวิตที่ไลฟ์สไตล์โฮเทลย่านอารีย์

JOSH
JOSH

“ความยากในการรีโนเวตโครงการนี้คือเรื่องของเวลา เนื่องจากเรามีกำหนดต้องเปิดให้ทันช่วงซัมเมอร์ เพราะมีสระว่ายน้ำเป็นตัวชูโรง เท่ากับตอนนั้นเราเหลือเวลาเพียง 4 เดือน และต้องเผื่อเวลาสำหรับการโปรโมตด้วย ตารางเวลาในการทำงานจึงแน่นและต้องเป๊ะมาก

josh

“การตกแต่งส่วนใหญ่เน้นการกรุผิวเพราะสะดวกและใช้เวลาน้อย อย่างภายในห้องพักเรากรุไม้อัดใหม่รอบห้องด้านละ 10 เซนติเมตร โดยไม่ใช้งานปูนที่เป็นงานเปียกเลย ทั้งยังเน้นงานบิลท์อินและคงเฟอร์นิเจอร์เก่าไว้ เช่น โครงเหล็กเตียงก็นำไปตัดทำหัวเตียงใหม่ เราพยายามประหยัดงบประมาณให้มากที่สุด”

ภายใต้รูปลักษณ์ที่ปรับโฉมใหม่ อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเติมเต็มให้โรงแรมแห่งนี้สวยสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น คือการเพิ่มเรื่องราวให้กับพื้นที่ เพื่อสร้างคาแร็กเตอร์ให้เป็นที่น่าจดจำ นำทีมคอนเซ็ปต์โดย คุณนอย-ยิหวา ภูสีห์รัตน์ โดยเธอได้นึกย้อนไปถึงยุคสมัยที่อาคารแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ ๆ  ซึ่งน่าจะตรงกับยุค 80’s ยุคที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยสีสันจัดจ้าน และเป็นยุคของเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวียน ชวนหวนให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง The Grand Budapest Hotel ตัวแทนของยุคสมัยนั้น

รีโนเวตโรงแรม

“เพราะเรามีจุดอ่อนที่แก้ไขไม่ได้ เราจึงจำเป็นต้องหาจุดแข็งอื่น ๆ มาทดแทน ในการทำงานจึงต้องมีสไตล์ มีเรื่องราวเพิ่มเข้ามา เพื่อช่วยเติมเต็มองค์ประกอบบางอย่างที่ขาดหายไปจากการรีโนเวต”

และเพื่อเป็นการร้อยเรียงเรื่องราวให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทีมคอนเซ็ปต์จึงใช้ “ชื่อ” ของคนที่มาจากยุค 80’s ในการสร้างบุคคลคนหนึ่งขึ้นมาเป็นตัวแทน บอกเล่าสิ่งที่โรงแรมแห่งนี้เป็น

“ชื่อ JOSH ให้ความรู้สึกถึงคนในยุค 80’s มาก ๆ ทำให้เราเห็นภาพของคนที่ชอบเดินทาง นึกถึงตัวการ์ตูน Tintin ที่ชอบผจญภัย แต่พอโตขึ้นก็อยากพักผ่อน เราอยากสื่อสารถึงการท่องเที่ยว เมื่อไหร่ที่เดินทางจนเหนื่อยก็จะคิดถึง JOSH หรือที่ย่อมาจาก Journey of someone Hotel จุดหมายปลายทางของคนที่ชอบเดินทาง และเป็นจุดแวะพักระหว่างการท่องเที่ยว”

        อีกหนึ่งแนวคิดที่ช่วยให้โรงแรมแห่งนี้เข้าถึงง่ายและเป็นกันเองมากขึ้น คือการเปิดพื้นที่ในชั้น 1 ให้เป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะ คนนอกสามารถเข้ามาใช้งานได้ เพื่อตอบสนองเทรนด์การเป็นไลฟ์สไตล์โฮเทล ด้วยการรวมพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ ไม่ว่าจะร้านอาหาร Mrs.Marigold ตัวแทนภรรยาของ Mr.Josh, ห้องฉายภาพยนตร์ ที่รองรับภาพยนตร์อิสระ, ห้องเวิร์คชอป ที่สามารถมาจัดกิจกรรม หรือใช้เป็นห้องประชุมได้, ร้านไอศกรีม Hello Summer, ร้านอาหารญี่ปุ่น Fishes 101 รวมถึงร้านรีเทลช็อปต่าง ๆ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์และความชอบที่หลากหลาย

เรียกได้ว่าจากจุดอ่อนที่เคยมี งานออกแบบทั้งในแง่สถาปัตยกรรมและการสร้างเรื่องราวผ่านงานตกแต่งได้เข้าไปช่วยเติมเต็มชิ้นส่วนที่แหว่งวิ่นไปตามกาลเวลาจากการรีโนเวต ให้โรงแรมแห่งนี้กลับมาเฉิดฉายเป็น Mr.Josh ในยุค 80’s อีกครั้งหนึ่งอย่างร่วมสมัย

รีโนเวตโรงแรม

ออกแบบ : BEGRAY Co.,Ltd. 

 

อ่านต่อ งานรีโนเวตโรงแรม คลิก


เรื่อง : foryeah!

ภาพ : นันทิยา