BALCONY LOFT GARDEN ใส่ความเขียวให้ผนังดิบ ๆ

ใครว่าชีวิตของคนเมืองจะมีแต่ตึกระฟ้าและป่าคอนกรีตอยู่รายรอบ 360 องศา ไม่มีสีเขียวของต้นไม้ให้ชื่นใจ ยิ่งอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมหรือใช้ชีวิตแบบ Vertical Living ในอาคารสูง ๆ ด้วยแล้วละก็ ยิ่งไม่มีโอกาสได้ชื่นชมธรรมชาติ เราชาว room ขอเถียงขาดใจ เพราะไม่ว่าพื้นที่จะเล็กแค่ไหน เราก็สามารถเสกพื้นที่สีเขียวได้ไม่ยาก เพียงลองเปลี่ยนความคิด แล้วมองหาพื้นที่ที่ไม่ได้ประโยชน์ หรือพื้นที่ริมระเบียงที่น้อยนิด เปลี่ยนให้กลายเป็นสวนสวยริมระเบียงและผนังห้อง เติมบรรยากาศสีเขียวแสนสดชื่นไว้นั่งชิล ๆ ยามเช้าและบ่ายวันหยุดกันดีกว่า

balcony-loft-garden-01

สวนริมระเบียงแบบดิบเท่ใกล้ชิดธรรมชาติ เหมาะกับบ้านสไตล์เรียบง่ายอย่างมินิมัลหรือลอฟต์ที่มีพื้นที่ริมระเบียงขนาด 3.50 x 3.50 เมตร เริ่มต้นทําผนังแนวตั้งโดยนําแผ่นวีว่าบอร์ดมายึดกับผนัง แล้วติดตั้งโครงเหล็กแบบตีเว้นเป็นช่องให้มีขนาดพอเหมาะกับกระถางต้นไม้ที่จะนํามาตั้งในช่องที่เว้นไว้ (ส่วนใหญ่ใช้กระถางขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร) จากนั้นจึงนําพรรณไม้มาใส่ลงไปให้เต็ม แนะนําไม้เลื้อยทิ้งก้าน และใบห้อยระย้าลงมาบดบังกระถางและโครงสร้างเหล็ก เช่น ริปซาลิส เฟิน และเดปด่าง นอกจากนี้ยังสามารถปลูกไม้เลื้อยดอกสวยอื่นๆได้ด้วย เช่น ผกากรองเลื้อยสีม่วง พวงแสด มอร์นิ่งกลอรี่ และเล็บมือนาง เพื่อเสริมให้สวนแนวตั้งดูเขียว สดชื่น มีสีสันและกลิ่นหอมจากไม้ดอก

เทคนิคอีกอย่างคือการจัดเรียงต้นไม้ให้เหมาะกับลักษณะวิสัยของพรรณไม้แต่ละชนิด อาทิ ส่วนบนสุดของสวนซึ่งเป็นจุดที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด ควรปลูกพรรณไม้ที่ชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี แต่หากอยู่ในที่ร่มหรืออยู่ในส่วนล่างสุดของสวนควรเลือกพรรณไม้ที่ชอบแสงรําไรและความชื้น

เติมความเขียวชอุ่มให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยการจัดวางไม้กระถางริมระเบียง โดยเน้นพรรณไม้ที่ชอบแสงแดดรําไร เลี้ยงง่าย ทนทาน อย่างพืชตระกูลเฟินต่างๆ เช่น วางกระถางเฟินข้าหลวงหลังลายขนานไปกับแนวระเบียง แล้วหาจุดยึดตะขอเพื่อแขวนต้นเฟินสไบนาง จัดวางโต๊ะไม้น่านั่งอีกสักตัว เพียงเท่านี้ก็จะได้สวนเขียวสดชื่นไว้นั่งชิล ๆ แล้ว

 

/ KEY PLANTS /

balcony-loft-garden-02

01 เฟินสไบนาง เฟินอิงอาศัย เกาะตามต้นไม้ใหญ่ในป่าที่ชุ่มชื้น ชอบแสงแดดปานกลางถึงจัด ความชื้นพอเหมาะแต่ไม่แฉะ สามารถนํามาปลูกในกระถาง แขวนไว้ใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่หรือใต้ชายคา

02 เฟินข้าหลวงหลังลาย เฟินอิงอาศัย เติบโตบนดินได้ ใบเขียวหนาแข็งเป็นมัน เส้นกลางใบสีดํา ใต้ใบมีสปอร์สีน้ําตาลเรียงตามแนวเส้นใบ ชอบแดดรําไร ความชื้นสูง

03 ริปซาลิสสายทับทิม ไม้อวบน้ํา ใบกว้าง 2 – 3 เซนติเมตร ยาว 10 – 15 เซนติเมตร หากเลี้ยงในร่มแผ่นใบจะมีสีเขียว แต่เมื่อได้รับแสงแดดจัดใบจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ดอกเดี่ยวออกตามข้อใบสีขาว ชอบแสงแดดเต็มวันถึงรําไร

04 เฟินใบมะขาม ไม้พุ่ม สูง 30 – 60 เซนติเมตร โตเร็ว ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแสงแดดครึ่งวันถึงรำไร ปลูกเป็นแปลงประดับ หรือปลูกในกระถางวางประดับตามมุมต่างๆ หรือใช้เป็นไม้ประดับในอาคารได้

 

เรื่อง : Sara’
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, สํานักพิมพ์บ้านและสวน