เปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตที่เพียบพร้อมอย่างแตกต่างและลงตัว ที่ “Nirvana Beyond Rama 2” บ้านที่เป็นมากกว่าบ้าน

ในบั้นปลายชีวิตของคนเราจะต้องการอะไรไปมากกว่าการมีชีวิตที่สงบสุขในบ้านดีๆ สักหลัง ที่อยู่พร้อมหน้ากับครอบครัวและคนที่เรารัก นั่นเพราะ บ้านเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิต บรรยากาศภายในบ้านส่งผลต่อจิตใจ และอารมณ์ของทุกคนในครอบครัว โดยบรรยากาศที่ดีย่อมส่งผลให้อารมณ์และจิตใจให้ผ่อนคลาย เหมือนได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ รวมไปถึงความสะดวกสบายจากการออกแบบที่ลงตัว เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพกาย และสุขภาพใจของสมาชิกทุกคนในบ้าน แม้ว่าบ้านหลังนั้นจะเป็นบ้านหลังเล็กหรือหลังใหญ่ก็ตามที

ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไมได้ว่าเทรนด์การออกแบบบ้านยุคใหม่ได้พยายามทำให้บ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยแบบเดิมๆ โดยจะใส่ฟังก์ชันเจ๋งๆ ที่มาพร้อมความสวยงาม ปลุกกระแสให้คนอยากกลับมาใช้ชีวิตดีๆ ที่บ้านมากขึ้น ซึ่งนั่นคือที่มาของ เทรนด์ดีไซน์บ้านยุคใหม่ของโครงการ “Nirvana Beyond Rama 2” (เนอวานา บียอนด์ พระราม 2) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งใจให้สถาปนิกออกแบบจากการใช้ชีวิต เพื่อให้ทุกพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่หลากหลาย ของสมาชิกทุกคน และทุกวัยในบ้านให้พบแต่สิ่งดีๆ

Nirvana Beyond Rama 2 เป็นบ้านเดี่ยว ที่มีทั้งแบบ 2 ชั้น และ 3 ชั้น แบ่งตามลักษณะพื้นที่ใช้สอย มีบ้านให้เลือกทั้งสิ้นถึง 8 แบบด้วยกัน และแบบบ้านตัวอย่างที่จะพาไปดูกันครั้งนี้คือ “Pride” บ้านเดี่ยว 3 ชั้น ที่ใหญ่ที่สุดของโครงการ บนที่ดินขนาด 89.3 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 550 ตารางเมตร มีทั้งหมด 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ 1 ห้องแม่บ้าน 3 ที่จอดรถ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยลิฟท์โดยสารในบ้านอีก 1 ตัว มาพร้อมการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติด้วยสระว่ายน้ำส่วนตัว เน้นความเขียวของธรรมชาติ ความร่มรื่นที่โอบล้อมรอบโครงการ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

โครงการฯ นี้ถือเป็นมิติใหม่แห่งการอยู่อาศัยกับในสไตล์ Modern Luxury ที่เรียบง่าย เน้นพื้นที่ใช้สอยเป็นหลัก ตัวบ้านถูกออกแบบเป็นรูปทรงเลขาคณิตแบบสี่เหลี่ยม ตกแต่งตัวบ้านด้วยสีขาว พร้อมเติมวัสดุที่แตกต่างอย่างวัสดุลายไม้ และกระเบื้องลายหินอ่อนเข้าไป ทำให้บ้านดูหรูหรามากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของบ้านที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือมีบันไดทางขึ้นไปยังระเบียงชั้น 2 อยู่ข้างบ้าน ด้วยวัตถุประสงค์การออกแบบที่เน้นให้มีความสะดวกและเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพิ่มทางเลือกในการเข้าออกได้หลายทาง หรือเมื่อมีแขกมาเยี่ยมบ้านก็สามารถเลี่ยงมาใช้บันไดตรงนี้แทน เป็นการไม่รบกวนสมาชิกที่อยู่ชั้น 1 อีกด้วย         

ภายนอกจรดภายในดีไซน์แบบ Premium Full Function ออกแบบพื้นที่ใช้สอยแบบพิเศษเพื่อรองรับครอบครัวขนาดกลาง-ใหญ่ โดดเด่นด้วยดีไซน์ฟังก์ชั่นที่เน้นความโล่ง โปร่ง สบาย ด้วย High Ceiling พร้อมกระจกบานใหญ่รอบด้านให้ผู้อยู่อาศัยได้มีคุณภาพชีวิตใต้ร่มเงาของธรรมชาติมากขึ้น พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางต่อเนื่อง เชื่อมโยงสมาชิกทุกคนในครอบครัวให้ถึงกันได้ตลอดเวลา

มาดูการออกแบบที่เรียกว่าพิเศษทุกจุดภายในบ้านกันดีกว่า เริ่มจากเปิดบ้าน เข้าจากประตูหน้าบ้านก็จะเจอโถงตรงกลางทางขวามือ ที่ออกแบบมาให้ดูโปร่งโล่งด้วยเพดานที่สูง 3 เมตร พื้นที่ส่วนนี้ถูกจัดให้มีความกว้างพอที่จะจัดวางโต๊ะกลมไว้รับประทานอาหารได้จำนวนหลายคนแบบสบายๆ สเปซต่างๆ มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์อย่างลงตัวและเข้ากัน ไม่ว่าจะเป็นวางเค้าท์เตอร์เตรียมอาหารที่อยู่ตรงกลาง หรือ Pantry รูปตัว L ที่ยาวขนานกับผนังอีกฝั่งเพื่อเอาไว้วางอุปกรณ์ต่างๆ และใช้จัดเตรียมอาหารได้

พื้นที่หลังโต๊ะอาหารถูกออกแบบให้เป็นกระจกบานเลื่อน เพื่อเปิดออกไปยังสวนข้างบ้านได้ หรือหากอยากให้มีลมผ่านเข้ามาในตัวบ้านก็สามารถเปิดประตูตรงไว้ได้ การออกแบบโดยให้มีประตูกระจกบานเลื่อนตรงนี้ช่วยทำให้บ้านดูไม่ทึบ มีลมและแสงแดดลอดเข้ามาได้ในช่วงกลางวัน เป็นการออกแบบที่เปลี่ยนมุมมองชีวิตทันสมัยให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ บนพื้นที่สีเขียวที่ร่มรื่นและมีเอกลักษณ์มากขึ้น

ด้านในสุดของพื้นที่ชั้นที่ 1 ถูกจัดให้เป็นห้องนอนขนาดใหญ่ที่ออกแบบไว้เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของ Gen1 ของบ้าน เพราะรู้ดีว่าคนวัยนี้ต้องการการดูแลและความสะดวกสบายมากที่สุด ด้วยพื้นที่กว้างขวางในการวางเตียงนอนขนาด 6 ฟุตได้ แถมยังมีพื้นที่เหลือให้วางโซฟา และตั้งโต๊ะกลางได้อีก 1 ตัว พื้นที่ตรงมุมข้างเตียงเหลือพอที่จะวางเก้าอี้นั่งเล่นได้ หลังเก้าอี้ถูกออกแบบให้เป็นประตูบานเลื่อนไว้เปิดออกไปนอกบ้านเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า ทั้งยังมีแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาในห้อง เพิ่มความสดชื่นให้ผู้สูงอายุได้มากขึ้น  

พื้นที่ฝั่งตรงข้ามของเตียงนอนของห้องนี้ ถูกออกแบบให้เป็นมุมสำหรับแต่งตัว โดยจะทำการ Built in เป็นตู้เสื้อผ้าเรียบๆ ใช้งานง่าย จัดวางโต๊ะเครื่องแป้งสวยๆ มาวางไว้ให้เข้ากัน  ด้านหลังเป็นหน้าต่างกระจกใส เพื่อช่วยให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในห้องเพิ่มความสว่างขณะแต่งตัว และทางขวามือจะเป็นห้องน้ำในตัวที่มีขนาดใหญ่ โดยการออกแบบภายในห้องน้ำที่แยกส่วนแห้ง และส่วนเปียกไว้อย่างชัดเจน รวมถึงออกแบบให้เหมาะกับผู้สูงวัย โดยมีที่นั่งอาบน้ำที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยมากที่สุด