กั้นผนังเบาเลือกวัสดุชนิดไหนดี?

ผนังเบา หรือผนังภายใน ทางเลือกหนึ่งที่ใครหลายคนมักนึกถึงและเลือกใช้เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวภายในบ้านมากในยุคสมัยนี้  ด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัติที่ดีไม่ด้อยกว่าการก่อผนังด้วยอิฐ ติดตั้งได้รวดเร็ว  ซึ่งไม่ว่าคอนโดหรือบ้านจัดสรรก็มักจะนิยมนำมาใช้กัน

แต่การเลือกใช้วัสดุและการติดตั้งก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงอย่างยิ่ง ลองมาทำความเข้าใจกับผนังเบากันก่อนที่นำไปใช้กั้นห้องบ้านของเรากัน

ผนังเบา

ข้อดี-ข้อเสีย ที่ควรคำนึง

ข้อดี

  • มีความสะดวกรวดเร็วในการติดตั้ง อีกทั้งยังรื้อถอนได้ง่าย
  • ผนังเบาไม่จำเป็นต้องมีคานมารองรับ จึงง่ายมากในการต่อเติมเปลี่ยนแปลงห้องที่ทำในภายหลัง
  • วัสดุมีคุณสมบัติให้เลือกอย่างหลากหลาย ตามการใช้งานแต่ละพื้นที่
  • สามารถติดตั้งวางระบบไฟและน้ำได้ง่าย เพราะผนังเบาหลายชนิดเป็นผนังกลวง มีโครงคร่าว แล้วบุวัสดุผิวทับ
  • กันกันความร้อนและเสียงไม่แพ้ผนังก่ออิฐ หากเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและการติดตั้งที่ถูกวิธี

ข้อเสีย

  • ถึงแม้จะมีความแข็งแรงระดับนึง แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับผนังก่ออิฐ
  • ในหลายวัสดุที่มาทำผนังเบา มักไม่ค่อยทนความชื้นเท่าไหร่ ซึ่งมักจะเกิดการบวม ขาดยุ่ย และขึ้นราได้ง่าย
  • ผนังเบานั้นแขวนของหนักมากไม่ได้ จึงต้องคำนึงถึงโครงสร้างภายใน ระยะการติดตั้ง หรือต้องเสริมโครงเพิ่มความแข็งแรงพอสมควร ซึ่งมักทำตามที่ตั้งใจมากไม่ได้
  • รอยต่อแผ่นผนังจะเป็นจุดที่เกิดการแตกร้าวและมีการรั่วซึมมากที่สุด ดังนั้นต้องใช้ความละเอียดในการติดตั้งอย่างดี

วัสดุที่ใช้ทำผนังเบา

แผ่นไม้อัดซีเมนต์

เลือกวัสดุกั้นผนังเบา

เกิดจากไม้สกัดย่อยชิ้นเล็กๆ ผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำไปอัดด้วยแรงกดระดับสูงเพื่อขึ้นรูป และอบอีกครึ่งเพื่อดึงความชื้นออกมา เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน ผิวเรียบเนียนเหมาะกับการโชว์พื้นผิว แต่น้ำหนักค่อนข้างมาก อีกทั้งราคายังสูงพอประมาณ

  • ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
  • ควาหนา 8, 10, 12, 16, 20, 24 มม.
  • ราคา 300 – 800 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น

เซลโลกรีต

มีลักษณะคล้ายกับผนังยิปซัม ผลิตจากเส้นใยไม้เนื้ออ่อนผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำมาอัดเป็นแผ่น ผิวหน้ามีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติ น้ำหนักเบา ป้องกันความร้อนและเก็บเสียงได้ดี อีกทั้งปลวกยังไม่กิน สามารถฉาบปูนตกแต่งผิวหน้าได้เหมือนกับผนังก่ออิฐ และเลื่อย ตัด เจาะ ตอกตะปูได้ด้วยเครื่องมือที่ใช้กับไม้ทั่วไป 

แผ่นยิปซัม

ผนังเบา

แผ่นยิปซัมถือได้ว่าเป็นวัสดุผนังเบาที่เบาที่สุด ผลิตมาจากผงยิปซัมที่ผ่านกระบวนการเผาและนำไปอัดเป็นแผ่น และใช้กระดาษเหนียวประกบปิดทั้ง 2 ด้าน เป็นแผ่นผนังที่เรียบเนียนสวยงาม ซึ่งปกติจะนำไปปิดทับผิวผนังก่ออิฐอีกทีเพื่อให้ได้ผิวผนังเรียบเนียน หรือสามารถติดตั้งด้วยระบบโครงได้ แถมยังติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้งาน และคุณสมบัติรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่นแผ่นยิปซั่มกันความชื้น เหมาะกับการใช้งานในห้องน้ำ แผ่นยิปซั่มที่ทนความร้อนได้นาน เหมาะกับใช้งานในห้องครัว เป็นต้น

  •  ขนาด 120 x 40 ซม.
  • ความหนา 9, 12, 15 มม.
  • ราคา 140 – 300 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา ชนิดของแผ่นปิด

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

ผนังเบา

ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลผสมกับทรายซิลิกา แล้วนำไปอบไอน้ำแรงดันสูง มีความแรงทนทาน ป้องกันความร้อนและเสียงได้ดี ปลวกไม่กิน ใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน แต่มีพื้นผิวที่ไม่ค่อยเรียบเนียน สวยงามสักเท่าไหร่ หากเลือกนำมาใช้งาน ควรต้องทำการปิดพื้นผิวอีกชั้น

  • ขนาด 1.20 x 2.40   เมตร
  • ความหนา 3.5, 4, 6, 8, 10, 12, 16, 18 มม.
  • ราคา 100 – 500 บาท/แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา

รู้จักวัสดุทดแทนไม้ ราคาไม่แพงแถมใช้งานได้ดีอีกด้วย

วีว่าบอร์ด ยิปซัมบอร์ด สมาร์ทบอร์ด ใช้ต่างกันอย่างไร?

ข้อควรรู้ก่อนกั้นผนังเบา

1. ผนังเบาไม่ต้องมีคานรองรับ

ผนังเบา

“ผนังเบา” ในที่นี้หมายถึงผนังที่มีโครงคร่าวไม้ อะลูมิเนียม หรือเหล็กเป็นโครงสร้างหลัก และปิดทับ

ด้วยวัสดุแผ่นผนัง ไม่ว่าจะเป็นแผ่นยิปซัม หรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ซึ่งมีน้ำหนักเบา ขึ้นชื่อว่าผนังเบาก็ต้องมีน้ำหนักเบากว่าผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป เพราะโดยปกติแล้วตามแนวของผนังก่ออิฐฉาบปูนต้องรองรับด้วยแนวคานเพื่อความแข็งแรง แต่ผนังเบาไม่จำเป็นต้องมีคานรองรับ จึงเหมาะสำหรับการต่อเติมเปลี่ยนแปลงห้องที่ทำในภายหลัง

2. ผนังเบาต้องมีโครงแข็งแรง

ผนังเบา

ควรใช้โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีที่มีความหนาอย่างน้อย 0.55 มิลลิเมตร มีขนาดหน้าตัดเล็ก

ที่สุด 52 x 30 มิลลิเมตร และใหญ่ที่สุด 94 x 30 มิลลิเมตร ทั้งโครงคร่าวตัวตั้งและตัวนอน แผ่นยิบซัมหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ที่นำมาติดตั้งควรหนาอย่างน้อย 12 มิลลิเมตร ระยะห่างโครงคร่าวไม่ควรเกิน 60 เซนติเมตร โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสีต้องได้มาตรฐานอุตสาหกรรม โดยตรวจสอบกับบริษัทผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ สำหรับพุกที่ใช้ยึดกับโครงสร้างอาคารหรือพื้น ควรเป็นพุกเหล็ก Expansion Boltหากต้องการความแข็งแรงมากขึ้น ก็สามารถเลือกใช้โครงคร่าวเหล็กที่มีขนาดหน้าตัดใหญ่ขึ้น หรืออาจเพิ่มความหนาของแผ่นผนังเป็น 15 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังสามารถร่นระยะห่างโครงคร่าวจาก 60 เซนติเมตร เป็น 40 เซนติเมตรได้

3. เพิ่มคุณสมบัติให้ผนังเบา

ผนังเบามีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนและเสียงน้อยกว่าผนังก่ออิฐฉาบปูน การเพิ่มฉนวน

กันความร้อน (ซึ่งส่วนใหญ่จะทำหน้าที่กันเสียงได้ด้วย) เข้าไปที่ช่องว่างระหว่างโครงคร่าว และปิดทับด้วยแผ่นวัสดุปิดผนังตามปกติ จะช่วยให้ภายในบ้านเย็นขึ้นและกันเสียงได้มากขึ้น หากต้องการผนังสองชั้นเพื่อเพิ่มช่องอากาศระหว่างผนังเพื่อเป็นฉนวน ก็สามารถทำได้ง่ายกว่าการทำผนังก่ออิฐฉาบปูน โดยการทำผนังเบาที่ด้านในของห้องในด้านที่แสงแดดส่องมากที่สุดอย่างทิศใต้หรือตะวันตก

4. แขวนของหนัก ต้องเพิ่มความแข็งแรง

ข้อควรรู้ก่อนกั้นผนังเบา

ผนังเบาที่มีการแขวนสิ่งของหนัก เช่น โทรทัศน์ กรอบรูปขนาดใหญ่ หรือชั้นวางของที่มีน้ำหนัก

มาก ต้องคำนึงถึงเรื่องโครงสร้างภายในผนังเบาด้วย โดยควรเสริมโครงคร่าวให้ถี่ขึ้น จากเดิมห่างกัน 60 เซนติเมตรเป็น 40 เซนติเมตร หรือ 30 เซนติเมตร โครงคร่าวแนวนอนก็เช่นกัน ควรเสริมในบริเวณที่มีการแขวนรูปดังกล่าวห่างกันประมาณ 40 เซนติเมตร หรือ 30 เซนติเมตร เช่นกัน ส่วนการยึดก็ยึดสิ่งที่แขวนกับโครงคร่าว ไม่ใช่ยึดกับวัสดุปิดผิวของผนังเบา

5. กั้นดี มีสุข

ผนังเบา

การกั้นห้องต้องคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก เช่น หากห้องมีขนาดใหญ่มากและต้องการ

แบ่งพื้นที่เป็นห้องเล็กๆ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือขนาดของห้องที่แบ่งต้องไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป เหมาะสมกับการใช้งานและจำนวนคน สำหรับห้องนอนควรมีขนาด 3 x 3 เมตร เป็นอย่างน้อย ทางเดินภายในบ้านต้องกว้างอย่างน้อย 1 เมตร นอกจากนี้แต่ละห้องควรมีหน้าต่างที่เปิดออกสู่ภายนอกเพื่อระบายอากาศและรับแสงสว่างได้

6. เลือกแผ่นผนังให้เหมาะสม

นอกจากวัสดุอย่างแผ่นไม้อัด กระเบื้องซีเมนต์ แผ่นเซโลกรีต หรือกระเบื้องแผ่นเรียบที่นิยมใช้กันมา

นานแล้ว ปัจจุบันยังมีวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง ติดตั้งง่าย และราคาเหมาะสมให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ วัสดุที่ผสมระหว่างซีเมนต์กับเส้นใยธรรมชาติซึ่งนำมาอัดเป็นแผ่น มีให้เลือกทั้งผิวหน้าเรียบและผิวหน้าหยาบ รวมถึงมีหลายขนาดและหลายความหนาให้เลือกใช้ แผ่นวู้ดซีเมนต์ ผลิตโดยการนำไม้ปลูกโตเร็วมาสกัดย่อยเป็นชิ้นละเอียดผสมกับซีเมนต์ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นแผ่น โดยให้ส่วนผสมละเอียดอยู่บนผิวหน้า จึงได้ความเรียบเนียนละเอียดสวยงามแผ่นยิปซัมบอร์ด เป็นวัสดุที่นิยมกันมานาน ด้วยคุณสมบัติที่มีผิวเรียบเพราะทำจากกระดาษ กันเสียงและความร้อนได้ดี แต่อาจมีปัญหาเรื่องปลวก เนื่องจากกระดาษที่นำมาทำผิวหน้านั่นเอง

7. ผนังเบาเหมาะสำหรับบางห้องเท่านั้น

ห้องที่ไม่เหมาะกับการใช้ผนังเบาคือห้องน้ำ เพราะน้ำอาจซึมเข้าไปภายในโครงคร่าวทางรอยต่อระหว่าง

แผ่นได้ แม้จะมีการปูกระเบื้องทับและทากันซึมดีอย่างไร เมื่อเวลาผ่านไปน้ำก็มีโอกาสซึมผ่านเข้าไปและทำให้โครงคร่าวเสียหายได้ นอกจากนี้ยังไม่เหมาะกับห้องที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิต่างกันมากระหว่างภายในกับภายนอก หรือห้องที่มีความชื้นมาก เช่น ห้องแช่ไวน์

8. สำคัญที่รอยต่อแผ่นผนัง

ข้อควรรู้ก่อนกั้นผนังเบา

รอยต่อแผ่นผนังจะเป็นจุดที่เกิดการแตกร้าวมากที่สุด เนื่องจากหลายสาเหตุ ทั้งการหดและขยายตัวของวัสดุ การทรุดตัวของโครงสร้าง และการกระทบกระเทือนจากแรงภายนอก หากเป็นผนังเบาที่ต้องการให้ผนังเรียบเนียนทั้งผืนก็ต้องใช้วัสดุยาแนวที่เหมาะสม เช่น วอลล์พุตตี้ (Wall Putty) เป็นผลิตภัณฑ์อะคริลิกพิเศษมีความยืดหยุ่นสูง ยึดเกาะดี ขัดแต่งเนื้อผิวได้ง่าย เหมาะสำหรับการซ่อมแซมโดยการฉาบโป๊อุดรอยเจาะตะปู รอยต่อ รอยแตกร้าว รอยแตกลายงาของผนังปูนฉาบ เพื่อให้พื้นผิวผนังหน้างานเรียบเนียน สวยงาม ก่อนการทาสีทับ หรือจะใช้อะคริลิกยาแนวสำหรับร่องเล็กและทาสีทับในภายหลัง หรือจะเว้นร่องห่างประมาณ 0.5 – 1 เซนติเมตร และไม่ต้องยาแนว ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ทำให้งานดูเรียบร้อย

เขียน : Gott, เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

แต่งบ้านให้สวยเก๋ด้วย “เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน”

7 ไอเดียแต่งบ้านง่ายๆ ไม่ต้องตอก ทุบ เจาะ ทำร้ายผนัง

อ่านต่อ : ระเบียงชั้น 2 ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานสามารถขยายเป็นพื้นที่ห้องได้หรือไม่