BUSABA AYUTTHAYA มิติการออกแบบของจุดร่วมสถาปัตยกรรมระหว่างยุคสมัย

หลังจากความสำเร็จของ บุษบาคราฟต์แอนด์ดีไซน์คาเฟ่ คาเฟ่สุดเก๋หน้าวัดมหาธาตุ อยุธยา คุณมิ้ง พรเทพ แซ่ลี้ เจ้าของและผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์บุษบา แบรนด์สินค้าคนไทยที่นำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างผ้าขาวม้ามาออกแบบเป็นสินค้าร่วมสมัยหลากหลายรูปแบบก็ได้สานต่อโปรเจคในนามของแบรนด์บุษบา ให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์ ด้วยคาเฟ่แห่งที่สอง BUSABA CAFÉ & MEAL คาเฟ่ที่เสิร์ฟทั้งเมนูคาวหวานโดยนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นมาดัดแปลงเมนูใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ และไฮท์ไลท์ก็คงจะหนีไม่พ้นโรงแรมที่รีโนเวตเรือนไทยดั้งเดิมให้กลายเป็นที่พักร่วมสมัยสุดเท่อย่าง BUSABA AYUTTHAYA ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำบนถนนเส้นอู่ทองเมืองอยุธยา

Busaba Ayutthaya

จากเรือนไทยเก่าแก่ที่ตกทอดจากคุณตาข้างบ้านของคุณมิ้งได้ทีมสถาปนิกจาก TIDTANG STUDIO ที่เคยร่วมงานกันในโปรเจค BUSABA CRAFT DESIGN CAFE เข้ามาชุบชีวิตเรือนไทยหลังเก่าริมน้ำอายุร่วม 50 ปีให้กลายเป็นเรือนไทยร่วมสมัยในรูปแบบ CONCEPTUAL HOTEL ที่ไม่เพียงแต่จะนำเสนอความเป็นไทยผ่านทางด้านสถาปัตยกรรมเท่านั้น แต่ยังสะท้อนวิถีชีวิตคนกับเรือนไทยดั้งเดิมผ่านฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างน่าสนใจ

Busaba Ayutthaya

// เราต้องการดึงความเป็นไทยออกมาในงาน
จึงพยายามจับคาแรคเตอร์ของความเป็นไทยในหลาย ๆ
องค์ประกอบแล้วนำเสนอผ่านสถาปัตยกรรมยุคใหม่ //

Busaba Ayutthaya
โครงเหล็กขาวของเปลือกอาคาร ทำหน้าที่เป็นฉากรับสายตาที่ช่วยลดทอนองค์ประกอบของเรือนไทยดั้งเดิมให้ดูโมเดิร์นขึ้น

หลังจากทีมสถาปนิกเข้ามาดูไซต์ก่อนเริ่มงานก็พบว่า เรือนเดิมนั้นยังคงมีความสมบูรณ์อยู่ในระดับหนึ่ง จึงมองหาแนวทางในการทำงานที่จะรักษาและสะท้อนคุณค่าของเรือนไทยหลังเดิม โดยมีโจทย์ในการคงองค์ประกอบเดิมของเรือนไทยไว้ให้ได้มากที่สุดเป็นโจทย์อันดับต้น ๆ ในการออกแบบ หลังจากทำงานกันอย่างหนัก ผ่านการทดลองทั้งเรื่องของสัดส่วนและองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรือนไทย ผู้ออกแบบจึงเลือกดึงความเป็นไทยออกมาให้ร่วมสมัยขึ้น ผ่านทางฟาซาดที่นำมาครอบเรือนเดิมอีกครั้ง

Busaba Ayutthaya
ม่านโครงเหล็กที่โอบล้อมทั้งตัวเรือนช่วยพลางสายตาจากบุคคลภายนอกและสร้างความรู้สึกส่วนตัวให้กับผู้เข้าพัก
Busaba Ayutthaya
ส่วนล๊อบบี้ ผู้ออกแบบเก็บท้องพื้นเดิมของเรือนไทยไว้และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของดีไซน์ใหม่ได้อย่างลงตัว ทั้งจากการให้น้ำหนักสีที่ขับเน้นให้ส่วนเคาน์เตอร์ดูเด่นขึ้นและสัดส่วนของเส้นสายภายในที่อยู่ในจังหวะที่กำลังดี

Busaba Ayutthaya

ถึงแม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอาคารเดิมมากนักแต่ระยะเวลาการก่อสร้างก็กินเวลาถึง 2 ปี ด้วยความที่เป็นงานรีโนเวตเรือนไทยริมน้ำ จึงทำให้มีทั้งปัญหาจากการซ่อมแซมอาคารเดิมที่เป็นเสาสอบเข้าแบบเรือนไทยโบราณ ทั้งขนาดเสาที่ไม่เท่ากันและปัญหาหน้างานที่ไม่คาดคิด รวมไปถึงปัญหาหน้าดินสไลด์จากการที่ที่ดินอยู่ติดริมน้ำจึงต้องปรับปรุงพื้นที่กันอย่างจริงจัง

Busaba Ayutthaya
ตัวอาคารตั้งเป็นแนวยาวลึกเข้าไป เปิดมุมมองโปร่งโล่งทอดยาวสู่ศาลาริมน้ำภายในได้ตั้งแต่ก้าวเข้ามาในโรงแรม 

// เมื่อโจทย์คือต้องการงานที่ร่วมสมัย แต่วัตถุดิบคือเรือนไทยโบราณ
สถาปนิกจึงเริ่มงานด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับเอกลักษณ์
ของสถาปัตยกรรมไทยดั้งเดิม ว่าอะไรคือสิ่งที่สื่อสารถึงความเป็นเรือนไทยมากที่สุด //

Busaba Ayutthaya
เน้นสัดส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของเรือนไทยด้วยการลดทอนหลังคาทรงมนิลาของเรือนเดิมให้กลายเป็นเส้นจั่วทรงสูงแล้วรวบเข้ากับสัดส่วนของตัวเรือนด้วยเส้นสายของโครงเหล็กที่ถูกดัดแปลงมาจากลายฝาปะกน
Busaba Ayutthaya
เงาตกกระทบของตัวเรือนบนพื้นแผ่นคอนกรีตที่เรียงสลับล้อกับลวดลายฟาซาดสร้างเสน่ห์ให้บรรยากาศภายนอกดูน่าสนใจ และสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างไปตามช่วงเวลาระหว่างวัน
Busaba Ayutthaya
เส้นสายของลูกตั้ง ลูกนอนที่วิ่งชนกันช่วยทำให้อาคารดูโมเดิร์นขึ้น แต่ยังคงได้กลิ่นอายแบบไทย ๆ อยู่ด้วยลวดลายที่ดัดแปลงมาจากฝาปะกน

Busaba Ayutthaya

หลังจากได้ศึกษาองค์ประกอบของเรือนไทยอย่างจริงจัง ก็พบว่าสัดส่วนของเรือนส่วนใหญ่นั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก ๆ นั่นก็คือ ส่วนใต้ถุนที่ถูกยกสูงส่วนตัวเรือน และส่วนที่สถาปนิกมองว่าเป็นลักษณะเด่นและภาพจำของเรือนไทยมากที่สุดนั่นก็คือ หลังคาทรงสูงด้วยความที่สถาปนิกต้องการให้อาคารมีความโมเดิร์นมากขึ้นแต่ก็ต้องการรักษาองค์ประกอบของเรือนหลังเก่าไว้ ขั้นตอนการออกแบบจึงเริ่มจากการลดทอนรายละเอียดและรวบสัดส่วนของตัวเรือนกับหลังคาซึ่งเป็นพระเอกของเรือนเข้าด้วยกัน แล้วแบ่งจังหวะเสาบริเวณใต้ถุนใหม่เพื่อให้สอดรับกับแพทเทิร์นฝาปะกนของตัวเรือน จากนั้นนำเสนอสัดส่วนใหม่ที่ได้ออกมาในรูปของเปลือกอาคารโครงสร้างเหล็กร่วมสมัยที่ครอบเรือนไทยดั้งเดิมไว้

นอกจากเรื่องสัดส่วนของตัวเรือนไทยนั้น อีกสิ่งที่สถาปนิกให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือรายละเอียดลวดลายที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมที่สื่อถึงความเป็นไทยโดยผู้ออกแบบเลือกใช้ลวดลายของฝาปะกนที่อยู่บนผนังเรือนเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งในลวดลายดั้งเดิมที่นิยมใช้กับฝาผนังเรือนไทยส่วนใหญ่ โดยดึงเอาลักษณะเส้นสายของลูกตั้ง ลูกนอนที่วิ่งชนกันของฝาปะกนมาเรียบเรียงจังหวะใหม่แล้วประกอบเข้ากับสัดส่วนใหม่ของเปลือกอาคารโครงสร้างเหล็กภายนอก

Busaba Ayutthaya

นอกเหนือจากรายละเอียดทางด้านงานดีไซน์ ที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์และบรรยากาศร่วมสมัยของเรือนไทยออกมาแล้ว โรงแรมแห่งนี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้ซึมซับประสบการณ์ผ่านฟังก์ชันการใช้งานของเรือนไทยดั้งเดิม ด้วยรูปแบบการจัดวางผังห้องน้ำที่แยกออกจากส่วนห้องพัก เช่นเดียวกับลักษณะการใช้งานในสมัยก่อนที่ห้องน้ำจะแยกออกจากตัวเรือน และในส่วนของชานกลางเรือนที่เชื่อมแต่ละห้องพักเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของเรือนไทยภาคกลางที่ผู้ออกแบบต้องการคงไว้ และออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นและจุดนัดพบเล็ก ๆ ตามฟังก์ชันเดิมของเรือน ถือเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ให้ผู้เข้าพักได้ดื่มด่ำกับเรือนไทยยุคใหม่ นอกเหนือจากความสวยงามทางสถาปัตยกรรม หากแต่สะท้อนไปถึงความสัมพันธ์ของคนกับเรือนไทยได้ครบทุกมิติอย่างแท้จริง

งานออกแบบที่ดีไม่เพียงแต่จะเคารพในบริบทโดยรอบและสร้างความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเท่านั้น หากแต่บุษบา อยุธยา ยังสะท้อนถึงคุณค่าของสถาปัตยกรรมยุคเก่าผ่านความเชื่อมโยงทางภูมิปัญญา และแนวความคิดดั้งเดิมออกมา ณ จุดร่วมของสถาปัตยกรรมระหว่างยุคสมัยแห่งนี้อีกด้วย

Busaba Ayutthaya
มุมมองจากภายในห้องพักทอดสู่มุมนั่งเล่นบริเวณชานกลางเรือนที่เป็นจุดเชื่อมทุกห้องเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นดั้งเดิมของเรือนไทยโบราณ
Busaba Ayutthaya
ฝาผนังภายในห้องพักถูกลดทอนเส้นสายลงจากภายนอก ทั้งสองฝั่งของห้องสามารถเปิดรับแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน รวมไปถึงการเพิ่มเส้นโค้งมนให้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็ยิ่งช่วยทำให้บรรยากาศภายในดูเบาสบายน่าพักผ่อน

Busaba Ayutthaya

พิกัด: ถ.อู่ทอง อ.พระนครศีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
โทร: 061-396-8899
Facebook: BusabaAyutthaya

“บุษบา อยุธยา” 1 ใน 10 โรงแรมน่าพัก สำหรับนักเดินทางผู้มี “ดีไซน์” เป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยว จากสกู๊ปพิเศษในนิตยสาร room ฉบับล่าสุด เดือนกันยายน – ตุลาคม 2561 ‘Hotel Issue’

อ่านเนื้อหาและบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกทั้งหมดได้ที่ room Bookazine ฉบับล่าสุด (หน้าปก The Mist Hot Spring Hotel Henan) ที่รวบรวม 10 โรงแรมจากทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งโดดเด่นในการออกแบบด้วยการดึงปัจจัยด้าน ทำเลที่ตั้งมาใช้ในการสร้างความพิเศษ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตามลักษณะของพื้นที่ ได้แก่ Cultural Experiences, City Vibes และ Natural Destination ทุกแผงหนังสือชั้นนำวันนี้ หรือ สอบถามสั่งซื้อนิตยสาร room ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
1. ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Room: โทร 02-423-9889
2. ID Line : @naiinfanclub
3. Inbox FB : www.facebook.com/messages/t/Baanlaesuanbooks
4. Website naiin.com : naiin.com/category?magazineHeadCode=RM&product_type_id=2

อ่านต่อ: SALA AYUTTHAYA สะท้อนบริบทของกรุงเก่าผ่านก้อนอิฐ


เรื่อง: วรรณลีลา
ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล