อยู่บ้านเย็นสบายให้คลายร้อนกับ 4 ทริคช่วยให้แอร์เย็นเร็ว แถมประหยัดไฟ

หน้าร้อนทีไร ค่าไฟขึ้นทุกที ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับหน้าร้อนในเมืองไทยที่ต้องพึ่งแอร์เพื่อให้บ้านเย็นอยู่เสมอ ยิ่งหากคุณเป็นพวกติดบ้านหรือจำเป็นต้องอยู่บ้านด้วยแล้ว การเปิดแอร์ตลอดทั้งวันก็ยิ่งทำให้ค่าไฟพุ่งเร็วยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงอาสาช่วยคลายร้อนด้วยการทำให้แอร์เย็นเร็วมาฝากกัน

• ล้างแอร์แล้วหรือยัง
เริ่มจากทริคง่ายๆ อย่างการล้างแอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนละเลย เพราะคิดว่าไม่จำเป็นและยังต้องเสียค่าใช้จ่ายไปเปล่าๆ แต่การล้างแอร์เป็นข้อปฏิบัติข้อแรกที่ทำให้แอร์ในบ้านเย็นเร็ว โดยการล้างแอร์ที่เราพูดถึงนี้คือการล้างแบบจริงจังที่ต้องถอดส่วนประกอบออกมาล้าง รวมทั้งการทำความสะอาดภายในแอร์ด้วย ดังนั้นการล้างแอร์โดยผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นสิ่งสำคัญ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้แอร์เย็นช้าหรือไม่เย็นเลยก็มาจากการละเลยการล้างแอร์ ทำให้ฝุ่นละอองถูกเก็บสะสมในแผงคอยส์ เมื่อฝุ่นจับตัวหันหนาขึ้น แผงคอยส์ก็จะระบายความเย็นและความร้อนได้ยากจนทำให้ทำงานไม่เต็มที่ ยิ่งนานวันเข้าอาจจะทำให้แอร์เกิดความเสียหายหรือแอร์น็อกได้

• หยิบรีโมทขึ้นมาดูว่าแอร์ถูกปรับอยู่ในโหมดอะไร
ใครจะเชื่อแค่การปรับโหมดแอร์ให้ถูกต้องก็ทำให้บ้านเย็นเร็วขึ้นได้ โดยที่ยังคงอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาและค่าไฟไม่พุ่งเกินจะรับไหว เพราะไม่ต้องลดอุณหภูมิให้ต่ำจนแอร์ทำงานหนักกินไฟเยอะนั่นเอง ซึ่งจุดสำคัญของทริคนี้อยู่ที่การรู้จักโหมดต่างๆ ของแอร์ ดังนี้

– Auto Mode: โหมดที่หลายบ้านเลือกใช้ เพราะเพียงแค่กดปุ่มเปิด-ปิด แอร์ก็จะทำงานแบบอัตโนมัติ ทั้งการปรับอุณหภูมิและความเร็วของพัดลมตามเซ็นเซอร์ของแอร์ ข้อดีของโหมดนี้คือ เมื่อเริ่มเปิดแอร์ พัดลมจะหมุนเร็วทำให้บ้านเย็นเร็ว Auto Mode เหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกเยอะๆ เพราะแอร์จะสามารถใช้เซ็นเซอร์วิเคราะห์การทำงานออกมาเองได้

– Cool Mode: โหมดนี้เหมาะสำหรับคนที่อยากให้ห้องเย็นตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ข้อดีของโหมดนี้ทำให้เราควบคุมอุณหภูมิในห้องให้คงที่ได้อยู่เสมอ แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งของโหมดนี้จะทำให้แอร์เกิดการกระชากหรือแอร์ตัด

– Dry Mode: ทำงานคล้ายๆ Cool Mode เพียงแต่แอร์จะทำหน้าที่ ลดความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้น แต่การลดความชื้นในอากาศก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือความชื้นในอากาศจะหายไป ซึ่งเหมาะกับห้องที่วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่เหมาะกับอากาศชื้น แต่ข้อเสียคือบ้านจะเย็นได้ไม่เท่ากับอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ซึ่งหากเปรียบเทียบความเย็นในอุณหภูมิเดียวกันกับ Cool Mode จะรู้สึกได้เลยว่า Cool Mode จะทำให้บ้านเย็นมากกว่า

– Fan Mode: โหมดนี้แอร์จะทำงานเหมือนพัดลม คือมีเพียงลมออกมาโดยที่ห้องมีอุณหภูมิปกติ เพราะอุณหภูมิที่เราตั้งไว้จะไม่มีผลต่อการทำงานในโหมดนี้ หรือพูดง่ายๆ ว่าแอร์จะไม่เย็นนั่นเอง ข้อดีของโหมดนี้คือเหมาะสำหรับห้องที่ต้องการอากาศหมุนเวียน โดยที่ไม่ต้องการความเย็นเพิ่มขึ้น ดังนั้นโหมดนี้จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งกับหน้าร้อน แต่อาจจะเหมาะกับหน้าหนาวมากกว่า

• พัดลมช่วยได้
หลังจากที่เราเลือกโหมดให้บ้านแล้ว แต่แอร์ก็เย็นไม่ทันใจ แนะนำให้เปิดพัดลมช่วยจะทำให้ห้องเย็นเร็วขึ้น โดยที่เราไม่ต้องปรับลดอุณหภูมิลงให้เปลืองไฟ เพราะพัดลมจะช่วยทำให้ความเย็นกระจายทั่วพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์ทำงานน้อยลง ทำให้ประหยัดค่าไฟโดยไม่จำเป็นต้องลดอุณหภูมิลง สามารถเปิดพัดลมในช่วงแรกๆ จนแอร์เย็นแล้วจึงค่อยปิดพัดลม หรือจะเปิดเอาไว้ตลอดก็ได้เช่นกัน

• อายุของแอร์ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วหรือยัง
ยิ่งเมื่อแอร์อายุการใช้งานนานก็ยิ่งทำให้เปลืองไฟ เพราะโดยปกติแล้วอายุการใช้งานของแอร์จะอยู่ที่ 5 – 7 ปีเท่านั้น หากเล็งเห็นแล้วว่าแอร์ที่บ้านมีอายุการใช้งานเกินจากนี้ แนะนำให้ซื้อแอร์ใหม่มาเปลี่ยนดีกว่าทนใช้แอร์เครื่องเก่า เพราะค่าไฟในแต่ละเดือนที่ต้องเสียไปอาจจะแพงกว่าการซื้อแอร์ใหม่ก็ได้

การเลือกซื้อแอร์ใช่ว่าจะซื้อแอร์รุ่นไหนก็ได้ แต่ต้องพิจาณาจากหลายปัจจัยร่วมกัน ทั้งขนาดของบ้านกับขนาดของแอร์ หรือฟังก์ชั่นพิเศษที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งแอร์รุ่นใหม่มักมาพร้อมฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีกว่าแอร์รุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชั่นการควบคุมที่สามารถสั่งผ่านสมาร์ทโฟน ขณะที่แอร์บางรุ่นก็ออกแบบมาเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่องฝุ่นละออง โดยแอร์รุ่นใหม่บางรุ่นจะมาพร้อมฟังก์ชั่นฟอกอากาศภายในตัว เป็นต้น

ตัวอย่างแอร์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษๆ ที่อยากแนะนำ

• แอร์ติดผนัง DAIKIN รุ่น ATM24NV2S ที่มาพร้อมคุณสมบัติ…
– 3D Airflow กระจายลมแบบ 3 มิติ เพิ่มการไหลเวียนของอากาศในทุกทิศทาง
– แผ่นกรองอากาศ Titanium Apatite ดับกลิ่น ยับยั้งเชื้อโรค
– โหมดพิเศษ Powerful ทำความเย็นเร็วทันใจ
– R32 สารทำความเย็นประสิทธิภาพสูง ไม่ทำลายโอโซน ลดภาวะเรือนกระจก
– ดีไซน์ทันสมัย พร้อมคุณสมบัติการประหยัดพลังงานที่มากกว่า
รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก https://goo.gl/ydmrWT

• แอร์ติดผนัง MITSUBISHI รุ่น MS-GN24VF มาพร้อมคุณสมบัติ…
– Dual Barrier CoatingX3 สารเคลือบพิเศษชิ้นส่วนภายใน ลดการเกาะติดของฝุ่นและละอองน้ำมันที่ปะปนมาในอากาศ ช่วยลดสาเหตุการเกิดกลิ่นอับชื้น ทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น
– แผ่นกรองอากาศ Nano Platinum Filter ดักจับฝุ่นละอองได้มากยิ่งขึ้น จึงลดกลิ่นไม่พึงประสงค์และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภภาพ
– Air Cleanning Filter แผ่นฟอกอากาศไฟฟ้าสถิต ดักจับฝุ่นละอองและเชื้อโรคได้มากยิ่งขึ้น
– ฟังก์ชั่นพิเศษ Econo Cool ช่วยประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นถึง 20% และ Powerful Cool เพิ่มพลังการทำความเย็นได้อย่างรวดเร็ว ให้คุณสัมผัสลมเย็นได้ทันที
– Fuzzy Logic “I FEEL” Control ระบบควบคุมอุณหภูมิจากความรู้สึก
– ระบบ Auto Restart เปิดเครื่องอัตโนมัติในกรณีไฟฟ้าดับหรือขัดข้อง
– 12 Hour ON/OFF Timer โปรแกรมการตั้งเวลาเปิด/ปิด ล่วงหน้า 12 ชั่วโมง
– สารทำความเย็น R32 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลายชั้นบรรยากาศ ลดภาวะเรือนกระจก
รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/2HI8bMS

• แอร์ติดผนัง CARRIER รุ่น 42TOVGS018-703 มาพร้อมคุณสมบัติ…
– Inverter เทคโนโลยีช่วยประหยัดพลังงาน ทำความเย็นสูงแต่ใช้กระแสไฟต่ำ
– Energy Efficiency ประหยัดไฟเบอร์ 5 ตามมาตรฐาน SEER สูงถึง 85 (ประหยัดไฟ มากกว่ารุ่นธรรมดา 30%)
– R32 Refrigerant สารทำความเย็นตัวใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
– Auto Cleaning ระบบทำความสะอาดแผงคอยล์เย็นโดยอัตโนมัติ
– Innovative Health Protection เคลือบสาร AQUA RESIN ป้องกันฝุ่น หรือสิ่งสกปรก ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเชื้อแบคทีเรีย
– Long Airflow ขนาดพัดลมใหญ่ขึ้น ส่งลมได้ไกล
– Hi-Power Operation ควบคุมอุณหภูมิห้องโดยอัตโนมัติเพื่อให้กระแสลมพัดเย็น และแรงขึ้น
– Eco Operation สามารถควบคุมอุณหภูมิห้องโดยอัตโนมัติ เพื่อการประหยัดพลังงาน
– Auto Restart Operation สำหรับเริ่มการทำงานของเครื่องปรับอากาศโดยอัตโนมัติหลังไฟดับ
– ระบบทำความสะอาดอัตโนมัติ (Self Cleaning Operation) ช่วยป้องกันกลิ่นเหม็นที่เกิดจากความอับชื้นในตัวเครื่องภายใน
รายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก https://goo.gl/9db5Tu

หากกำลังมองหาแอร์เครื่องใหม่สักเครื่อง แนะนำให้ลองแวะไปดูที่ HomePro ทุกสาขาหรือที่เว็บไซต์ www.HomePro.co.th ที่นอกจากจะมีแอร์หลายรุ่นหลากราคาให้เลือกตามงบฯ ที่มีแล้ว ยังมีบริการติดตั้ง เพิ่มความสะดวกให้เราโดยไม่ต้องวิ่งหาช่างแอร์ให้เหนื่อย แถมในแต่ละเดือนยังมีโปรโมชั่นเด็ดๆ ให้ช็อปอย่างสบายใจอีกด้วย สามารถติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นได้ที่ www.facebook.com/homeprothailand