6 จุด เช็คบ้าน เตรียมรับมือหน้าฝน

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนบ่อย เป็นสัญญาณกำลังจะเข้าฤดูฝนแบบเต็มตัว ส่งผลให้ฝนฟ้าคะนองหนักจนบางครั้งเกิดความเสียหายกับบริเวณบ้าน ฉะนั้นเราควรเช็คจุดต่างๆ เหล่านี้ให้เรียบร้รอย เพื่อป้องกันหรือลดทอนการเกิดความเสียหายกับตัวบ้านให้น้อยลงค่ะ

  1. เช็ครอยรั่วรางระบายน้ำฝนบนหลังคา

บ้านส่วนใหญ่ในไทยมักจะมีรางระบายน้ำฝนเพื่อลดการกระแทกลงสู่พื้นโดยตรง โดยเฉพาะช่วงฝนตกหนักๆน้ำฝนจะไหลตามความลาดเอียงของหลังคาลงมากระแทกกับพื้นด้านล่าง ยิ่งตัวบ้านสูงเท่าไหร่ แรงกระแทกของน้ำฝนยิ่งแรงตามไปด้วย จนอาจสร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่รอบบ้านได้ เมื่อรางน้ำฝนมีรูรั่วก็จะยิ่งเพิ่มจุดการตกกระแทกพื้นของน้ำ

วิธีแก้ ซ่อมแซมรางระบายน้ำให้เรียบร้อย จะช่วยลดแรงกระแทกของน้ำฝนได้ และยังช่วยชะลอการชะล้างบริเวณพื้นที่หน้าดิน

  1. กำจัดเศษใบไม้ที่อาจอุดตันแนวรางระบายน้ำ

นอกจากตรวจสอบรูรั่วบริเวณรางหลังคา หลายครั้งที่เรามักจะพบน้ำขัง น้ำระบายไม่ทันจากแนวรางระบายน้ำบนหลังคา สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะเศษใบไม้ที่ร่วงลงไปขัง เมื่อสะสมนานวันเข้าก็อุดตันรู ทำให้ระบายน้ำได้ยาก

วิธีแก้ ทำตะแกรงครอบตลอดแนวรางระบายน้ำฝนบนหลังคาเพื่อป้องกันไม่ให้เศษใบไม้ตกลงไปอุดตัน

  1. ตรวจสอบรอยต่อระหว่างผนังกับวงกบหรือบานประตูกับวงกบดู

ทุกครั้งที่ฝนเริ่มตก สิ่งแรกที่ทุกคนทำคือปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด เพื่อกันฝนสาด แต่บางครั้งทำไมยังมีน้ำซึมเข้ามาตามขอบประตูหรือหน้าต่างอยู่บ้าง นั่นเป็นเพราะตรงรอยต่อระหว่างผนังกับวงกบอาจจะมีช่องห่าง ให้ยาแนวด้วยซิลิโคน แต่หากวงกบยังติดแน่นดี น้ำฝนอาจซึมเข้ามาทางรอยต่อระหว่างบานประตูกับวงกบ

วิธีแก้ หากมีช่องห่างระหว่างรอยต่อให้ยาแนวด้วยซิลิโคน หรือ เซาะร่องเล็กๆขนาด 1 x 1 เซนติเมตร บริเวณใต้วงกบด้านบนร่นเข้ามาจากขอบนอก 3 เซนติเมตร สำหรับเป็นบัวหยดน้ำเพื่อหยุดทางน้ำที่กำลังจะไหลซึมเข้าขอบด้านใน

  1. เช็คกิ่งไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ตัวบ้าน

ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกในบริเวณบ้านหรือใกล้ตัวบ้าน เมื่อเจอสภาพฝนฟ้าคะนอง อาจจะหักโค่นลงมาแบบไม่ทันตั้งตัว ฉะนั้นก่อนจะเข้าฤดูฝน หมั่นตัดแต่งกิ่งให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยจากตัวบ้านไว้ก่อน เพราะเมื่อหมดหน้าฝน กิ่งก้านก็จะแตกออกใหม่อีกครั้ง ไม่ต้องกังวล

วิธีแก้ ตัดกิ่งไม้ใหญ่ออกให้พ้นจากสายไฟหรือตัดกิ่งที่มีแนวโน้มจะหักโค่นง่าย

  1. ย้ายเฟอร์นิเจอร์สนามหลบฝน

แม้เฟอร์นิเจอร์สนามจะถูกออกแบบมาให้ทนต่อสภาพฟ้าฝน แต่ในบางประเภทอาจมีวัสดุที่เปราะบางง่าย เช่นวัสดุเลียนแบบไม้ ที่คนขายอาจจะไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ก่อนที่เราจะซื้อผสมอยู่ในเฟอร์นิเจอร์ ฉะนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนควรย้ายชั่วคราวไปอยู่บริเวณที่ไม่ถูกฝนชะล้างได้ก่อน หรือถ้าเป็นชิ้นใหญ่ที่เคลื่อนย้ายยากอาจจะแก้ไขด้วยการนำผ้าใบมาคลุม

วิธีแก้ นำผ้าใบมาคลุมช่วงหน้าฝน ป้องกันการเสื่อมสภาพ อายุการใช้งานสั้น

  1. ตรวจสอบภาชนะขังน้ำฝน

บางบ้านที่มีโอ่งหรือภาชนะที่กักเก็บน้ำได้ภายในบริเวณนอกบ้าน อย่าลืมปิดฝาให้มิดชิด เพราะเมื่อน้ำฝนขังอาจจะเกิดแหล่งเพาะยุงลายตามมาได้ หรือบางบ้านที่รองน้ำไว้ใช้ ก็อย่าลืมปิดฝาให้มิดิดหลังจากที่น้ำเต็มภาชนะ เพราะเมื่อไรก็ตามที่มีน้ำขัง จะเกิดเป็นจุดแหล่งเพาะยุงลายได้ทันที

วิธีแก้ คว่ำภาชนะต่างๆ ที่จะขังน้ำฝนซึ่งเป็นแหล่งเพาะยุงลายได้

 

การเตรียมความพร้อมที่ดีตั้งแต่ก่อนเข้าฤดูฝน จะช่วยลดการเกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายในบ้านได้ทั้งการที่น้ำชะบริเวณบ้าน หรือน้ำซึมเข้าในตัวบ้าน ฉะนั้นหากใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้าน ลองแวะมาหาของที่ถูกใจได้ที่โฮมโปร และโฮมโปร เอส ทุกสาขา หรือช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ www.HomePro.co.th

เรื่องบ้านมาได้ทุกวันที่โฮมโปร