DIAA DOCTORS IN AESTHETIC ART คลินิคศัลยกรรมเสริมความงาม ปรับปรุงจากบ้านเก่าที่มีเสาเป็นอุปสรรค

เมื่อย่านที่อยู่อาศัยได้กลายมาเป็นย่านเศรษฐกิจในเวลาอันรวดเร็ว “นิมมานเหมินท์” จึงกลายเป็นแหล่งรวมตัวของธุรกิจกิจการต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้บ้านในแถบนี้ผลัดกันปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใหม่อยู่เสมอ รวมไปถึง รีโนเวตบ้านเก่า หลังนี้ที่ คุณหมอดนัยย์ ประดิษฐสุวรรณ์ วางใจให้บริษัทสถาปนิก PANTANG STUDIO เข้ามารีโนเวตจนกลายเป็นคลินิกศัลยกรรมเสริมความงามDIAA doctors in aesthetic art” ที่มีลุคต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Pantang Studio

“ตอนรับโจทย์มาจากคุณหมอยอมรับว่ายากอยู่เหมือนกัน เนื่องจากแรกเริ่มอาคารมีฟังก์ชันเป็นบ้านพักอาศัย ทำให้พื้นที่ใช้สอยนัั้นค่อนข้างจำกัดมาก อีกทั้งยังผลัดเปลี่ยนมาหลายมือ ตั้งแต่บ้านพักอาศัย โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ ร้านอาหาร จนกระทั่งมาเป็นคลินิกแห่งนี้ ทำให้โครงสร้างที่เคยต่อเติมนั้น กลายมาเป็นอุปสรรคในการ รีโนเวตบ้านเก่า ไม่น้อย”

หลังจากเข้าไปทำการสำรวจพื้นที่เก็บข้อมูล พบว่าโครงสร้างเดิมมีทั้งโครงสร้างไม้ คอนกรีต และเหล็ก ซึ่งสถาปนิกเลือกที่จะไม่แตะโครงสร้างเดิมเลย มีเพียงการเสริมเหล็กเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับเสาบางต้นที่ผุพังเท่านั้น และจากการถูกรีโนเวตหลายต่อหลายครั้ง จึงเป็นความท้าทายให้สถาปนิกต้องจัดการกับตำแหน่ง “เสา” ที่มีอยู่หลายจุดมากกว่าปกติ

“จะเห็นได้ว่าเสาในอาคารเยอะมาก ส่วนนี้แหละครับที่ยากที่สุด เพราะต้องใส่ฟังก์ชันตามความต้องการใหม่ ๆ ลงไปภายใต้โครงสร้างเดิมที่มีเสาตั้งเรียงรายสะเปะสะปะ ซึ่งเสาบางต้นไม่อยู่ในแนวกริดเสา รวมถึงต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่ตั้งของงานระบบต่าง ๆ ด้วย”

จากข้อจำกัดเรื่องจำนวนเสาและแนวเสา ส่งผลให้การวางผังพื้นที่ภายในต้องออกแบบเพื่อลบเสาทั้งหมดให้หายไป ด้วยการวางห้องและพื้นที่ต่าง ๆ เข้าไปแทน จนเกิดเส้นทางสัญจรที่สัมพันธ์กับลำดับการเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของคลินิกได้อย่างลงตัว

หากพูดถึงคลินิกศัลยกรรมเสริมความงาม หลายคนอาจนึกถึงสถานที่ให้บริการทางการแพทย์ แต่สำหรับคุณหมอดนัยย์ เขาได้ให้นิยามว่าคลินิกแห่งนี้คือ “การให้บริการด้านศิลปะความงามและออกแบบความงามให้กับตัวบุคคล” จึงกลายเป็นหัวใจสำคัญที่ทีมสถาปนิกนำไปตีความสู่ภาพรวมของอาคาร ให้เสมือนเปลือกของบุคคลที่กำลังจะถูกปรุงแต่งให้สวยงามขึ้น ผ่านการ “ห่อหุ้ม” อาคารเดิมทั้ง 2 หลังด้วยกำแพงอิฐ

และเพื่อเป็นการสร้างลำดับการเข้าถึงที่ให้ความรู้สึกแตกต่าง พื้นที่ภายนอกของอาคารจึงใช้ “อิฐ” ที่มีความดิบเพื่อสื่อถึงเนื้อแท้ของวัสดุ ความตรงไปตรงมาอย่างไม่ปรุงแต่ง ผสานกับวัสดุอื่น อย่างไม้ เหล็ก และกระเบื้องหินอ่อนสีขาวสว่างสำหรับพื้นที่ภายในที่ต้องการบรรยากาศเรียบง่ายสะอาดตา ร่วมกับการใช้กระจกฝ้าในการแบ่งกั้นพื้นที่ห้องรักษาต่าง ๆ เพื่อลดความทึบตันไม่อึดอัด การใช้วัสดุที่ขัดแย้งกันของพื้นที่ภายในกับภายนอกอาคารนี้ ช่วยกระตุ้นอารมณ์ของผู้มาเยือนให้รู้สึกตื่นเต้นไปกับสเปซ พร้อมเปิดรับ “รูปลักษณ์” ที่จะได้รับการเปลี่ยนแปลงหลังจากก้าวออกจากคลินิกแห่งนี้อีกด้วย

เจ้าของ : คุณหมอดนัยย์ ประดิษฐสุวรรณ์

ออกแบบ : PANTANG STUDIO

ออกแบบโครงสร้าง : เพิ่มพูน นันทขว้าง

อ่านต่อ งานรีโนเวตบ้านเก่า


เรื่อง : ปลากริมไข่เต่า

ภาพ : chaiyaporn sodabunlu