ไฮเดรนเยีย ใบไหม้เป็นจุดๆ

ไฮเดรนเยียเป็นโรคใบจุด รักษาได้ในขั้นตอนง่ายๆ

ไฮเดรนเยีย ใบไหม้เป็นจุดๆ
ไฮเดรนเยีย ใบไหม้เป็นจุดๆ

ไฮเดรนเยีย เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันมาก เนื่องจากมีช่อดอกออกเป็นพุ่มและเปลี่ยนสีได้หลายสี เช่น ม่วงคราม ชมพู ขาว และเขียว แต่มันคงไม่ดีเลยเชียวหากไฮเดรนเยียเป็นโรคใบจุด เป็นวงๆ

ไฮเดรนเยีย เป็นโรคใบจุดหรือที่เรียกว่า Phyllosticta leaf spot อาการที่พบคือ ใบเริ่มมีจุดสีน้ำตาลดำวงกลมซึ่งขยายออกเป็นจุดวงกลมขนาดใหญ่ แผลเริ่มขยายใหญ่ขึ้นจนมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร แผลที่เป็นมานานจะหลุด ใบเป็นรู สาเหตุเกิดจากการรดน้ำมากและความชื้นในอากาศสูง ทำให้เชื้อรา Colletotrichum sp. สร้างเม็ดสีดำเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ ฝังอยู่ในเนื้อเยื่อที่เป็นแผล ภายในเม็ดสีดำนี้บรรจุสปอร์ขนาดเล็กไว้จำนวนมาก เมื่อแก่เต็มที่จะมีรูเปิดให้สปอร์กระจายปลิวไปตามลมหรือน้ำ

ไฮเดรนเยีย

ขั้นตอนการแก้ไขนั้นทำไม่ยากทำได้ดังนี้

 

1.ตัดแต่งใบที่เป็นโรคออกจากต้นให้หมดแล้วนำไปเผาทำลายทิ้ง จากนั้นให้เปลี่ยนดินในกระถางปลูกใหม่

2.ผสมสารป้องกันกำจัดเชื้อราตามอัตราส่วนข้างขวด ฉีดพ่นยาบริเวณใบประมาณ3 – 4 ครั้ง โรคก็จะหายไป ในฤดูฝนอาจต้องฉีดพ่นทุก 7 – 15 วัน จากนั้นนำไปวางไว้ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดครึ่งวันเช้าและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

เสน่ห์ที่ทำให้ดอกไฮเดรนเยียเป็นที่รักของสาวๆ อีกอย่างคือสามารถกำหนดสีดอกได้โดยการควบคุมสภาพความเป็นกรดและด่างของดินที่ใช้ปลูกเช่น ถ้าต้องการดอกสีชมพู ควรใส่ปุ๋ยที่มีธาตุฟอสฟอรัสค่อนข้างสูงหรือโรยปูนขาวรอบๆ ต้นแล้วรดน้ำตามเพื่อให้ดินเป็นด่าง แต่ถ้าต้องการดอกสีฟ้าให้ใส่ปุ๋ยที่มีธาตุโพแทสเซียมสูงเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเป็นกรดในดิน

นอกจากนี้ไฮเดรนเยียมีคุณสมบัติพิเศษที่ยากจะลอกเลียนแบบ เพราะเป็นไม้ดอกที่สามารถเห็นการตอบสนองต่อความเป็นกรด-ด่างของดินได้โดยสังเกตจากสีดอก ดอกไฮเดรนเยียจึงเปรียบเสมือนตัวชี้วัด (indicator) ค่าความเป็นกรด-ด่างของวัสดุปลูก และยังสามารถควบคุมโทนสีของช่อดอกได้จากการผสมวัสดุปลูกในสัดส่วนต่างกันด้วย

หนังสือ ดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักต้นไม้ เพราะได้รวบรวมปัญหาที่มักเกิดกับต้นไม้ที่นิยมปลูกเลี้ยง อาทิ กุหลาบ แคคตัส บัว เฟินก้านดำ ฯลฯ พร้อมเสนอวิธีแก้ปัญหาที่สามารถทำได้ด้วยตัวของคุณเอง สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน 


เรื่อง อิศรา แพงสี

ภาพ สำนักพิมพ์บ้านและสวน


รวมดอกไม้สีชมพูหวานทั่วทั้งสวน

วิธีรักษากุหลาบหินเน่าเพราะรดน้ำมากไป