MAISON&OBJET ASIA 2016 กับ 5 โปรเจ็กต์ไอเดียล้น

อยากอัพเดตไอเดียสดใหม่จากดีไซเนอร์ในละแวกเอเชียแปซิฟิกพร้อมจุดแรงบันดาลใจจากทุกมุมโลก ไม่ต้องไปไหนไกล เพียงข้ามเกาะมาที่ประเทศสิงคโปร์ กับงานแสดงสินค้า ของขวัญ และของแต่งบ้านที่นำเทรนด์ที่สุดของเอเชียแปซิฟิก MAISON&OBJET ASIA 2016 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม Marina Bay Sands Expo and Convention Centre

ท่ามกลางการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการออกแบบโดยแบรนด์ชั้นนำ ทั้งที่เคยจัดแสดงอวดโฉมไปแล้วในงาน M&O PARIS ประเทศฝรั่งเศส และการรวบรวมบรรดาดีไซน์สุดเจ๋งจากเพื่อนบ้านทั่วเอเชีย นอกจากแนวคิดในเรื่องความงาม เทคนิค วัสดุ และองค์ประกอบต่างๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นชิ้นงานแล้ว “การรับรู้ถึงความรู้สึกและการบอกเล่าเรื่องราว” ยังเป็นหัวข้อที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในงานออกแบบ เพื่อช่วยเติมเต็มประสาทสัมผัสและสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้ผู้ใช้งาน เราจึงขอคัดเลือก 5 โปรเจ็กต์ที่น่าสนใจ จากความโดดเด่นของแนวคิดและตัวผลงานมาเล่าให้คุณฟังไปพร้อมกัน

 

maison-asia-02

เรียบง่ายอย่างมีสีสัน – PLYCOLLECTION ประเทศลัตเวีย

เราสะดุดตากับเก้าอี้รูปฟอร์มเพรียวบางเรียงซ้อนกันไล่เฉดสี นี่คือเก้าอี้รุ่น Zesty ออกแบบโดย o4i Designstudio คู่หูดีไซเนอร์จากสวีเดน เก้าอี้ทำจากไม้อัดดัดโค้ง ทำสีด้วยเทคนิคสเปรย์แบบพิเศษ ความโดดเด่นของเก้าอี้ไม้ตัวนี้ นอกจากดีไซน์ที่เรียบง่ายเป็นเอกลักษณ์จากความลื่นไหลของเส้นสายแบบออร์แกนิกแล้ว ยังมีน้ำหนักเบาเพียง 2.9 กิโลกรัม จึงสามารถซ้อนทับกันได้มากที่สุดถึง 15 ตัว ทั้งประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ และยังเป็นประติมากรรมชิ้นเด่นให้สเปซไปในตัว

 

maison-asia-03

งานศิลปะเปี่ยมฟังก์ชัน – EGLI DESIGN ประเทศลิธัวเนีย

หากมองแต่เพียงผิวเผิน ผลงานของสตูดิโอออกแบบแห่งนี้เต็มไปด้วยความงามแบบงานศิลปะ แต่ภายใต้ความงามสไตล์อาร์ตเดโคนี้ยังแฝงฟังก์ชั่นการใช้งานที่น่าตื่นตา ด้วยกลวิธีทางการออกแบบบวกกับความประณีตของงานแฮนด์เมด ทำให้ความหมายของเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้จำกัดอยู่ที่เพียงเรื่องประโยชน์ใช้สอย หากแต่ยังเป็นเรื่องประสบการณ์ระหว่างการใช้งาน สร้างชีวิตให้ผลงานอีกด้วย และที่สำคัญงานทุกชิ้นของสตูดิโอนี้ผลิตออกมาเป็นคอลเล็คชั่นแบบลิมิเต็ดเท่านั้น

 

maison-asia-04

เครื่องเขียนสร้างเรื่องราว – ystudio ประเทศไต้หวัน

ใครจะคิดว่าอุปกรณ์เครื่องเขียนชิ้นเล็กบนโต๊ะทำงานจะสามารถขีดเขียนเรื่องราวของตัวเองได้เช่นกัน The Brassing Series คือ ชุดดินสอและปากกาพื้นผิวโลหะที่มาพร้อมกระดาษทรายในเซ็ต พื้นผิวโลหะบนแท่งจะค่อยสึกกร่อนไปตามความถี่ของการใช้งาน หรือหากต้องการสร้างเอกลักษณ์ให้แท่งปากกา เจ้าของสามารถใช้กระดาษทรายบรรจงขัดถูตามจุดที่ต้องการได้ เป็นแนวคิดการสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานได้กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งได้ลงมือทำปากกาหรือดินสอของเราที่มีเพียงชิ้นเดียวในโล

 

maison-asia-06

สัมผัสที่ไม่เห็นด้วยตา – AllSense ประเทศสิงคโปร์

กลิ่นไม่ได้เป็นเพียงแค่การช่วยสร้างบรรยากาศ หากแต่กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ยังช่วยสร้างความจดจำให้แก่แบรนด์ได้เช่นกัน เราได้มีโอกาสพูดคุยกับนักออกแบบกลิ่นของ AllSense ซึ่งออกแบบกลิ่นให้โรงแรมและร้านค้าชั้นนำมากมาย และพบว่าความน่าสนใจของอาชีพสุดพิเศษนี้อยู่ที่กระบวนการวิเคราะห์เพื่อหากลิ่นที่เหมาะสมกับลูกค้ามากที่สุด โดยต้องมีความเข้าใจในบุคลิกของแบรนด์อย่างลึกซึ้ง เพื่อค้นหากลิ่นจากคลังกลิ่นกว่า 1,000 รายการ นำมาผสมผสานกันจำนวนหลายตัวอย่าง เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกกลิ่นที่ถูกใจและตรงกับคาแร็คเตอร์มากที่สุด

 

maison-asia-05

จากงานฝีมือ สู่ตัวแทนทีมชาติ – ease embroidery design studio ประเทศไทย

งานคราฟท์อย่างการปักแบบไทยที่มีลวดลายและเทคนิคการทำงานอันเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการนำมาแปลความหมายใหม่ในแบบร่วมสมัย ทั้งในแง่การใช้งานและรูปลักษณ์ ทำให้แบรนด์ ease จากประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 6 ผู้ได้รับรางวัลนักออกแบบดาวรุ่งของเอเชีย หรือ Rising Asian Talents จากความโดดเด่นของผลงานที่บอกเล่าความทรงจำ ถึงจะใช้เครื่องจักรสมัยใหม่เข้ามาช่วยสร้างชิ้นงาน แต่ก็ยังคงสร้างความสัมพันธ์ทางความรู้สึกระหว่างชิ้นงานกับผู้ใช้งาน และเป็นงานดีไซน์ที่สามารถจับต้องได้ในชีวิตประจำวัน

ติดตามรายละเอียดของงาน MAISON&OBJET ครั้งต่อไป ทั้งที่สิงคโปร์ ปารีส และชายหาดไมอามี่ ได้ที่ www.maison-objet.com

 

เรื่อง : skiixy
ภาพ : ดำรง